"Thế hệ vàng" mới của bóng đá Anh

Graeme Souness, nhà cầm quân đội tuyển Anh cho rằng bóng đá Anh đã xuất hiện một 'Thế hệ vàng' mới, thắp lên hy vọng giúp lấy lại hào quang của quá khứ và tìm thấy danh hiệu mà họ chờ đợi từ lâu.

Cụm từ “Thế hệ vàng” xuất phát từ lời nhận xét của Giám đốc điều hành FA (The Football Association Challenge Cup - Siêu cúp Anh) về lứa cầu thủ tài năng đồng đều từ cấp độ CLB đến ĐTQG của bóng đá Anh từ năm 2002 đến 2006 dưới sự dẫn dắt của HLV Sven-Goran Eriksson.

Với dàn cầu thủ đẳng cấp như David Beckham, Steven Gerrard, Frank Lampard và Wayne Rooney, Michael Owen, Ashley Cole, John Terry, Sol Campbell,…đội tuyển Anh dưới thời HLV Eriksson ở bất kỳ giải đấu nào đều được xem là ứng viên của chức vô địch. Tuy nhiên, sự kỳ vọng vào “thế hệ vàng” đã vô hình tạo gánh nặng cho đội bóng cực kỳ tài năng khiến họ không thể vượt qua vòng tứ kết tại hai kỳ World Cup 2002 đến 2006 và thậm chí bị loại ở vòng bảng Euro 2004.

Thế hệ vàng
'Thế hệ vàng' trước đây của Anh thi đấu từ năm 2002 đến năm 2006 dưới sự dẫn dắt của Sven-Goran Eriksson người Thụy Điển. Hàng sau (trái qua phải): Michael Owen, Ashley Cole, John Terry, Sol Campbell, Wayne Rooney, David James, Frank Lampard. Hàng trước (trái qua phải): Steven Gerrard, Paul Scholes, David Beckham, Gary Neville.

Là những cầu thủ thi đấu xuất sắc cho CLB của họ, giành được tất cả các danh hiệu lớn cấp CLB nhưng đáng tiếc là họ chưa bao giờ trải qua thành công tương tự ở đội tuyển quốc gia.

Do đó, đối với người Anh, nghĩa của cụm từ 'Thế hệ vàng' không đơn thuần là chỉ một lứa cầu thủ xuất sắc của bóng đá Anh mà còn thể hiện những cảm xúc tiếc nuối về những gì lẽ ra có thể xảy ra hơn là lời khen ngợi.

Anh là quốc gia sở hữu giải bóng đá quốc nội chất lượng nhất hành tinh đồng thời cũng là nôi sản sinh và nuôi dưỡng nhiều tên tuổi lớn của bóng đá toàn cầu. 

"Bóng đá Anh hiện tại đã xuất hiện một 'Thế hệ vàng" mới với những Kieran Trippier, Declan Rice, Harry Kane, Marcus Rashford"...HLV Graeme Souness phát biểu sau trận giao hữu Anh thắng Scotland 3-1  ngày 13/9.

Vậy “thế hệ vàng” hiện tại dưới sự dẫn dắt của nhà cầm quân Gareth Southgate như thế nào so với lứa Tam sư cổ điển của những David Beckham, Wayne Rooney, Paul Scholes, và Gary Neville?

“Đây là thế hệ vàng” mới của bóng đá Anh. Hãy quên Frank Lampard, Steven Gerrard và Paul Scholes đi. Thế hệ vàng hiện tại là một tập thể có sức mạnh và chiều sâu.” Graeme Souness phát biểu sau giao hữu.

Thế hệ vàng
Hàng sau (trái sang phải): Kyle Walker, Kalvin Phillips, Marc Guehi, Aaron Ramsdale, Lewis Dunk, Jude Bellingham, Marcus Rashford. Hàng trước (trái qua phải): Phil Foden, Kieran Trippier, Declan Rice, Harry Kane.

Dù tốt hay xấu, đội tuyển Anh hiện tại dưới thời Gareth Southgate cũng đã có được biệt danh tương tự. Hơn hết, nó còn được nhắc lại bởi một người Scotland, HLV Graeme Souness, sau chiến thắng 3-1 vào ngày 13/9 tại Hampden Park. 

“Hiện nay Anh là một đội tuyển thực sự mạnh và tôi nghĩ họ có cơ hội giành được một chiếc cúp với lứa cầu thủ này.”

Trên tờ Mirror, cựu HLV ĐT Anh, ông Eriksson đã từng khẳng định, Gareth Southgate đang có trong tay một "thế hệ vàng" mới của Tam Sư. Đồng thời cho rằng những cầu thủ mà ông từng huấn luyện không thể giỏi bằng dàn cầu thủ mà Gareth Southgate đang có hiện tại.

Trong những giải đấu gần đây, đội bóng của Southgate đã đến khá gần với hào quang của những chiếc cúp. Họ vào tới bán kết World Cup 2018 trên đất Nga, sau đó thua Italy ở chung kết Euro 2020.

"Thế hệ vàng" hiện tại với dàn cầu thủ là những ngôi sao hàng đầu thế giới đang thắp lên hy vọng cho Tam Sư đạt được đỉnh cao tại Euro vào mùa hè 2024, chấm dứt sự chờ đợi lâu dài và đau đớn cho một chiếc cúp kể từ năm 1966.

Hưng Nguyên