Thắng kiện Indonesia, tôn lạnh Việt Nam dừng bị áp thuế tự vệ

Sau hơn 4 năm đấu tranh mạnh mẽ, Bộ Công Thương đã thành công trong việc đòi lại quyền lợi chính đáng cho doanh nghiệp tôn lạnh Việt Nam trong vụ việc bị Indonesia áp dụng biện pháp tự vệ toàn cầu.

Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) vừa đưa ra thông báo, mới đây, Indonesia đã chính thức ban hành Thông báo số 26/PMK.010/2019 sửa đổi Thông báo số 130/PMK.010/2017 nhằm thực thi phán quyết trong vụ việc giải quyết tranh chấp biện pháp tự vệ áp dụng với sản phẩm sắt, thép không hợp kim cán phẳng, mã HS: 7210.61.11 (tôn lạnh).

Theo đó, vụ việc có mã DS496 đã kết thúc và biện pháp áp thuế tự vệ đối với tôn lạnh Việt đã hết hiệu lực vào ngày 27/3/2019.

Trước đó, ngày 22/7/2014, Indonesia ra quyết định áp dụng biện pháp tự vệ toàn cầu đối với tôn lạnh có chiều rộng từ 600mm trở lên của Việt Nam, khiến doanh nghiệp Việt bị ảnh hưởng đáng kể do lượng xuất khẩu từ Việt Nam chiếm tỷ trọng tới trên 60% lượng nhập khẩu của Indonesia.

Bộ Công Thương cho biết Indonesia đã chính thức dừng biện pháp tự vệ đối với tôn lạnh Việt Nam
Bộ Công Thương cho biết Indonesia đã chính thức dừng biện pháp tự vệ đối với tôn lạnh Việt Nam từ ngày 27/3/2019

 

Trước thực trạng này, ngày 1/6/2015, Việt Nam đã chính thức khởi kiện biện pháp tự vệ nói trên theo cơ chế quyết tranh chấp của WTO với cáo buộc biện pháp vi phạm các quy định của Hiệp định Tự vệ và Hiệp định chung về thuế quan và thương mại (GATT).

Sau hơn 3 năm, ngày 27/8/2018, Cơ quan giải quyết tranh chấp WTO (DSB) đã thông qua phán quyết của Ban Hội thẩm, Ban Phúc thẩm đối với vụ kiện, trong đó kết luận: Biện pháp Indonesia đã áp dụng không phải là biện pháp tự vệ theo Hiệp định Tự vệ của WTO và biện pháp của Indonesia không phù hợp với quy định tại điều I:1 Hiệp định GATT.

Đến ngày 21/11/2018, các bên liên quan trong vụ việc đã thông báo DSB về việc đạt được thỏa thuận, theo đó, Indoneisa phải hoàn thành việc thực thi phán quyết trong vụ việc chậm nhất là ngày 27/3/2019.

Đại diện Cục Phòng vệ thương mại cho biết, sau gần 4 năm đấu tranh theo cơ chế giải quyết tranh chấp tại WTO, đến nay Việt Nam đã đạt được những kết quả tích cực và có ý nghĩa quan trọng, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tháo gỡ khó khăn khi bị điều tra, áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại trong quá trình xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Indonesia nói riêng và nước ngoài nói chung.

“Kết quả này không chỉ có lợi cho các doanh nghiệp trong vụ việc hiện tại, mà còn tạo ra tiền lệ tích cực cho việc đấu tranh chống lại các vụ việc tương tự và tương lai, đặc biệt là trong bối cảnh chủ nghĩa bảo hộ có xu hướng gia tăng”, Cục Phòng vệ thương mại khẳng định.

Thy Thảo