Than Nam Mẫu chế tạo thành công máy xúc than gầu xoắn trong lò chợ dốc

Mặc dù mới thử nghiệm thực tế tại hiện trường nhưng máy xúc gầu xoắn đã cho kết quả khả quan, tiếp tục hứa hẹn một mô hình mẫu cho công tác cơ giới hóa khai thác tại đơn vị.
may xuc gau xoan
Máy xúc gầu xoắn ML-01-0,12 đạt kết quả tốt trong thời gian vận hành thử nghiệm

Thực hiện chỉ đạo của TKV về việc đẩy mạnh áp dụng cơ giới hóa trong sản xuất, nhằm tăng năng suất lao động và cải thiện điều kiện làm việc cho thợ mỏ, vừa qua, Than Nam Mẫu tiếp tục nghiên cứu và phối hợp cùng Công ty Cơ khí ô tô Uông Bí, chế tạo thành công máy xúc gầu xoắn ML-01-0,12 phục vụ công tác bốc xúc than trong lò chợ. Đây là công trình được Đoàn Thanh niên Công ty đăng ký đảm nhận thực hiện.

Sau thời gian vận hành thử nghiệm và hiệu chỉnh tại mô hình đường lò ngoài mặt bằng, đến nay, máy xúc gầu xoắn đã được đưa vào thử nghiệm tại lò chợ phân xưởng khai thác, đào lò 3, với sự giám sát theo dõi chặt chẽ của Ban chỉ đạo Cơ giới hóa sản xuất. Mặc dù mới thử nghiệm thực tế tại hiện trường nhưng máy xúc gầu xoắn đã cho kết quả khả quan, tiếp tục hứa hẹn một mô hình mẫu cho công tác cơ giới hóa khai thác tại đơn vị.

Máy được thiết kế bốc xúc theo nguyên lý trục xoắn, sử dụng động cơ thủy lực công suất lớn có độ ổn định cao. Than đá sau khi nổ mìn sẽ được tải sang các thiết bị vận tải như máng cào, máng trượt thông qua rãnh xoắn trên tang quấn. Máy di chuyển bằng bánh xích, hệ thống điều khiển là các nút bấm và cần thủy lực linh động.

Với ưu điểm có kích thước nhỏ gọn, dễ vận hành có thể di chuyển bốc xúc trên các lò chợ có độ dốc đến 15 độ. Một ưu điểm nữa là máy có thể tải than tối đa dưới nền lò do các rãnh xoắn tích hợp các răng khấu có thể cắt than trong quá trình hoạt động của gầu xoắn. Trong thời gian bốc xúc máy không phải di chuyển đi lại nhiều lần như máy xúc lật hông, từ đó cũng giảm tối đa thời gian bốc xúc. 

Hiện đang trong thời gian thử nghiệm, máy xúc vẫn được tiếp tục theo dõi hiệu chỉnh, từ  đó khắc phục những điểm yếu để đảm bảo mang lại hiệu quả cao nhất cho sản xuất. Đây cũng mở ra hướng cơ giới hóa mới cho các lò chợ có độ dốc lớn đáp ứng kỳ vọng cơ giới hóa toàn bộ các khâu sản xuất của Than Nam Mẫu.

Quốc Khương