Thế giới 24h: Tin mới về 'công chúa Huawei'

Bà Mạnh Vãn Châu, Giám đốc tài chính của Tập đoàn viễn thông Trung Quốc Huawei đang đấu tranh để được bảo lãnh tại ngoại sau khi bị bắt ở Canada.

Bà Mạnh (46 tuổi) phải đối mặt với các cáo buộc của Mỹ về việc che giấu mối quan hệ giữa công ty của bà với một công ty khác tìm cách bán thiết bị cho Iran bất chấp các lệnh trừng phạt.

Tuy nhiên, nữ giám đốc này lập luận rằng bà nên được bảo lãnh tại ngoại trong khi chờ phán quyết về dẫn độ, viện dẫn bản thân có các mối quan hệ lâu dài với Canada, các bất động sản bà sở hữu ở Vancouver và nỗi lo về sức khỏe trong khi bị giam giữ, Reuters ngày 10/12 dẫn các tài liệu của tòa cho hay.

Trong một bản khai được tuyên thệ, Mạnh Vãn Châu – con gái người sáng lập tập đoàn Huawei Nhậm Chính Phi – khẳng định bà vô tội và sẽ phản biện các cáo buộc tại phiên tòa ở Mỹ nếu bà bị dẫn độ. Cũng trong bản khai, "công chúa" của Huawei cho biết bà đã phải nhập viện để điều trị chứng tăng huyết áp sau khi bị bắt.

Trung Quốc đã chỉ trích mạnh mẽ về việc bà Mạnh bị bắt và yêu cầu lập tức trả tự do cho bà. Việc bắt giữ giám đốc tài chính của Huawei cũng khiến thị trường tài chính toàn cầu xáo trộn khi giới đầu tư lo ngại sự việc có thể phá hỏng các nỗ lực xoa dịu căng thẳng thương mại giữa Washington và Bắc Kinh hiện nay.

Theo tài liệu tòa án, gia đình bà Mạnh đảm bảo với tòa rằng bà sẽ chỉ ở Vancouver nếu được tại ngoại. Chồng bà tiết lộ, ông có kế hoạch đưa con gái của hai người tới Vancouver để đi học trong quá trình xét xử.

Một số tin tức đáng chú ý khác trong ngày 10/12:

- Tòa án Tư pháp châu Âu ngày 10/12 tuyên bố, Anh có thể đơn phương hủy bỏ tiến trình Brexit theo điều 50 của Hiệp ước Lisbon mà không cần sự đồng ý của các quốc gia thành viên khác, trước khi thỏa thuận "ly hôn" mới đạt được giữa London và Liên minh châu Âu (EU) bắt đầu có hiệu lực.

- Ủy ban Phòng chống tham nhũng Malaysia (MACC) đã bắt giữ cựu Thủ tướng Najib Razak để điều tra hành vi thay đổi báo cáo kiểm toán cuối cùng về Quỹ 1MDB. Nguồn tin từ MACC cho biết, ông Najib sẽ được thả nếu đóng tiền tại ngoại.

- Bộ Thống nhất Hàn Quốc ngày 10/12 thông báo, lần đầu tiên trong 3 năm qua, ngân sách của nước này dành cho những dự án hợp tác với Triều Tiên trong năm 2019 vượt quá 1.000 tỷ won (tương đương 890,7 triệu USD), trong bối cảnh quan hệ liên Triều tan băng.

- Ấn Độ đã phóng thử thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân Agni-V do nước này tự chế tạo. Tên lửa đất đối đất này nặng 50 tấn, có khả năng mang đầu đạn hạt nhân nặng 1,5 tấn và tầm bắn từ 5.000 - 8.000km.

- Ngày 10/12, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã gặp công đoàn và các tổ chức bảo vệ người lao động. Cuộc gặp nhằm chấm dứt bạo động ở thủ đô Paris và nhiều thành phố khác của nước này.

-  Cơ quan Dịch vụ Thời tiết Quốc gia Mỹ cho biết, trong 2 ngày cuối tuần vừa qua, một cơn bão tuyết mạnh đã tấn công khu vực đông nam nước này, khiến hàng trăm nghìn ngôi nhà bị mất điện và hàng trăm chuyến bay bị hủy bỏ.

- Cựu cảnh sát Nga Mikhail Popkov (53 tuổi) đã bị kết án tù chung thân lần thứ hai vì giết hại 55 phụ nữ và một nam cảnh sát gần thành phố Irkutsk trong khoảng thời gian từ năm 1997 đến năm 2000. Trước đó, Popkov bị kết án tù chung thân lần thứ nhất năm 2015 vì tội sát hại 22 phụ nữ.