Tháng 11, sức mua đạt mức tăng kỷ lục trong 6 năm

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 11/2019 ước tính đạt 425,5 nghìn tỷ đồng - mức tăng cao nhất của tháng 11 trong 6 năm trở lại đây.

Theo Tổng cục Thống kế, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 11/2009 ước tính đạt 425,5 nghìn tỷ đồng, tăng 0,8% so với tháng trước và tăng 12,6% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức tăng cao nhất của tháng 11 trong 6 năm trở lại đây.

Tính chung 11 tháng, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tiếp tục đạt tốc độ tăng cao so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân do thị trường sôi động, phát triển ổn định, hàng hóa phong phú, đa dạng, bảo đảm cung - cầu các loại hàng hóa trong những tháng cuối năm 2019.

Xét theo ngành hoạt động, doanh thu bán lẻ hàng hóa tháng 11/2019 đạt 3.400,5 nghìn tỷ đồng, chiếm 75,9% tổng mức và tăng 12,7% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó tất cả các ngành hàng như vật phẩm văn hoá, giáo dục; lương thực, thực phẩm; đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình tăng; may mặc; phương tiện đi lại đều tăng.

Đây đều là những nhóm hàng thiết yếu, trong khi nguồn cung hàng hóa dồi dào, mặt bằng giá ổn định, không có tình trạng thiếu hàng, sốt giá đã thúc đẩy sức mua tiêu dùng tăng. Một số địa phương có mức tăng khá như Quảng Ninh, Bình Dương, Thanh Hóa, Hải Phòng, Đà Nẵng, Nghệ An, TP.HCM, Hà Nội.

Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống 11 tháng năm nay ước tính đạt 533,8 nghìn tỷ đồng, chiếm 11,9% tổng mức và tăng 9,6% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó các địa phương có mức tăng mạnh là Bình Định, Quảng Bình, Quảng Ninh, Lâm Đồng, Thanh Hóa, Hải Phòng, Đà Nẵng, Hà Nội, TP.HCM.

Doanh thu dịch vụ lữ hành 11 tháng ước tính đạt 41,7 nghìn tỷ đồng, chiếm 0,9% tổng mức và tăng 12,2% so với cùng kỳ năm trước. Bởi một số địa phương có thế mạnh về du lịch đã triển khai các chương trình quảng bá thu hút khách trong và ngoài nước...

Tổng cục Thống kê đánh giá, trong 11 tháng thị trường sôi động, phát triển ổn định, hàng hóa phong phú, đa dạng, bảo đảm cung -  cầu các loại hàng hóa trong những tháng cuối năm 2019.

Thanh Xuân