Tập trung tối đa nguồn lực đưa Nhiệt điện Thái Bình 2 vào vận hành trong năm 2022

Sau khi khảo sát tại hiện trường nhà máy, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cùng đoàn công tác đã có cuộc làm việc với Chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án, Tổng thầu EPC, Tư vấn, các đơn vị thi công. Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu trong thời gian tới phải tập trung tối đa nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ, đưa nhà máy vào vận hành, khai thác an toàn trong năm 2022, hạn chế thấp nhất thiệt hại cho nền kinh tế.

Trưởng Ban Quản lý Dự án Điện lực Dầu khí Thái Bình 2 Nguyễn Thành Hưởng báo cáo, tính đến thời điểm hiện tại, tiến độ tổng thể đự án đạt 86,8%, trong đó: Thiết kế đạt 99,9%; mua sắm đạt 99,71%; gia công, chế tạo đạt 94,4%; thi công đạt 84,2%; chạy thử đạt 13%. Về công tác thi công, khối lượng còn lại chủ yếu bao gồm công tác hoàn thiện, hệ thống vận chuyển than, kho than, đường ống thải xỉ, bãi thải xỉ, các gói thầu phục vụ chạy thử, quan trắc môi trường trực tuyến. Ban Quản lý Dự án phấn đấu phát điện thương mại tổ máy 1 vào ngày 30/11/2022 và phát điện thương mại tổ máy 2 sau đó một tháng.

Các công việc chạy thử đang được triển khai, tuy nhiên, công tác huy động chuyên gia từ các nhà thầu nước ngoài chậm so với kế hoạch do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Bên cạnh đó, do thiết bị đã được lắp đặt trong thời gian dài, mặc dù đã được nỗ lực bảo quản nhưng trước khi chạy thử vẫn cần phải kiểm tra, bảo dưỡng lại. Công tác bảo dưỡng nói trên sẽ ảnh hưởng đến tiến độ và phát sinh chi phí; đặc biệt trong trường hợp sẽ phải thay thế thiết bị.

Nhiệt điện Thái Bình 2
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nghe Trưởng Ban Quản lý dự án báo cáo tình hình thi công - Ảnh VGP/Đức Tuân

Chủ tịch Hội đồng thành viên PVN Hoàng Quốc Vượng cũng khẳng định quyết tâm đưa cả hai tổ máy của nhà máy vào vận hành thương mại vào cuối năm 2022. Về nguồn lực, PVN sẽ nỗ lực để có thể bảo đảm hoàn thành các hạng mục còn lại của Dự án, sẽ có các cơ chế hỗ trợ tổng thầu và phân cấp, ủy quyền tối đa trong phạm vi thẩm quyền của Ban Quản lý dự án.

Ông Bob Hutchison, Công ty Fichner, đơn vị tư vấn quản lý Dự án nhìn nhận, với sự ủng hộ của Chính phủ, của PVN, Dự án sẽ đạt được tiến độ nêu trên, mọi khó khăn trên công trường hoàn toàn có thể xử lý được.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An cho rằng, phải giữ nghiêm kỷ luật kỷ cương, phân cấp, ủy quyền mạnh hơn cho Ban Quản lý Dự án, nếu cá nhân, nhà thầu nào không đủ năng lực, không có quyết tâm thì thay ngay. Ông lưu ý tỉ lệ chạy thử của dự án mới đạt 13% là thấp, cần đẩy nhanh hơn nữa mới bảo đảm mục tiêu tiến độ đề ra.

Phát biểu kết luận, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nêu rõ, những vấn đề lớn đối với dự án đã được Thường trực Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo giải quyết tại nhiều văn bản và gần đây nhất, tại cuộc họp ngày 15/7 vừa qua. Cuộc làm việc hôm nay là nhằm đôn đốc tiến độ thực hiện các hạng mục còn lại của Dự án, xác định các công việc trọng tâm. Phó Thủ tướng nhấn mạnh quan điểm, các việc cũ liên quan sai phạm thì đã giao các cơ quan kết luận, làm rõ. Việc cần làm là tiếp tục đầu tư, đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành, đưa Dự án vào vận hành trong năm 2022.

