Thế giới 24h: Căng thẳng Nga - Ukraina

Các tàu biên phòng Nga đã nổ súng, rượt đuổi và bắt giữ 3 tàu quân sự Ukraina đang vượt qua biên giới trên biển của Nga ở Biển Đen, tiến về phía eo Kerch.

Cơ quan An ninh Nga (FSB) xác nhận, sự việc trên xảy ra vào lúc 7h sáng ngày 25/11 (giờ Moscow). Các tàu Berdiansk, Nikopol và Yany Kapu của Ukraina cùng các thuỷ thủ đã bị bắt giữ vì vi phạm lãnh hải Nga. Các tàu này phớt lờ các yêu cầu dừng hợp pháp và có hành động nguy hiểm, nên tàu chiến Nga đã phải nổ súng để buộc các tàu dừng lại.

Vào khoảng 11h30 cùng ngày, hai tàu khác của Ukraina đã rời cảng Berdyansk trên biển Azov và hướng về phía eo Kerch từ hướng khác nhưng sau đó đã quay về cảng.

Một tàu chở hàng khổng lồ được các tàu quân sự Nga hộ tống đã chặn lối đi duy nhất qua eo Kerch vì lý do an ninh. Quân đội Nga cũng đã triển khai chiến cơ Sukhoi Su-25 Grach và trực thăng Kamov KA-52 tuần tra trên eo biển Kerch.

FSB cho rằng, hành động của các tàu Ukraina là cố tình khiêu khích nhằm tạo xung đột trong khu vực. Moscow đã kêu gọi Hội đồng Bảo an họp khẩn. Trong khi đó, Hải quân Ukraina tuyên bố, các tàu nước này di chuyển là việc đi lại bình thường và họ đã thông báo trước cho Nga.

Giữa lúc căng thẳng gia tăng, Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko đã ký sắc lệnh ban hành thiết quân luật trên toàn quốc. Theo trang mạng của Văn phòng Tổng thống Ukraina, tình trạng thiết quân luật sẽ có hiệu lực từ 15 giờ ngày 26/11 đến 15 giờ ngày 25/1/2019 (giờ Moscow).

Một số tin tức đáng chú ý khác trong ngày 26/11:

- Ba binh sĩ thiệt mạng và một người khác bị thương sau khi một trực thăng quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ rơi xuống khu dân cư ở quận Sancaktepe thuộc thành phố Istanbul. Báo chí địa phương đưa tin, tai nạn là do trục trặc kỹ thuật.

- Chính quyền bang Queensland, Australia chiều 26/11 ban bố tình trạng khẩn cấp tại Gladstone do cháy rừng đang lan rộng ngoài tầm kiểm soát. Ngoài Gladstone, cháy rừng còn diễn ra tại các vùng lân cận thuộc bang Queensland, khiến hàng trăm gia đình phải đi sơ tán.

- Ít nhất 634 người bị thương trong trận động đất mạnh 6,4 độ richter, có tâm chấn ở thành phố Sar Pol Zahab thuộc tỉnh Kermanshah, miền tây Iran – khu vực biên giới tiếp giáp với Iraq.

- Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 26/11 dọa sẽ đóng cửa biên giới "vĩnh viễn" với Mexico nếu cần, đồng thời tuyên bố đoàn xe chở người di cư từ Trung Mỹ sẽ không thể vào nước Mỹ.

- Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành khám xét một biệt thự tại tỉnh Yalova nhằm phục vụ công tác điều tra vụ sát hại nhà báo Ảrập Xêút Jamal Khashoggi hồi đầu tháng 10.

- Đài Loan (Trung Quốc) công bố nguyên nhân vụ tai nạn tàu hỏa hồi tháng trước khiến 18 người thiệt mạng và hơn 200 người bị thương là do tàu chạy quá tốc độ tại khúc cua. Theo đó, thời điểm xảy ra tai nạn, tàu chạy với tốc độ 140 km/h, gần gấp đôi tốc độ giới hạn.