Tập đoàn Hoa Sen (HSG) hé lộ chiến lược thúc đẩy xuất khẩu tôn mạ và mở rộng chuỗi Hoa Sen Home

Vừa qua, ban lãnh đạo Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen (mã cổ phiếu HSG) đã có một số chia sẻ về định hướng kinh doanh trong thời gian tới với nhiều thông tin đáng chú ý.

Bước đầu đáp ứng “cơ chế xanh hoá” của EU

Cụ thể, đối với mảng tôn mạ, Tập đoàn Hoa Sen (mã cổ phiếu HSG - sàn HoSE) cho biết, hiện các sản phẩm của tập đoàn đã xuất khẩu được sang 87 quốc gia và vùng lãnh thổ, bao gồm các thị trường truyền thống và nhiều thị trường mới phát triển thành công trong niên độ tài chính 2022/2023 vừa qua, nhờ tận dụng tốt các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam tham gia Hiệp định CPTPP, Hiệp định EVFTA…

Tập đoàn Hoa Sen
Gần 20 dòng sản phẩm Tôn Hoa Sen đã được Tập đoàn Hoa Sen hoàn thành việc truy vết carbon để đáp ứng yêu cầu xuất khẩu vào thị trường EU.

Đặc biệt, Tập đoàn Hoa Sen đã triển khai và hoàn thành việc kiểm kê khí nhà kính tại 03 nhà máy sản xuất tôn là: Nhà máy Tôn Hoa Sen Phú Mỹ, Nhà máy Hoa Sen Nghệ An tại Đông Hồi, Nhà máy Hoa Sen Nhơn Hội - Bình Định, đảm bảo đáp ứng đầy đủ các yêu cầu, đạt chứng nhận tiêu chuẩn về kiểm kê khí nhà kính tại doanh nghiệp.

Cùng với đó, tập đoàn cũng hoàn thành việc truy vết carbon đối với gần 20 dòng sản phẩm Tôn Hoa Sen, bước đầu đáp ứng một số yêu cầu cho việc xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Châu Âu theo Cơ chế Điều chỉnh Biên giới Carbon (CBAM), ban lãnh đạo Tập đoàn Hoa Sen chia sẻ.

Điều này được kỳ vọng sẽ mở rộng cơ hội xuất khẩu cho các sản phẩm Tôn Hoa Sen sang thị trường EU nói riêng và các thị trường khác nói chung khi các yêu cầu về xanh hoá trong ngành thép ngày càng được nâng cao.

Ban lãnh đạo Tập đoàn Hoa Sen hiện nhận địnhthị trường thép tuy đã qua giai đoạn khó khăn nhất nhưng năm 2024 thì chưa thể kì vọng sản lượng tăng trưởng mạnh do nhu cầu nội địa còn yếu và kinh tế vĩ mô thế giới còn nhiều rủi ro.

Tập đoàn Hoa Sen kỳ vọng giá nguyên liệu chính (HRC) sẽ không có nhiều biến động trong năm 2024, dao động quanh vùng 550-600 USD/tấn và đang đặt kế hoạch kinh doanh dựa trên giả định này. Hiện tập đoàn này đặt kế hoạch sản lượng tiêu thụ duy trì trung bình 130.000 tấn/tháng, tương đương sản lượng cả năm có thể đạt 1,56 triệu tấn, tăng 11,4% so với niên độ 2022/2023.

Theo dõi giá thép hàng ngày trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Mở rộng chuỗi Hoa Sen Home, sẽ IPO mảng sản xuất kinh doanh nhựa

Tập đoàn Hoa Sen Home
Hệ thống Hoa Sen Home được kỳ vọng sẽ tạo ra động lực tăng trưởng mới cho Tập đoàn Hoa Sen.

Đối với mảng vật liệu xây dựng, Tập đoàn Hoa Sen cho biết, trong niên độ tài chính 2022/2023 vừa qua, tại thị trường nội địa, bên cạnh sản xuất và kinh doanh các mặt hàng truyền thống (Tôn, Thép, Ống nhựa), tập đoàn đã đẩy mạnh mảng vật liệu xây dựng và nội thất nhằm tăng cường hiệu quả hoạt động của Hệ thống Siêu thị Vật liệu Xây dựng & Nội thất Hoa Sen Home hiện có.

Tính đến cuối tháng 12/2023, hệ thống Hoa Sen Home đã có 114 cửa hàng trên toàn quốc, giữ vững vị thế là một trong những nhà cung cấp vật liệu xây dựng và nội thất lớn nhất Việt Nam.

Tập đoàn Hoa Sen đã triển khai nhiều chiến lược, giải pháp nhằm nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh của hệ thống Hoa Sen Home. Trong đó, số lượng sản phẩm bày bán (SKU) đã được mở rộng, trong đó chuyển dần sang các sản phẩm khác có biên lợi nhuận tốt hơn (gạch ốp lát, sơn,…) với mục tiêu tăng tỷ trọng của các ngành hàng này lên 50% trong 3-5 năm tới. Đồng thời, tăng cường kiểm soát chi phí tại từng cửa hàng, đào tạo nhân viên để có thể tư vấn cho khách hàng với nhiều sản phẩm hơn.

Trong thời gian tới, Tập đoàn Hoa Sen cho biết sẽ tiếp tục tìm kiếm địa điểm mới để lập các Tổng kho cho chuỗi Hoa Sen Home, song song với việc nâng cấp, mở rộng các Tổng kho hiện hữu nhằm nâng cao năng lực cung ứng, giảm thời gian và chi phí vận chuyển.

Giá cổ phiếu HSG Tập đoàn Hoa Sen
Nhập chú thích ảnh

Xem thêm: "Cổ phiếu BMP lập đỉnh mới, lãi ròng năm 2023 của Nhựa Bình Minh có thể cao nhất lịch sử" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Bên cạnh đó, sẽ tiếp tục tìm kiếm các nhà cung cấp uy tín trong và ngoài nước để mở rộng danh mục kinh doanh, đa dạng hoá sản phẩm của chuỗi Hoa Sen Home. Ngoài ra, chuỗi Hoa Sen Home sẽ tiếp tục đầu tư, nâng cấp dịch vụ thiết kế mô phỏng 3D, bóc tách khối lượng, dự toán chi phí… nhằm thu hút thêm khách hàng.

Ban lãnh đạo Tập đoàn Hoa Sen cũng cho biết sẽ hướng tới mục tiêu thành lập Công ty Cổ phần Phân phối Vật liệu Xây dựng & Nội thất Hoa Sen Home.

Theo đánh giá hiện nay của nhiều tổ chức tài chính, việc hoàn thiện chuỗi Hoa Sen Home đóng vai trò quan trọng, tạo động lực tăng trưởng mới cho kết quả kinh doanh của Tập đoàn Hoa Sen thời gian tới. Tuy nhiên, quá trình này có thể sẽ mất ít nhất từ 1 - 2 năm mới có thể tạo ra những chuyển biến rõ rệt.

Đối với mảng sản xuất kinh doanh nhựa, Tập đoàn Hoa Sen cho biết, sẽ tiếp tục củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động của Công ty Cổ phần Nhựa Hoa Sen, từng bước triển khai phát hành lần đầu ra công chúng (IPO) khi đã chuẩn bị đủ nguồn lực và điều kiện thị trường cho phép, dự kiến trong thời gian từ năm 2024 đến năm 2026.

Duy Quang