Khó khăn là thế cũng không thể dập tắt được ngọn lửa nhiệt tình, đoàn kết, quyết tâm cao của CBCN cơ điện Phân xưởng Sàng tuyển than (ST). Chỉ trong 02 ngày nghỉ lễ dịp 30/4 và 1/5 vừa qua, Phân xưởng ST đã thực hiện hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng mà vẫn giữ vững công tác an toàn cho công trình chào mừng ngày Lễ 30/4, 1/5 và hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2021 - “Tháo lắp thuyền sàng đã được sửa chữa loại SR-800 vào vị trí cụm sàng rung số 4B tại MB+52”.

Sàng rung 4B tại MB+52 là tuyến sàng rất quan trọng, có thể ví như cổ họng đưa sản lượng than đi tiêu thụ của toàn Công ty. Than nguyên khai được vận chuyển qua các tuyến băng tải trong lò khi đưa ra ngoài thì được đổ vào Sàng rung 4B. Sàng rung 4B có nhiệm vụ phân loại than, đá thành 2 tuyến.

Tuyến 1: tách riêng than và đá ra 1 tuyến băng tải để công nhân gia công than cục phân loại than cục xô, tách đá riêng. Tuyến 2: phân loại than cám vào tuyến băng dẫn đến các hệ thống bun ke giao than đi tiêu thụ tại Công ty Tuyển than Cửa Ông.

Than, đá từ trong lò qua Sàng rung 4B kết hợp theo yêu cầu của Phòng KCS-TT để phân loại nguồn than. Như vậy vai trò của Sàng 4B rất quan trọng trong quá trình phân loại phẩm cấp than - sản phẩm tiêu thụ của Công ty. Phẩm cấp than (AK) tốt hay xấu để mang đi tiêu thụ một phần quan trọng do chất lượng sàng than tại đây.

Xác định được vai trò quan trọng của Sàng rung 4B, Ban lãnh đạo Phân xưởng ST rất chú trọng đến công tác cơ điện - vận tải để bảo dưỡng sửa chữa nhằm cho sàng lúc nào cũng hoạt động tốt nhất. Sàng rung 4B được lắp đặt mới từ 30/4/2016.

Sau quá trình 05 năm sử dụng liên tục đã đến thời kỳ cần phải thay thế một số chi tiết quan trọng. Phân xưởng ST đã đề nghị xin thay thế thuyền sàng, cụm máng rót than. Thực hiện phương án số 2507 ngày 16/4/2021, trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5/2021 Phân xưởng ST đã tổ chức kết hợp với Công ty Cơ khí Mạo Khê thực hiện công trình “Tháo lắp thuyền sàng đã được sửa chữa loại SR-800 vào vị trí cụm sàng rung số 4B tại MB+52”.

Ngay từ khi nhận được phương án, đồng chí Quản đốc và Phó Quản đốc cơ điện đã họp bàn lên kế hoạch cụ thể từng công đoạn quá trình tháo dỡ thuyền sàng cũ, cẩu chuyển thuyền sàng mới để lắp đặt vào vị trí cũ, thu hồi vật tư cũ nhập kho Công ty. Ban lãnh đạo phân xưởng đã giao công trình cho đoàn thanh niên phối hợp với công đoàn tham gia quản lý.

than thong nhat

Trong quá trình thực hiện gặp nhiều khó khăn như: các vị trí kết cấu trụ móng sàng lâu ngày sử dụng bị mọt hỏng phải gia cố lại cho chắc chắn trước khi lắp đặt, một số kết cấu không phù hợp với yêu cầu của cụm sàng mới nên phải gia cố cho phù hợp nên cũng mất nhiều thời gian so với dự kiến ban đầu. Mặt bằng cẩu chuyển vật tư nhỏ hẹp, trong khi đó cụm sàng là thiết bị nặng hơn 10 tấn lại cẩu chuyển trên cao nên công tác an toàn đặt ra rất nghiêm ngặt.

Công việc làm ngoài trời trong thời tiết lúc nắng gắt, lúc lại mưa giông nên cũng ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của người lao động và tiến độ công việc. Phân xưởng ST phải căng bạt che nắng mưa. Tối đến phải thắp đèn cao áp để chiếu sáng nỗ lực hoàn thành từng công đoạn đảm bảo chỉ tiêu tự giao trong ngày… Nhưng được sự giúp đỡ của các phòng ban chức năng phối hợp tạo điều kiện với phân xưởng.

Các đồng chí cán bộ phòng CV quản lý phân xưởng thường xuyên theo dõi, bàn bạc cùng lãnh đạo Phân xưởng ST để đưa ra các phương pháp làm việc hiệu quả nhất. Sự phối kết hợp nhịp nhàng của các bộ phận Công ty Cơ khí Mạo Khê.

Sự chỉ đạo nhất quán, trực tiếp sát sao, linh hoạt đưa ra nhiều sáng kiến của đồng chí Quản đốc và Phó Quản đốc cơ điện đã giúp tiết kiệm công sức của người lao động, tăng hiệu suất công việc và quan trọng nhất vẫn là mục tiêu giữ vững an toàn trong quá trình tháo dỡ, lắp đặt sàng rung.

Sự đồng lòng, đoàn kết nhiệt tình của sức trẻ, kinh nghiệm quý báu của những “bàn tay vàng” các bác thợ bậc cao. Tất cả những điều ấy đã làm nên thành công của công trình "Tháo lắp thuyền sàng đã được sửa chữa loại SR-800 vào vị trí cụm sàng rung số 4B tại MB+52”. Công trình đã hoàn thành đúng tiến độ: 2 ngày (từ ngày 29 đến ngày 30/4), đảm bảo chất lượng công việc, giữ vững an toàn cho người và thiết bị.

Công trình “Tháo lắp thuyền sàng đã được sửa chữa loại SR-800 vào vị trí cụm sàng rung số 4B tại MB+52” là công trình CBCN Phân xưởng ST chào mừng kỷ niệm 46 năm ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất Đất nước, 135 năm ngày Quốc tế Lao động, ngày 23/5/2021 bầu cử Đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 , hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2021.