Than Thống Nhất: Hoàn thành công trình “Nối dài và lắp đặt lưới sàng đầu băng 2A khu vực Mặt ga +52”

Phân xưởng Sàng tuyển than (Công ty Than Thống Nhất) đã nỗ lực hoàn thành công trình “Nối dài và lắp đặt lưới sàng đầu băng 2A khu vực Mặt ga +52”.

than thong nhat

Do đặc thù sản xuất, ở Phân xưởng ST là các thiết bị “nóng”. Có thể hiểu là ở đây những thiết bị vận tải liên tục, theo nhu cầu sản xuất của tất cả các tuyến băng tải chuyển đưa than nguyên khai từ các cửa lò ra bên ngoài, qua các thiết bị khâu sàng tuyển, phân loại, chế biến thành sản phẩm mang đi tiêu thụ. Thiết bị chỉ ngừng khi có sự cố hoặc các tuyến băng tải trong lò ngừng hoạt động.

Băng 2A là băng nhặt khu vực +52 với nhiệm vụ vận chuyển than cục lẫn đất đá sau khi được rút và phân loại từ sàng 4A, 4B. Là khâu cuối cùng trong việc phân loại than cục xô và đá thải sau khi sàng than nguyên khai. Khi chưa nối dài băng và chưa thêm lưới sàng thì trong đá thải còn lẫn than cục loại nhỏ và than cám.

Nếu nối dài và nâng đầu băng 2A lên tạo độ dốc và lắp thêm lưới sàng sẽ tận dụng được hết than cục loại nhỏ còn lẫn trong cám còn sót lại trong quá trình nhặt than cục, than cám lẫn trong đá, đạt hiệu quả rất cao trong việc tận thu triệt để tài nguyên than.

than thong nhat 2

Với mục đích vận hành duy trì băng 2A hoạt động ổn định và tận thu than cục loại nhỏ, tận thu than cám triệt để, Phòng CV đã đưa ra phương án, ra lệnh sản xuất nối dài băng 2A trong những ngày nghỉ dịp Tết dương lịch 2022 để không ảnh hưởng đến tiến độ sản xuất của Công ty.

Ngay từ khi nhận được lệnh sản xuất, đồng chí Quản đốc và Phó Quản đốc cơ điện đã họp bàn lên kế hoạch cụ thể từng công đoạn quá trình thi công. Ban lãnh đạo phân xưởng đã giao công trình cho Đoàn thanh niên phối hợp với Công đoàn tham gia quản lý.

Phân xưởng ST đã tiến hành gia công lắp đặt dầm kê đầu băng, nâng cao đầu băng lên thêm 130 mm sau đó hàn gia cố chắc chắn các chi tiết khung dầm bệ, khung dầm đầu băng; gia công khung U trung gian và giá đỡ con lăn mặt trên để lắp đặt vào vị trí nối dài của tuyến băng; gia công lắp đặt các tấm đỡ lưới, chân chống giữ; gia công các tấm be chắn lưới, ca bô che khung; củng cố các chân giá chữ H, lắp đặt lại máng rót tại các vị trí đầu băng...

Trong quá trình thi công luôn có sự giám sát, chỉ đạo chặt chẽ, thường trực đồng hành của đồng chí Quản đốc, Phó Quản đốc cơ điện Phân xưởng ST cùng đồng chí cán bộ Phòng CV.

than thong nhat 3

Trong quá trình thực hiện gặp nhiều khó khăn như: các vị trí kết cấu trụ móng lâu ngày sử dụng bị mọt, hỏng phải gia cố lại cho chắc chắn trước khi lắp đặt, vật tư để gia công khung dầm sử dụng là sắt SVP tái sử dụng nên mất nhiều công để hàn nối, gia cố cho phù hợp nên cũng mất nhiều thời gian so với dự kiến ban đầu.

Mặt bằng cẩu chuyển vật tư nhỏ hẹp. Công việc làm ngoài trời trong thời tiết gió lạnh cũng ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của người lao động và tiến độ công việc. Tối đến phải thắp đèn cao áp để chiếu sáng nỗ lực hoàn thành từng công đoạn đảm bảo chỉ tiêu tự giao trong ngày…

Nhưng được sự giúp đỡ của các phòng ban chức năng phối hợp tạo điều kiện với phân xưởng, đồng chí cán bộ Phòng CV quản lý phân xưởng thường xuyên theo dõi, bàn bạc cùng lãnh đạo Phân xưởng ST để đưa ra các phương pháp làm việc hiệu quả nhất.

Sự chỉ đạo nhất quán, trực tiếp sát sao, linh hoạt, đưa ra nhiều sáng kiến của đồng chí cán bộ Phân xưởng ST và cán bộ Phòng CV đã giúp tiết kiệm công sức của người lao động, tăng hiệu suất công việc và quan trọng nhất vẫn là mục tiêu giữ vững an toàn trong quá trình thi công. Sự đồng lòng, đoàn kết nhiệt tình của sức trẻ, kinh nghiệm quý báu của những “bàn tay vàng” các bác thợ bậc cao.

Tất cả những điều ấy đã làm nên thành công của công trình “Nối dài và lắp đặt lưới sàng đầu băng 2A”. Công trình đã hoàn thành trong 03 ngày (từ ngày 29 đến ngày 31/12/2021), đảm bảo chất lượng công việc, giữ vững an toàn cho người và thiết bị.
Công trình “Nối dài và lắp đặt lưới sàng đầu băng 2A” đã mang lại giá trị kinh tế cao trong việc tận dụng triệt để than tận thu sau khi sàng... Ước tính làm lợi cho Công ty hàng tỷ đồng mỗi năm.

 

Thanh Huyền