Thái Nguyên: Cần gỡ nút thắt trong xác định giá nước sinh hoạt

Thông tư số 44/2021 do Bộ Tài chính ban hành quy định về khung giá, nguyên tắc, phương pháp xác định giá nước sạch sinh hoạt chính thức có hiệu lực kể từ ngày 5/8/2021. Tuy nhiên, cho đến nay, tại Thái Nguyên, phương án giá bán nước sạch chưa được các cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Hiện tại, Trung tâm Nước sinh hoạt và VSMT nông thôn Thái Nguyên được giao quản lý 25 công trình cấp nước sinh hoạt tập trung nông thôn và dự kiến trong năm 2022 sẽ tiếp nhận thêm 9 công trình  theo phân cấp quản lý của UBND tỉnh. Nguồn thu hiện tại của Trung tâm (trực tiếp là Trạm Dịch vụ quản lý công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn) được thực hiện theo mức giá bán nước sạch do UBND tỉnh quy định năm 2017.

Trên cơ sở biên bản Hội nghị liên ngành ngày 04/3/2022, Trung tâm Nước sinh hoạt và VSMT nông thôn đã hoàn thiện lại phương án giá và đã có văn bản đề nghị Sở Tài chính thẩm định theo quy định; đồng thời các Sở Lao động- Thương binh và Xã hội, Sở Nông nghiệp và PTNT, Sở Nội Vụ, Sở Xây dựng, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã có văn bản trả lời lần 2 theo đề nghị của Sở Tài chính. Tuy nhiên, cho đến nay phương án giá bán nước sạch chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

nước sinh hoạt
Xác định giá nước sinh hoạt sớm để đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao

Sự chậm trễ trong phương án giá bán nước sạch đã gây ảnh hưởng rất lớn tới hoạt động của trung tâm, nguồn thu không đủ bù chi phí cho các hoạt động thường xuyên của đơn vị do không có kinh phí bù chênh lệch giữa giá thành và giá bán, dẫn đến hoạt động cung cấp dịch vụ công của Trạm bị ảnh hưởng, mức thu nhập của người lao động còn thấp.

Ngoài ra, nhiều nhiệm vụ chi thường xuyên không được thực hiện đầy đủ theo quy định do không có nguồn kinh phí để thực hiện, không thu hút được người lao động vào làm việc; một số các khoản thuế, phí chưa nộp đầy đủ, đúng thời gian theo quy định của Nhà nước; mức lương tối thiểu vùng chưa được điều chỉnh kịp thời cho người lao động theo quy định và nhiều chi phí khác đều tăng so với đơn giá bán nước năm 2017 chưa được điều chỉnh...

Cho đến nay, nhiều công trình tại trung tâm đã xuống cấp, hư hỏng không có kinh phí để sửa chữa, nâng cấp; chi phí xét nghiệm chất lượng nước theo quy chuẩn của Bộ Y tế chưa được thực hiện đầy đủ; công tác kiểm định chất lượng, thay thế đồng hồ đo nước theo quy định của Luật Đo lường năm 2011 không được thực hiện, gây ảnh hưởng tới chất lượng nước.

Để đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đồng thời thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách đối với người lao động cũng như đảm bảo duy trì các hoạt động thường xuyên đối với công tác quản lý, vận hành, khai thác công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn theo quy định của pháp luật, Trung tâm rất mong sự vào cuộc của Sở Nông nghiệp và PTNT, UBND cấp tỉnh sớm phê duyệt giá bán nước sạch để đơn vị có đủ kinh phí thực hiện nhiệm vụ cung cấp dịch vụ công đảm bảo an sinh xã hội.

Đồng thời, trong thời gian chờ cấp có thẩm quyền phê duyệt phương án giá bán nước, Trung tâm rất mong có sự chỉ đạo của UBND tỉnh, sự vào cuộc của Sở Tài chính, cấp kinh phí hỗ trợ giá nước để bảo đảm hài hòa quyền, lợi ích hợp pháp của các đơn vị cấp nước và khách hàng sử dụng nước, chất lượng nước từ đó sẽ được nâng cao và chất lượng dịch vụ sẽ được bảo đảm, đáp ứng nhu cầu của người dân.

Minh Huế