Tết này học cách làm mứt từ nguyên liệu dễ tìm

Khoai lang là loại củ rất dễ mua và bảo quản được trong thời gian dài. Vậy, tại sao bạn không thử học cách làm món mứt khoai lang vừa lạ miệng, vừa ngon. Miếng mứt vàng ươm được hy vọng mang tới lộc tài và may mắn dịp Tết cho gia đình.

Chuẩn bị nguyên liệu: 3-4 củ khoai lang, đường cát trắng, 1 thìa cà phê vôi bột, 1 chút muối, 1 thìa cà phê vani.

Hướng dẫn cách làm: 

Đầu tiên, bạn cho vôi bột vào bát cùng với 1 lít nước, khuấy đều cho vôi tan hết, rồi để cho vôi lắng cặn. Khoai lang bạn rửa sạch rồi đem nạo vỏ, thái khoai thành những thanh dài to cỡ ngón tay út, ngâm vào chậu nước muối loãng 15 phút để khoai ra hết nhựa.

Sau khi vớt khoai, bạn gạn lấy nước vôi trong đổ vào, ngâm khoai 6 tiếng cho khoai cứng. Sau đó, bạn rửa lại vài lần cho thật sạch, để ráo nước.

Bạn đổ nước vào nồi đun sôi rồi cho khoai vào chần sơ qua khoảng 1 phút rồi vớt ra ngay, thả khoai vào chậu nước lạnh ngâm cho khoai nguội thì vớt ra.

Tiếp theo, bạn cho khoai vào âu và ước lượng cứ 1 kg khoai bạn cho 500 gram đường và đảo đều cho khoai ngấm đường. Ướp khoai khoảng 3-4 tiếng cho đường tan hết, trong khi ướp khoai thi thoảng bạn đảo đều để khoai ngấm đường nhanh hơn.

Đổ khoai và nước đường vào chảo, bạn bật bếp đun cho nước đường sôi lên rồi để lửa nhỏ vừa, đảo nhẹ nhàng cho khoai thấm nước đường và khoai không bị nát.

Tiếp tục, sên cho tới khi nước đường sệt lại rồi bạn cho vani vào cùng và để lửa nhỏ nhất, đảo thật nhẹ nhàng và liên tục tới khi khoai xuất hiện đường kết tinh thì đảo thêm vài phút nữa là tắt bếp. Vẫn tiếp tục đảo để khoai khô ráo hoàn toàn và nhiệt trong chảo giảm hẳn mới thôi.

Để mứt khoai nguội hoàn toàn mới đem cất trong hộp kín bảo quản, hoặc đóng gói trong túi để dùng dần hoặc đem biếu đều được. Mứt khoai lang ngọt thơm, dẻo bùi, màu sắc vàng ươm bắt mắt chắc chắn cả nhà sẽ rất thích món mứt này.

 

Theo zing.vn