Than Thống Nhất tích cực giảm thiểu bệnh nghề nghiệp cho thợ lò

Công ty Than Thống Nhất - TKV có trên 3.400 lao động, trong đó có 1.450 lao động trực tiếp khai thác lò và 280 lao động cơ điện, vận hành thiết bị khai thác và đào lò thường xuyên tiếp xúc với môi trường độc hại.
than thong nhat
Công ty Than Thống Nhất Khám sức khỏe định kỳ cho người lao động

Để hạn chế tối đa các trường hợp mắc bệnh nghề nghiệp, những năm qua, Than Thống Nhất đã không ngừng đổi mới trang thiết bị bảo hộ lao động cho công nhân ở tất cả các lĩnh vực sản xuất. Công đoàn đã phối hợp với các bộ phận chuyên môn rà soát, đánh giá chất lượng bảo hộ lao động đã được trang bị, lấy ý kiến, nguyện vọng của người lao động để tham mưu, đề xuất với chuyên môn đầu tư trang thiết bị bảo hộ lao động phù hợp với điều kiện làm việc, bảo đảm an toàn cho người lao động.

Hàng năm, Công ty Than Thống Nhất trang bị đồ bảo hộ lao động như: quần, áo, mũ, ủng, đèn, bình tự cứu, khẩu trang, các phụ kiện rửa mũi cho thợ lò…  Sâu sát hơn, các bộ phận chuyên môn còn nhận thấy khẩu trang bằng vải thông thường không đáp ứng được nhu cầu chống bụi với môi trường có nồng độ bụi cao nên đã đề xuất Giám đốc Công ty đầu tư thêm mặt nạ phòng bụi của Nhật Bản để trang bị cho thợ lò.

Cùng với việc trang bị bảo hộ lao động, công tác khám sức khỏe định kỳ, khám bệnh nghề nghiệp, chế độ nghỉ dưỡng, phục hồi chức năng cho người lao động... đã được Công ty hết sức quan tâm. Ngoài ra, Công ty còn bố trí các cán bộ trạm y tế thường trực cấp cứu, chăm sóc sức khỏe cho người lao động.

cong ty than thong nhat 1
Hệ thống monoray kết hợp đầu tàu diesel có tổng mức đầu tư 27,4 tỷ đồng.

Thông qua các đợt khám sức khỏe định kỳ hàng năm, khám bệnh nghề nghiệp đã sớm phát hiện và đưa đi điều trị kịp thời những bệnh nhân mắc các bệnh cấp tính. 100% thợ lò mắc bệnh mãn tính, bụi phổi được theo dõi thường xuyên, chăm sóc và điều trị, phục hồi chức năng hiệu quả. Các trường hợp đã phát hiện bệnh sẽ được Công ty tạo điều kiện điều trị và bố trí công việc cho phù hợp.

Bên cạnh công tác chăm sóc sức khoẻ người lao động thì việc cải thiện điều kiện, môi trường làm việc cũng được Công ty đặc biệt quan tâm bằng các biện pháp cụ thể. Đó chính là áp dụng tiến bộ KHCN theo hướng cơ giới hoá, tự động hoá, tin học hoá nhằm sản xuất an toàn, hiệu quả và sạch ở tất cả các phân xưởng.

Cụ thể, thực hiện theo Quy hoạch phát triển ngành Than Việt Nam và kế hoạch sản lượng TKV giao giai đoạn năm 2021 ÷ 2025, Than Thống Nhất đã triển khai xây dựng chiến lược phát triển của Công ty giai đoạn năm 2021 ÷ 2025 là tập trung vào đầu tư các dự án, công trình phục vụ trực tiếp cho sản xuất.

Các công trình đảm bảo an toàn, cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động, theo hướng sử dụng công nghệ hiện đại, tiên tiến, đồng bộ; áp dụng công nghệ mới, tự động hóa dây chuyền công nghệ trong mỏ hầm lò; ứng dụng tin học hóa trong quản lý… hướng tới xây dựng “mỏ xanh - mỏ hiện đại - mỏ ít người”.

than thong nhat
Công trình đưa vào sử dụng cải thiện điều kiện đi lại cho công nhân, nâng cao năng lực vận tải lò bằng công nghệ hiện đại, nâng cao hiệu quả SXKD của Công ty.

Những năm gần đây công ty đặc biệt quan tâm chăm lo, cải thiện nâng cao mọi mặt về đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Công ty là đơn vị hiếm hoi đồng nhất về mặt công nghệ khai thác, đưa công nghệ chống giữ bằng giá khung chỉnh thể và giá khung phân thể đồng bộ vào khai thác lò chợ; Hoàn thiện các tuyến băng tải, đầu tư 02 hệ thống trạm quạt hiện đại VO-22 của Nga, đánh dấu sự kiện lần đầu tiên một đơn vị ngành Than sử dụng hệ thống thông gió tự động của Nga sau hơn ba thập kỷ; Các hệ thống quản lý khí mỏ, băng tải tập trung ...;

Hệ thống cảnh quan của Công ty luôn được chỉnh trang xanh, sạch, đẹp. Diện mạo của công ty không ngừng đổi mới và liên tục phát triển. An ninh chính trị, trật tự an toàn được giữ vững. Thương hiệu và uy tín của Công ty Than Thống Nhất ngày càng được nâng cao trong và ngoài ngành Than.

“Hệ thống monoray kết hợp đầu tàu Diesel” là công trình vận tải trong lò có tổng mức đầu tư 27,4 tỷ đồng đã được đưa vào hoạt động sẽ nâng cao năng lực vận tải người và vật tư, thiết bị từ mặt bằng +21 xuống mức -140m qua lò thượng vận tải, thông gió. Hệ thống monoray kết hợp đầu tàu diesel sẽ giúp việc di chuyển từ ngoài mặt bằng vào vị trí sản xuất của lao động trong hầm lò nhanh, dễ dàng và đỡ mất sức hơn, qua đó nâng cao năng suất, an toàn cho người lao động. Công trình này có ý nghĩa quan trọng giúp Công ty Than Thống Nhất đẩy mạnh cơ giới hóa hướng tới "mỏ xanh - mỏ sạch - mỏ hiện đại".

người lao động than thống nhất
CBCNV Công ty tập luyện sau giờ làm việc.

 

Bên cạnh đó, thấu hiểu được sự vất vả của người lao động cũng như áp lực công việc, các hoạt động văn hóa thể thao, giải trí, rèn luyện sức khỏe cũng rất được chú trọng. Nhà thể chất đa năng được xây dựng với tổng diện tích 500m2 là nơi dành cho cán bộ công nhân viên Công ty có đam mê với bộ môn cầu lông, bóng bàn; nhà văn hóa khu B được cải tạo và trở thành nơi những người thợ lò cùng nhau sinh hoạt sau mỗi ngày làm việc căng thẳng mà cũng nhờ đó mọi người thêm gắn bó với nhau, thêm gắn bó với nghề.

Với hàng loạt giải pháp tích cực trong công tác cải thiện môi trường làm việc, chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho người lao động, Than Thống Nhất vẫn đang từng bước cố gắng hướng tới một môi trường làm việc xanh - sạch - đẹp - an toàn, giảm thiểu tối đa tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp cho người lao động.

Vũ Hòa