Tập huấn kiến thức quản lý và nâng cao năng suất lao động cho doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ

Khắc phục khó khăn do dịch COVID-19, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Thương mại đã tổ chức triển khai và hoàn thành tốt Đề án “Tập huấn kiến thức cho cán bộ quản lý các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ và Tập huấn kiến thức nâng cao năng suất lao động trong hội nhập kinh tế quốc tế của các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ” thuộc Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ năm 2021.
cđ KTKTTM
Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Thương mại tổ chức tổng kết Đề án

Là một đơn vị trực thuộc Bộ Công Thương với 60 năm truyền thống trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, trong thời gian qua, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Thương mại đã được Bộ Công Thương tin tưởng giao thực hiện nhiều dự án đào tạo liên quan đến các lĩnh vực công thương.

Ngay khi nhận nhiệm vụ tổ chức Đề án thuộc Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ (CNHT) năm 2021 do Bộ Công Thương giao, lãnh đạo Nhà trường đã nhanh chóng chỉ đạo các đơn vị và cá nhân triển khai kế hoạch nhằm thực hiện Dự án đạt kết quả cao nhất. Nhờ sự quan tâm, lãnh đạo sát sao của Bộ Công Thương, đặc biệt là Cục Công nghiệp; sự chỉ đạo, động viên của Lãnh đạo Nhà trường, cùng sự nỗ lực quyết tâm của đội ngũ giảng viên kinh nghiệm, tâm huyết với nghề, công tác phục vụ cho nhiệm vụ giảng dạy ở các lớp đào tạo, tập huấn đã được triển khai bài bản ngay từ đầu.

Đặc biệt Nhà trường chú trọng việc nghiên cứu, khảo sát, đánh giá nhu cầu của các doanh nghiệp CNHT tại 3 miền Bắc, Trung, Nam về đổi mới công nghệ, nhu cầu  tham gia  chuỗi  giá  trị toàn cầu cũng như nhu cầu nâng cao trình độ quản trị doanh nghiệp và đào tạo bồi dưỡng nhân lực… Từ đó, Nhà trường xây dựng Đề cương chung của Đề án các lớp tập huấn và đề cương chương trình khung đào tạo, tập huấn riêng phù hợp với từng đối tượng học viên.

Nội dung các chương trình tập huấn được Nhà trường xây dựng công phu, cập nhật những xu hướng, kiến thức mới, được Cục Công nghiệp - Bộ Công Thương góp ý nhằm mang lại những kiến thức hữu ích cho học viên, đảm bảo hiệu quả lớp học. Tuỳ theo các đối tượng khác nhau, học viên được cung cấp những kiến thức phù hợp nhằm nâng cao trình độ quản lý của cán bộ quản lý tại các doanh nghiệp CNHT và tập huấn kiến thức nhằm góp phần nâng cao năng suất lao động của các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng hiện nay.

Kết quả, trong năm 2021 Nhà trường đã thực hiện đúng yêu cầu của Đề án, tổ chức 10 lớp tập huấn cho 02 đối tượng tại 3 miền Bắc, Trung, Nam. Trong quá trình triển khai nhiệm vụ, do tình hình dịch bệnh kéo dài và diễn biến phức tạp, Nhà trường đã đề xuất và được Bộ Công Thương chấp thuận chuyển hình thức tổ chức 10 lớp học từ đào tạo trực tiếp sang đào tạo trực tuyến. Do vậy, các lớp tập huấn dự kiến tổ chức trực tiếp từ từ cuối tháng 5/2021 đến 30/11/2021 đã phải điều chỉnh thời gian, thực hiện từ ngày 20/10/2021 đến ngày 15/12/2021 theo hình thức trực tuyến.

Tất cả các công tác chuẩn bị cơ sở hạ tầng công nghệ, thiết bị phục vụ việc đào tạo, tập huấn trực tuyến được Lãnh đạo Nhà trường và các bộ phận chức năng quan tâm, thực hiện tốt. Do đó các lớp tập huấn đều được tiến hành theo đúng kế hoạch, đảm bảo tiến độ và chất lượng theo yêu cầu của Đề án. Ngày 24/12/2021, Nhà trường đã tổ chức tổng kết Đề án.

Sau khi kết thúc các lớp tập huấn, Ban chủ nhiệm Đề án đã tổ chức thu thập nhận xét, đánh giá thông qua các phiếu đánh giá, nhận xét gửi tới từng học viên về công tác tổ chức và hiệu quả của các lớp tập huấn. Đông đảo học viên từng tham gia các lớp học đã tích cực thông tin phản hồi. Nội dung của các Phiếu đánh giá, nhập xét gửi về Nhà trường đã phản ánh chất lượng chương trình đào tạo và quá trình tổ chức lớp học. Các lớp tập huấn đã nhận được nhiều ý kiến đánh giá cao, đồng thời góp ý thêm cho việc tổ chức thực hiện.

Nhiều học viên chia sẻ: Những kiến thức mới thu nhận được ở các lớp tập huấn do Trường Cao đẳng Kinh tế- Kỹ thuật Thương mại tổ chức sẽ giúp họ nâng cao hiểu biết và kỹ năng để ứng dụng vào thực tiễn quản lý và lao động sản xuất tại doanh nghiệp, đơn vị; qua đó đóng góp vào việc nâng cao năng suất lao động và kết quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, đơn vị.

Nhiều lãnh đạo của các doanh nghiệp CNHT đã gửi học viên tham gia các lớp tập huấn đã liên hệ để bày tỏ sự ủng hộ, cảm ơn Cục Công nghiệp - Bộ Công Thương và Trường Cao đẳng Kinh tế- Kỹ thuật Thương mại đã tổ chức chương trình đào tạo, tập huấn ý nghĩa và rất hiệu quả này.

Đây chính là động lực, sự khích lệ to lớn để Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Thương mại tiếp tục triển khai các chương trình, đề án đào tạo, tập huấn trong thời gian tới, góp phần cùng các đơn vị của Bộ Công Thương đồng hành, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp nhanh chóng phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh trong tình hình mới.

Thanh Mai