Người Việt ngày càng chi tiêu nhiều cho dịp Tết. Nếu như 10 năm trước, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của người Việt Nam trong tháng Tết là 98,5 nghìn tỷ đồng, thì năm nay, con số này là 402,2 nghìn tỷ đồng, tăng gấp 4 lần.

Tết ngày xưa muốn sắm sửa đồ mới, người ta sẽ đi chợ phiên, hoặc siêu thị, còn Tết nay thì chỉ cần ngồi nhà đặt hàng là có người giao đến tận cửa từ quần áo giày dép đến đồ gia dụng, lương thực thực phẩm, bánh mứt kẹo Tết.

tet 1

Thậm chí giờ đây ngay cả cỗ Tết người ta cũng có thể đặt hàng chứ không cần phải tự nấu. Chuẩn bị bếp núc ngày Tết chưa bao giờ là đơn giản, các hệ thống siêu thị như VinMart, CoopMart hay các nhà hàng đều đang đánh mạnh vào tâm lý muốn một cái Tết tiện lợi và nhanh chóng hơn của các bà nội trợ để triển khai dịch vụ mâm cỗ cúng ngày Tết với đầy đủ các món truyền thống như gà luộc, giò chả, xôi đậu,…

tet 2

Phong tục lì xì cũng đã ít nhiều thay đổi. Chắc hẳn ai cũng còn nhớ ngày trước người ta mừng tuổi nhau bằng tiền giấy, thậm chí là cả tiền xu với các đồng mệnh giá 2000 đồng, 5000 đồng. Thì ngày nay tiền xu đã chẳng còn được sử dụng, tiền giấy thì chỉ để đi lễ chùa. 

tet 4

Tiền mừng tuổi giờ đây chủ yếu là tiền polimer, chỉ còn một số ít các vùng nông thôn vẫn sử dụng tiền giấy để lì xì.

Trước đây, Việt Nam có phong tục đốt pháo mừng Tết, nhưng pháo nổ đã bị cấm từ nhiều năm nay vì nguyên nhân dễ gây cháy nổ, người dân đón Tết bằng pháo hoa. Năm 2009, toàn thành phố Hà Nội có tất cả 16 điểm bắn pháo hoa giao thừa. 

tet 5

 

Năm nay, tổng số điểm bắn pháo hoa đã lên đến 30 điểm, bao gồm 6 điểm tầm cao và 24 điểm tầm thấp. Giờ đây người dân đã có thể xem pháo hoa một cách thuận tiện hơn, bớt cảnh chen lấn xô đẩy hơn. Cũng vì nguyên nhân trên mà dân Việt Nam, nhất là các bạn trẻ ngày càng có xu hướng ra đường đón giao thừa thay vì ở nhà cúng giao thừa cùng bố mẹ.

Về giao thông, mặc dù đã có nhiều nỗ lực trong việc kiểm soát các phương tiện tham gia giao thông, đường phố những ngày cận Tết vẫn luôn ùn tắc, số vụ tai nạn giao thông trong tháng Tết thì vẫn tăng cao. Tháng tết năm 2009 xảy ra 1.113 vụ tai nạn giao thông, trong khi tháng 1  năm 2019 vừa qua, tổng số vụ tai nạn giao thông lên tới 1.527 vụ gây ra nhiều thiệt hại về người và của.

tet 6

Để có một cái Tết đoàn tụ đầm ấm bên gia đình, trước đây người Việt về quê chủ yếu bằng đường sắt hoặc đường bộ. Nhưng ngày nay đường hàng không đã được ưa chuộng hơn. Với sự gia nhập của các hãng bay tư nhân và nước ngoài, người tiêu dùng giờ đã có thể sử dụng dịch vụ hàng không với chất lượng ngày một tốt hơn và giá cả cạnh tranh hơn, đặc biệt là rất nhiều ưu đãi và vé 0 đồng trong dịp Tết đoàn viên.

tet 7

Một điểm quan trọng cuối cùng, Tết giờ đây đã không còn là những ngày mưa phùn gió bấc. Tết cách đây chục năm là những ngày gió mùa đông bắc tràn về, mưa phùn rét đậm ở miền Bắc, mưa nhỏ trời rét ở miền Trung và se lạnh ở miền Nam, nhiệt độ luôn ở mức 15-20 độ C. 

Còn tết năm nay, trời vẫn ngập nắng, dự báo đến ngày 30 Tết không khí lạnh sẽ suy yếu nhanh, trời ấm, nhiệt độ cao nhất có thể lên tới 27 độ C.

tet 8