Nhiệt điện Thái bình 2
PVN, Ban Quản lý Dự án, Tổng thầu PVC khẩn trương triển khai, cụ thể hóa các kết luận trên thực tế công trường như rà soát tất cả các chi phí để hoàn thành dự án

 Đánh giá cao tinh thần, nỗ lực của PVN song phải nhìn nhận thẳng thắn là nhiều công việc còn chậm triển khai, Phó Thủ tướng đề nghị phải tiếp tục đổi mới, phát huy tinh thần dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích của đất nước, của nhân dân.

Phó Thủ tướng nhiều lần nhấn mạnh, nếu Dự án này chậm ngày nào thì thiệt hại kinh tế phát sinh là rất lớn do chủ đầu tư phải trả lãi vay, địa phương chưa có nguồn thu ngân sách từ Dự án và EVN chưa thể mua điện từ nhà máy với sản lượng có thể trên 7 tỷ kWh, trong khi đó nguồn cung ứng điện của miền Bắc trong những năm tới dự kiến gặp khó khăn. Do đó, Phó Thủ tướng yêu cầu trong thời gian tới phải tập trung cao nhất nguồn lực, công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện của Chính phủ, các bộ, ngành, PVN, Ban Quản lý Dự án, tổng thầu và từng nhà thầu trên công trường để đẩy nhanh tiến độ, đưa nhà máy vào vận hành, khai thác an toàn, hạn chế thấp nhất thiệt hại cho nền kinh tế.

Đối với Ban Quản lý Dự án và Tổng thầu EPC, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, không “đoàn kết, bản lĩnh, đổi mới, hành động” thì không thể thành công. Phải xốc lại tinh thần hành động, thống nhất quan điểm từ lãnh đạo Tập đoàn, đến Ban Quản lý Dự án, Tổng thầu. “Ai cố tình cản trở quá trình hoàn thành dự án thì người đó phải chịu trách nhiệm và sẽ bị xử lý nghiêm”.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu các cơ quan, đơn vị chấp hành nghiêm kết luận của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng Chính phủ, đặc biệt là chỉ đạo về việc sử dụng vốn chủ sở hữu để tiếp tục triển khai dự án.

PVN, Ban Quản lý Dự án, Tổng thầu PVC khẩn trương triển khai, cụ thể hóa các kết luận trên thực tế công trường như rà soát tất cả các chi phí để hoàn thành dự án từ khâu xây dựng, lắp đặt, đến chạy thử để bố trí đủ nguồn vốn bảo đảm chặt chẽ, đúng quy định; thanh toán các khoản nợ đọng, hoàn thành bộ máy quản lý dự án, chỉ huy công trường, tổ chức họp giao ban hằng tuần với các nhà thầu, giải quyết kịp thời các vướng mắc phát sinh để công trường hoạt động bình thường, hiệu quả.

Thái Bình 2
Dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 được xác định là một trong những dự án trọng điểm của ngành điện tại Trung tâm Điện lực Thái Bình

Cần rà soát, xác định tiến độ từng công việc, gồm xây dựng, lắp máy, kho than, vật tư, hệ thống băng tải than, hệ thống thải xỉ… và định kỳ báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả triển khai. Phó Thủ tướng cho biết sẽ định kỳ giao ban hằng tháng để kiểm tra tiến độ, xử lý các vướng mắc của dự án trọng điểm, trong đó có Nhiệt điện Thái Bình 2.

Cần rà soát năng lực nhà thầu; kiên quyết xử lý, thay thế các nhà thầu không đáp ứng được yêu cầu năng lực, vi phạm quy định và cam kết trong hồ sơ dự thầu và hợp đồng; giải quyết kịp thời các vướng mắc phát sinh trong quá trình tổ chức quản lý dự án.

Dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 được xác định là một trong những dự án trọng điểm của ngành điện tại Trung tâm Điện lực Thái Bình, có vai trò quan trọng bảo đảm cung cấp điện cho phát triển kinh tế vùng duyên hải Bắc Bộ và cả nước. Trong quá trình triển khai, Dự án gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, thậm chí có những sai phạm đã được các cơ quan chức năng kết luận, xử lý theo đúng quy định và cũng đã xác định được biện pháp khắc phục đối với Dự án trong giai đoạn tiếp theo.

Trong thời gian qua, việc triển khai Dự án nhận được sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành liên quan. Gần đây nhất, ngày 15/7/2021, Thủ tướng đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ xem xét giải quyết những vướng mắc, vấn đề tồn đọng kéo dài để sớm hoàn thành đầu tư xây dựng, đưa dự án vào khai thác, sử dụng.

N.H