Tập đoàn Điện lực Việt Nam khởi công Dự án Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1

Ngày 03-7-2010, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và đại diện lãnh đạo Văn phòng Chính phủ, các Bộ, Ban, Ngành Trung ương, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam, Cơ quan hợp tác Quốc tế Nhật Bản tại Việt Na

Dự án Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1 gồm hai tổ máy, tổng công suất lắp đặt 600 MW (2x300 MW), sản lượng điện sản xuất hàng năm khoảng 3,6 tỷ kWh. Tổng mức đầu tư dự án là 22.260 tỷ đồng, trong đó sử dụng 85% vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản thông qua Cơ quan hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) và 15% vốn đối ứng của EVN. Dự án do EVN làm chủ đầu tư là một trong 2 nhà máy của Trung tâm Điện lực Nghi Sơn, thuộc Quy hoạch phát triển điện lực Quốc gia giai đoạn 2006-2015 có xét đến năm 2025 do Ban QLDA Nhiệt điện 2 thuộc EVN chịu trách nhiệm quản lý dự án. 

Nhà máy sử dụng nhiên liệu than, công nghệ nhiệt điện ngưng hơi truyền thống, thông số hơi dưới tới hạn, công nghệ đốt hiện đại phù hợp với than Antraxit Việt Nam và đã được kiểm chứng. Đây là yếu tố quan trọng hàng đầu trong việc thiết kế và xây dựng nhà máy nhằm đảm bảo các chỉ tiêu cao về độ sẵn sàng, hiệu suất, tính ổn định, an toàn và đảm bảo các yêu cầu về bảo vệ môi trường theo các tiêu chuẩn của Việt Nam và Quốc tế. Nhiên liệu sử dụng cho nhà máy là than nội địa của Việt Nam và dự kiến là than cám 5 (Hòn Gai- Cẩm Phả) theo Tiêu chuẩn Việt Nam. Than sẽ được vận chuyển đến nhà máy bằng phương tiện vận tải thuỷ có tải trọng đến 5.000 DWT. Nhu cầu tiêu thụ than cho nhà máy nhiệt điện Nghi Sơn 1 khoảng 1,6 triệu tấn/năm. 

Dự án Nhiệt điện Nghi Sơn 1 do Nhà thầu Tập đoàn Marubeni thi công, tư vấn giám sát thi công là liên danh nhà thầu Jpower-Colenco-Công ty CP Tư vấn Xây dựng điện 3. Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1 được đấu nối với hệ thống điện Quốc gia thông qua sân trạm 220 kV bằng đường dây mạch kép 220 kV có chiều dài khoảng 11 km. 

Theo tiến độ đã được ký kết, Nhà máy sẽ được hoàn thành và đưa vào vận hành thương mại tổ máy số 1 trong quý IV/2013 (trong vòng 39 tháng) và tổ máy số 2 trong quý II/2014 (trong vòng 43 tháng). Khi đi vào hoạt động, nhà máy sẽ góp phần đảm bảo cung cấp điện an toàn và kinh tế cho khu vực Bắc Trung bộ, giảm tổn thất công suất truyền tải trên hệ thống điện, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng Nam Thanh Hoá - Bắc Nghệ An, đặc biệt là khu kinh tế Nghi Sơn - Thanh Hoá đã được qui hoạch trở thành vùng kinh tế trọng điểm của Bắc Trung bộ và toàn quốc.

  • Tags: