Thầm lặng Đức Giang

Đóng quân trên địa bàn thủ đô “một thời đạn bom, một thời hòa bình”, Tổng kho Xăng dầu Đức Giang thuộc Công ty Xăng dầu Khu vực I (Petrolimex Hà Nội) với lịch sử oanh liệt hào hùng của mình đã thực sự trở thành một phần máu thịt Thủ đô yêu quý.
xang dau duc giang
Người lao động Tổng kho Xăng dầu Đức Giang ngày nay đang tiếp tục nỗ lực lao động sáng tạo để xây dựng Tổng kho ngày càng khang trang hiện đại

Tổng kho Xăng dầu Đức Giang - trái tim xăng dầu của thủ đô và các vùng phụ cận. “Xăng dầu từ đây như dòng máu đỏ theo những đoàn quân ra nơi tiền tuyến trên khắp nẻo đường dựng xây quê hương” -  đúng như lời tác phẩm Hát cùng chúng tôi bài ca Petrolimex mà nhạc sĩ Văn Dung đã sáng tác đề tặng Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) nhân 60 năm ngày thành lập (12.1.2016)

Kiên cường

Ba tháng sau khi thành lập Petrolimex, ngày 13.4.1956 Petrolimex Hà Nội được ra đời. Cơ ngơi vỏn vẹn chỉ có Tổng kho Xăng dầu Đức Giang 20.000 m3 và 5 điểm cấp phát xăng dầu tại Hà Nội; Petrolimex Hà Nội có nhiệm vụ bảo đảm xăng dầu cho Thủ đô, các tỉnh lân cận và vùng núi Tây Bắc của Tổ quốc, chi viện cho miền Nam trong cuộc chiến chống đế quốc Mỹ, thống nhất nước nhà.

Xăng dầu là vật tư chiến lược, là “máu của cuộc sống”. Với tầm quan trọng như vậy, xăng dầu đã trở thành trọng điểm đánh phá của đế quốc Mỹ.

Cùng với đồng bào Thủ đô, cả nước, cán bộ công nhân viên - người lao động Tổng kho Xăng dầu Đức Giang Petrolimex Hà Nội  vừa lao động xây dựng vừa trực tiếp chiến đấu đánh trả đế quốc Mỹ đánh phá miền Bắc bằng không quân.

Những trận chiến khốc liệt ngày 29.6.1966 và 16.04.1972 đã đi vào trang sử oanh liệt của Petrolimex Hà Nội. Đội trưởng Bảo vệ Trương Xuân Lợi và Đội phó Bảo vệ Lê Xuân Ba đã anh dũng hy sinh bên cạnh biết bao tấm gương dũng cảm chiến đấu “cứu xăng dầu” của cán bộ công nhân viên - người lao động Tổng kho Xăng dầu Đức Giang đang được trân trọng lưu giữ tại phòng truyền thống công ty.

Đảng và Nhà nước đã trao tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cho Petrolimex Hà Nội, trong đó chủ yếu ghi nhận thành tích của Tổng kho Xăng dầu Đức Giang.

xang dau duc giang
Trong lịch sử đấu tranh chống Mỹ hào hùng của dân tộc ta, chữa cháy Kho xăng dầu Đức Giang là một "sự kiện" không thể không nhắc đến

Tiên phong

Đất nước thống nhất, tổ quốc hòa bình, cán bộ công nhân viên Petrolimex Hà Nội phát huy truyền thống cách mạng của mình đã tiên phong đầu tư phát triển và mở rộng mạng lưới trên cơ sở bám sát định hướng phát triển kinh tế xã hội của Đảng và Chính phủ, của thủ đô Hà Nội.

