Dữ liệu mới nhất cho thấy xuất khẩu gạo của Thái Lan trong tháng 10 vừa qua đạt 0,773 triệu tấn, tăng 74% so với cùng kỳ năm ngoái và chạm mức xuất khẩu theo tháng cao nhất kể từ hồi tháng 1/2019. Đây cũng là tháng thứ năm liên tiếp mà nước này ghi nhận lượng gạo xuất khẩu tăng lên.

Tính chung 10 tháng đầu năm 2021, lượng gạo xuất khẩu của Thái Lan đạt 4,59 triệu tấn, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái. Hoạt động xuất khẩu gạo của nước này đang được hỗ trợ mạnh nhờ giá gạo Thái trở nên cạnh tranh hơn trên thị trường. Hiện giá gạo trắng Thái loại 5% tấm chỉ còn cao hơn giá gạo Ấn Độ khoảng 137 USD/tấn – tương đương với mức hồi tháng 2/2021; trong khi đó, gạo Thái Lan thường được đánh giá có chất lượng vượt trội hơn so với gạo Ấn Độ. Do đó, nhiều thương nhân kinh doanh gạo khu vực Tây Phi đang tăng cường nhập khẩu trở lại gạo Thái Lan. Bên cạnh đó, Iraq cũng đã quay lại mua gạo từ Thái Lan theo các hợp đồng liên chính phủ sau 7 năm ngưng mua.

Xuất khẩu gạo
 Diễn biến xuất khẩu gạo của Việt Nam và của Thái Lan từ đầu năm đến nay (Đồ hoạ: S&P Global Platts)

Giới quan sát nhận định Thái Lan đang cạnh tranh quyết liệt với Việt Nam để khẳng định vị thế nước xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới. Với lượng gạo xuất khẩu đạt 16,3 triệu tấn chỉ trong vòng 9 tháng đầu năm nay, Ấn Độ hiện là quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới. Trong khi đó, Việt Nam đã xuất khẩu được 5,18 triệu tấn gạo với tổng giá trị đạt 2,783 tỷ USD trong 10 tháng đầu năm 2021, giảm 3,1% về lượng nhưng tăng 3,7% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Hãng nghiên cứu thị trường S&P Global Platts dẫn lời một số nguồn tin thị trường cho biết hoạt động xuất khẩu gạo của Việt Nam trong những tháng cuối năm nay có thể gặp một số thách thức khi Chính phủ Philippines đang siết chặt các quy định về việc cấp giấy phép kiểm dịch thực vật, khiến các thương nhân nước này gặp khó khăn trong việc nhập khẩu gạo. Philippines hiện là quốc gia nhập khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam.

Về phía nhu cầu, Trung Quốc – quốc gia nhập khẩu gạo lớn nhất thế giới đang tiếp tục xu hướng tăng cường thu mua. Trong 9 tháng đầu năm nay, Trung Quốc đã nhập khẩu 3,58 triệu tấn gạo, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Trung Quốc hiện là đối tác nhập khẩu gạo lớn thứ 3 của Thái Lan.