Than Thống Nhất: Lan tỏa hình ảnh “Người Thợ Mỏ - Người Chiến sĩ”

Từ năm 2019, Đảng ủy Công ty Than Thống Nhất - TKV đã tích cực triển khai, lan tỏa và xây dựng hình ảnh “Người Thợ Mỏ - Người Chiến sĩ” trong toàn Công ty.
tho mo 1
Đồng chí Nguyễn Mạnh Toán - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty; Đồng chí Đào Tuấn Anh - Phó Bí thư Đảng ủy Công ty biểu dương, khen thưởng các gương “Người Thợ Mỏ - Người Chiến sỹ

Sau hơn 3 năm triển khai thực hiện, việc xây dựng hình ảnh “Người Thợ Mỏ - Người Chiến sĩ” đang trở thành phong trào thi đua sôi nổi trong toàn Công ty. Qua đó, phát hiện nhiều tấm gương tiêu biểu để nêu gương kịp thời và nhân rộng ra các đơn vị tham gia. Đến nay 100% các chi bộ trong Công ty đều tham gia xây dựng tuyên truyền nhân rộng phong trào này.

Tính đến nay, Công ty đã biểu dương, khen thưởng 357 gương “Người Thợ Mỏ - Người Chiến sĩ” trong toàn Công ty. Trong đó, 6 tháng đầu năm 2022 là 55 lượt người.

tho mo 2

Trong 2 năm trở lại đây, việc xây dựng, rà soát và lựa chọn các gương điển hình “Người Thợ Mỏ - Người Chiến sĩ” để tuyên dương được thực hiện 01 quý/lần. Việc lựa chọn xây dựng hình ảnh “Người Thợ Mỏ - Người Chiến sĩ” dựa trên các tiêu chí như: Chấp hành tốt kỷ luật lao động, quy trình, quy phạm kỹ thuật, an toàn, có ngày công lao động, năng suất lao động cao; chủ động sáng tạo nghiên cứu khoa học kỹ thuật vào quản lý và sản xuất...

Đồng thời, quan điểm xây dựng mô hình “Người Thợ Mỏ - Người Chiến sĩ” phải gắn chặt với việc xây dựng điển hình tiên tiến theo tinh thần Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và nội dung cốt lõi đó là: thực hiện các phong trào thi đua lao động sản xuất kịp thời, phù hợp với đặc điểm của đơn vị, góp phần gìn giữ, phát huy truyền thống văn hóa Thợ Mỏ, sự phát triển bền vững của Công ty và của TKV.

Qua hơn 3 năm triển khai thực hiện phong trào này đã phát hiện nhiều gương người tốt, việc tốt được chia sẻ lan tỏa sâu rộng, tạo phong trào thi đua giữa các cá nhân, giữa các đơn vị trong Công ty. Qua đó, đẩy mạnh phong trào thi đua lao động sản xuất cũng như trên tất cả các lĩnh vực, nhân rộng các điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua, góp phần thực hiện hoàn thành kế hoạch, nhiệm vụ của các đơn vị và toàn Công ty, xây dựng Than Thống Nhất phát triển bền vững.

Một số cái tên có thể kể đến là những tấm gương “Người Thợ Mỏ - Người Chiến sĩ” tiêu biểu của Than Thống Nhất trong những năm qua như:

tho mo nguyen huu toan
Thợ lò Nguyễn Hữu Toản (ngoài cùng bên phải) cùng lãnh đạo Phân xưởng KT10 trao đổi công việc, tháo gỡ khó khăn trong sản xuất

Anh Nguyễn Hữu Toản - Phân xưởng Khai thác 10, thợ khai thác mỏ hầm lò bậc 5/5. Quê ở Hải Phòng, 47 tuổi, anh Toản đã gắn bó với vùng Mỏ và có thâm niên 23 năm làm thợ lò tại Than Thống Nhất. Anh Toản là thợ bậc cao, có nhiều kinh nghiệm, thành tích trong lao động sản xuất, luôn gương mẫu trong công việc và các hoạt động của Phân xưởng, cùng anh em hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Bản thân anh là công nhân có ngày công cao nhất của Phân xưởng. Bình quân 6 tháng đầu năm 2021 anh đạt 25,8 công, có những tháng đạt 29-30 công, sản xuất an toàn. Do vậy, thu nhập của anh cũng thuộc “tốp” đầu của Công ty, bình quân 30 triệu đồng/tháng, có tháng cao nhất đạt 39 triệu đồng. Anh Toản là tấm gương “Người Thợ Mỏ - Người Chiến sĩ” tiêu biểu để mọi người trong Phân xưởng học tập và noi theo.