Tổng kho Xăng dầu Đức Giang thực sự tiên phong trong việc hiện đại hóa hệ thống kho hàng, bến bãi, thiết bị an toàn phòng chống cháy nổ, chữa cháy, vệ sinh môi trường; quản lý điều hành sản xuất tập trung trên cơ sở khoa học công nghệ hiện đại tiên tiến: SAP-ERP, hệ thống chữa cháy tự động, hệ thống thu hồi hơi, điều xe và xuất hàng tự động… Bên cạnh đó, lực lượng phòng cháy chữa cháy của Tổng kho cũng thường xuyên sẵn sàng tham gia ứng cứu, phối hợp cùng lực lượng phòng cháy chữa cháy chuyên nghiệp của Thủ đô trong việc xử lý/khắc phục các sự cố cháy nổ trên địa bàn vì mục tiêu an toàn cho xã hội.

xang dau duc giang 1

Tại Tổng kho xăng dầu Đức Giang, hầu hết các phân hệ, công đoạn cơ bản đã được tự động hóa

Xăng dầu từ đầu nguồn (Cảng Dầu B12/Kho  K130 Công ty Xăng dầu B12) được tiếp nhận, bơm chuyển  bằng đường ống về Tổng kho Xăng dầu Đức Giang, rồi từ đây được xuất ra ô tô xi téc, va gông xi téc đi đến các cửa hàng xăng dầu, hệ thống phân phối, khách hàng công nghiệp trên địa bàn Hà Nội, Bắc Ninh và Vĩnh Phúc; đồng thời thực hiện chức năng đảm bảo nguồn cho các công ty tuyến sau trong hệ thống Petrolimex: Lai Châu, Hà Giang, Yên Bái, Lào Cai, Thái Nguyên , Cao Bằng…

Ghi nhận sự nỗ lực và thành tích Petrolimex Hà Nội, Đảng và Nhà nước đã trao tặng Công ty danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ và Anh hùng lao động trong thời kỳ đổi mới cũng như nhiều huân chương lao động và nhiều danh hiệu cao quý.

Lao động sáng tạo để tiến xa hơn

Với phẩm chất cách mạng và tinh thần tiên phong của mình, thế hệ cán bộ công nhân viên -người lao động Tổng kho Xăng dầu Đức Giang ngày nay đang tiếp tục nỗ lực lao động sáng tạo để xây dựng Tổng kho ngày càng khang trang hiện đại, văn minh để góp phần đắc lực vào thực thi nhiệm vụ đáp ứng xăng dầu chất lượng Petrolimex cho các nhu cầu phát triển kinh tế xã hội trong giai đoạn phát triển mới của đất nước.

xang e5

Trạm phối trộn xăng E5 - Tổng kho xăng dầu Đức Giang

Tổng kho xăng dầu Đức Giang với dòng xe vẫn lặng lẽ chuyển động mang trên mình hơn năm triệu lít xăng dầu mỗi ngày đáp ứng cho nguồn an ninh năng lượng của quốc gia với những chiến công thầm lặng.

Trao đổi với Tạp chí Công thương, Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch Petrolimex Hà Nội Nguyễn Đồng cho biết:

“Lãnh đạo công ty dành sự quan tâm thường xuyên sâu sát đến quá trình hoạt động và sự phát triển của Tổng kho. Ở đây, thầm lặng, nhưng chúng tôi luôn tự hào về truyền thống của mình, luôn thấy niềm vui qua ý nghĩa của việc mình làm. Chúng tôi đã áp dụng khoa học công nghệ hiện đại nhất vào quản lý vận hành xăng dầu tại Tổng kho, vì thế năng suất lao động, hiệu quả sản xuất của Tổng kho ngày một cao hơn, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao và đặc biệt hơn đó là đáp ứng nhu cầu xăng dầu ngày càng tăng của nhân dân, người tiêu dùng, khách hàng, đối tác, bạn hàng".

Có dịp đến phòng truyền thống Petrolimex Hà Nội và thăm Tổng kho Xăng dầu Đức Giang, đến đổ xăng tại cửa hàng xăng dầu Petrolimex mới thấy, mới cảm nhận, mới hiểu được cội nguồn của niềm tin và sự nỗ lực của bao thế hệ cán bộ công nhân viên - người lao động suốt 65 năm qua.

65 năm gian khó nhưng hào hùng oanh liệt, tự tin đồng hành cùng thủ đô, cùng đất nước để hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. Các thế hệ CBCNV-NLĐ luôn giữ vững niềm tin vào chính mình, niềm tin vào tất cả mọi người -  niềm tin vững vàng theo năm tháng.

Hoài Thúy