Than Cửa Ông: Tăng cường pha trộn than nhập khẩu và than sản xuất trong nước

Tính đến hết quý I năm 2019, Công ty Tuyển than Cửa Ông tiếp nhận 04 tàu than nhập khẩu (tàu Bulk Aries, tàu New Hunter, tàu Kmarin và tàu Navios Primavera của Nga và Úc); sản lượng than nhập khẩu là 170,79 nghìn tấn, đưa vào pha trộn là 88,97 nghìn tấn.

Than nhập khẩu bắt đầu được tiếp nhận từ ngày 21/02/2019 tại Công ty đã tạo điều kiện tốt cho công tác chuẩn bị nguồn cho các hộ điện có nhu cầu lớn, đáp ứng tốt được nhu cầu  cho một số hộ tiêu thụ điện có chỉ tiêu chất lượng có hàm lượng chất bốc cao như: Nhiệt điện Phả Lại (V­­­­k<12%), nhiệt điện Vĩnh Tân 2 (V­­­­k<10%), nhiệt điện Duyên Hải (V­­­­k<12%). Đặc biệt là đảm bảo được năng suất vào sàng của nhà máy Tuyển than 1 kể cả những thời điểm than nguyên khai ra mỏ không đều, một số mỏ nghỉ các ngày chủ nhật.

Hiện nay, kho Cảng Nội địa 3 đang thi công đổ bê tông, nên bị thu hẹp 1/2 diện tích kho chứa than tạm thời, lượng than nhập khẩu một phần đưa trực tiếp vào nhà máy tuyển để chế biến pha trộn, một phần tạm thời chứa vào các kho để đưa vào pha trộn dần. Do lượng than nhập khẩu chưa đưa vào pha trộn, than cục và than cám chất lượng cao TCVN tồn kho lớn nên các kho chứa đã quá năng lực. Đến thời điểm này, khi bốc dỡ than nhập khẩu, thì chỉ cấp thẳng vào nhà máy Tuyển than 1 để chế biến, pha trộn, để đảm bảo tiến độ bốc dỡ than, giải phóng kịp thời phương tiện.

Tháng 4/2019, Công ty Tuyển than Cửa Ông được TKV giao chỉ tiêu kế hoạch kéo than nguyên khai mỏ là 910 nghìn tấn, để hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch giao và duy trì các nhà máy tuyển làm việc ổn định, thì việc tiếp nhận, cấp than nhập khẩu vào chế biến pha trộn của Công ty dự kiến là 4 nghìn tấn/ngày. Đồng thời, để tăng cường được tỷ lệ than nhập khẩu vào pha trộn và đảm bảo số lượng, chất lượng (chỉ tiêu về điện năng, chất bốc) theo yêu cầu, nguồn than nhập khẩu tốt sẽ đạt tiêu chí về chất bốc từ 12 - 16%, nhiệt năng tương đương với than vùng Hòn Gai - Cẩm Phả.

Vũ Hằng/ TKV