Thành phố sản xuất thép lớn nhất Trung Quốc tiếp tục giảm sản lượng nhằm kiểm soát ô nhiễm không khí

Thành phố Đường Sơn, trung tâm sản xuất thép lớn nhất Trung Quốc, vừa yêu cầu các hãng sản xuất thép tại đây cắt giảm sản lượng thêm 19.000 tấn/ngày trong vòng ít nhất 1 tuần nhằm giải quyết tình trạng ô nhiễm không khí.
sản xuất thép
 Hoạt động sản xuất thép tại Đường Sơn đã liên tục bị cắt giảm trong giai đoạn vừa qua nhằm giảm tình trạng ô nhiễm không khí và lượng phát thải khí nhà kính (Ảnh: Daily Management Review)

Hãng nghiên cứu thị trường S&P Global Platts (Anh) dẫn lời các nguồn tin thị trường cho biết chính quyền thành phố Đường Sơn vừa yêu cầu các hãng sản xuất thép tại đây phải tiếp tục cắt giảm sản lượng sản xuất kể từ ngày 28/10 với tổng mức cắt giảm lên tới 19.000 tấn/ngày trong vòng 1 tuần nhằm giải quyết tình trạng ô nhiễm không khí. Thành phố Đường Sơn là trung tâm sản xuất thép lớn nhất Trung Quốc, chiếm tới 14% tổng sản lượng thép Trung Quốc, tương đương 8% tổng sản lượng thép toàn cầu.

Chính quyền thành phố Đường Sơn cũng cho biết việc kiểm soát đặc biệt hoạt động sản xuất thép có thể kéo dài hơn cho đến khi chất lượng không khí được cải thiện. Một số chuyên gia phân tích nhận định đợt kiểm soát sản lượng thép mới này sẽ không ảnh hưởng nhiều đến tổng sản lượng thép của thành phố Đường Sơn do hoạt động sản xuất tại đây vốn đã giảm mạnh kể từ quý 2/2021 khi Chính phủ Trung Quốc siết chặt các biện pháp giảm phát thải khí nhà kính.

Tổng sản lượng thép của thành phố Đường Sơn trong 8 tháng đầu năm nay chỉ đạt 84,76 triệu tấn tương đương 348.800 tấn/ngày, giảm 11% so với cùng kỳ năm ngoái. Do đó, mức sụt giảm sản lượng trong giai đoạn tới sẽ khó cao hơn mức này. Bên cạnh đó, giới phân tích cũng nhận định sự sụt giảm nguồn cung thép từ thành phố Đường Sơn cũng khó giúp giá thép tại Trung Quốc tăng lên.

Giá thép tại Trung Quốc đang chịu áp lực giảm trong thời gian gần đây khi nhu cầu sử dụng thép của lĩnh vực bất động sản và sản xuất công nghiệp chế tạo suy yếu cùng với đó là các biện pháp can thiệp của Chính phủ Trung Quốc nhằm kiểm soát đà tăng vọt của giá nhiều loại hàng hoá, nguyên liệu quan trọng.

Dữ liệu của hãng S&P Global Platts cho thấy giá thép thanh xây dựng trên thị trường nội địa Trung Quốc tại khu vực Bắc Kinh trong ngày 28/10 đã giảm 95 Nhân dân tệ (15 USD)/tấn xuống còn 5.245 Nhân dân tệ (820 USD)/tấn. Hồi đầu tháng này, giá thép thanh xây dựng giao ngay tại Trung Quốc đạt 5.970 Nhân dân tệ/tấn - mức cao nhất trong vòng 5 tháng trở lại đây.

Quang Đặng