tho mo ho sy nghĩa
Anh Hồ Sỹ Nghĩa vinh dự được Đảng bộ Công ty Than Thống Nhất biểu dương “Người Thợ Mỏ - Người Chiến sĩ”

​​​​Thợ cơ điện lò Hồ Sỹ Nghĩa - Phân xưởng Khai thác 7, cũng là một tấm gương “Người Thợ Mỏ - Người Chiến sĩ” tiêu biểu với những thành tích nổi bật. Trong quá trình lao động sản xuất, anh Nghĩa đã khắc phục những khó khăn, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Đồng thời, nghiên cứu đóng góp những sáng kiến góp phần hợp lý hóa sản xuất, cải thiện điều kiện làm việc, đảm bảo an toàn cho công nhân.

Trong công việc, anh Nghĩa luôn gương mẫu, tận tụy và sáng tạo, cùng với anh em trong tổ đảm bảo cho các thiết bị, dây chuyền sản xuất hoạt động ổn định, đáp ứng cho sản xuất của Phân xưởng. Anh Nghĩa cũng là người đạt ngày công và thu nhập cao nhất của Phân xưởng, từ 27-28 công/tháng, tháng cao nhất đạt 28 công, thu nhập bình quân đạt hơn 25 triệu đồng/tháng, trên 300 triệu đồng/năm.

tho mo nguyen van nam
Nguyễn Văn Nam được vinh danh Thợ trẻ giỏi Toàn quốc

Thợ lò Nguyễn Văn Nam - Công nhân Phân xưởng Đào lò 3 là một trong những tấm gương “Thợ lò 9x” điển hình được Đảng bộ Công ty Than Thống Nhất - TKV ghi nhận và tuyên dương danh hiệu “Người Thợ Mỏ - Người Chiến sĩ”. Anh Nam luôn hăng hái thi đua trong lao động sản xuất, thường xuyên đảm nhận các công trình việc khó, trọng điểm của đơn vị; tìm hiểu và đề xuất các phương án cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa quá trình tổ chức sản xuất nhằm tăng năng suất lao động; đảm bảo ngày công và công tác kỹ thuật an toàn.

Đặc biệt, anh Nam đã có nhiều sáng kiến được áp dụng vào thực tế sản xuất đem lại hiệu quả kinh tế cao, tiết kiệm chi phí và tăng năng suất lao động được Công ty khen thưởng. Ngày công và thu nhập của thợ lò Nguyễn Văn Nam thường xuyên dẫn đầu phân xưởng và Công ty, nhiều năm liền lọt vào top đầu danh sách thợ trẻ thu nhập cao trên 300 triệu đồng/năm toàn Tập đoàn. Năm 2021, tổng mức thu nhập của Nam đã đạt gần 500 triệu đồng/năm.

Thợ lò Phạm Văn Triều - công nhân Phân xưởng Khai thác 9. Năm 2020, anh đạt danh hiệu Thợ giỏi xuất sắc Tập đoàn. Đặc biệt trong năm 2021 đã có thành tích tiêu biểu xuất sắc trong phong trào thi đua lao động sản xuất, đạt ngày công, tiền lương cao liên tục 4 quý, được Giám đốc Công ty tuyên dương khen thưởng. Là một trong 10 CNCB xuất sắc từ 3 quý năm 2021 trở lên và được tặng Bằng khen của Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam.

tho mo pham van trieu
Thợ lò Phạm Văn Triều nhận Bằng khen Ủy ban Quản lý vốn giai đoạn 2019 - 2020

Ngoài những tấm gương kể trên thì Công ty Than Thống Nhất - TKV đã và đang ngày càng nhân rộng hình ảnh “Người Thợ Mỏ - Người Chiến sĩ” trong toàn Công ty. Có thể thấy, việc xây dựng hình ảnh “Người Thợ Mỏ - Người Chiến sĩ” đang là cách làm thiết thực của ngành Than nói chung và của Công ty Than Thống Nhất - TKV nói riêng trong việc thực hiện Di chúc của Bác.

Trong thời gian tới, phong trào này sẽ tiếp tục được Đảng ủy Công ty nhân rộng và lan tỏa, gắn với các phong trào thi đua trong lao động sản xuất để góp phần vào việc đổi mới phương thức, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng; xây dựng Đảng bộ Công ty trong sạch, vững mạnh.

 

Kiều Tâm