Các đơn vị truyền thông Thái Lan dẫn lời Bộ trưởng Thương mại nước này, ông Jurin Laksanawisit, cho biết Thái Lan đặt mục tiêu xuất khẩu 6 triệu tấn gạo trong năm nay với kim ngạch xuất khẩu ước đạt 150 tỷ Baht (tương đương 4,83 tỷ USD). Con số này cao hơn mức xuất khẩu 5,7 triệu tấn gạo của Thái Lan trong năm 2020.

Thái Lan xác định Indonesia, Trung Quốc, Bangladesh và Iraq là thị trường chính của gạo nước này thông qua các hợp đồng liên chính phủ (G2G). Ông Jurin Laksanawisit cho biết Thái Lan đang tích cực quảng bá hình ảnh gạo nước này ra các thị trường trên thế giới.

Bộ Thương mại Thái Lan đang phối hợp với Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan (TREA) triển khai chiến dịch quảng bá gạo với thông điệp “Think Rice, Think Thailand” (tạm dịch: Nhắc tới gạo là nghĩ tới Thái Lan).

Ông Jurin Laksanawisit cho biết gạo Thái Lan đã trở nên nổi tiếng hơn tại Canada và xuất khẩu gạo vào nước này đã tăng mạnh 21%, từ mức 80.000 tấn trong năm 2019 lên 120.000 tấn vào năm 2020.

Xuất khẩu gạo Thái Lan
 Việc đồng nội tệ Baht Thái Lan tăng giá mạnh so với đồng USD và hạn hán đã ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động xuất khẩu gạo của Thái Lan trong thời gian vừa qua (Ảnh: Thairiceandfoods)

Theo đánh giá của Chủ tịch TREA ông Charoen Laothammatas, để đạt được mục tiêu xuất khẩu trong năm 2021, Thái Lan phải xuất khẩu ít nhất 500.000 tấn gạo/tháng. Tuy nhiên, lượng gạo xuất khẩu của nước này trong 2 tháng đầu năm nay thấp hơn mức này do giá gạo Thái Lan kém cạnh tranh hơn với các nhà xuất khẩu khác. Việc đồng Baht Thái Lan ở mức cao và nguồn cung gạo nội địa thiếu hụt đã ảnh hưởng mạnh đến hoạt động xuất khẩu gạo của Thái Lan trong thời gian qua.  Vừa qua, Chính phủ Thái Lan đã thông qua việc xuất khẩu 4 triệu tấn gạo sang Indonesia trong vòng 4 năm và 5 triệu tấn sang Bangladesh trong vòng 5 năm theo các thỏa thuận G2G. Trong giai đoạn từ năm 2012 đến năm 2016, Thái Lan đã xuất khẩu tổng cộng 925.000 tấn gạo sang Indonesia thông qua các hợp đồng G2G.

Trong giai đoạn từ năm 2016 – 2020, Thái Lan không có hợp đồng xuất khẩu gạo G2G sang Indonesia do Indonesia theo đuổi chính sách tự cung tự cấp và thúc đẩy sản xuất lúa gạo nội địa. Tuy nhiên, Indonesia vẫn phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt nguồn cung gạo trong nước trong một số năm do thiên tai. Sự bùng phát của đại dịch Covid-19 cũng buộc Indonesia phải nhập khẩu gạo để đáp ứng nhu cầu nội địa.

Giá xuất khẩu của gạo trắng 5% tấm Thái Lan trong ngày 25/3 đã tăng lên mức 500 USD – 518 USD/tấn. Trong khi đó, giá gạo trắng 5% tấm Việt Nam cũng tăng mạnh lên mức 515 USD – 520 USD/tấn, chạm mức cao nhất trong 9 năm trở lại đây sau khi Tổng Công ty Lương thực miền Nam (VINAFOOD II) thắng thầu cung cấp 50.000 tấn gạo cho Bangladesh với giá 520 USD/tấn (giá FOB).