Thêm đường bay mới, thêm cơ hội bay thẳng cho Việt kiều tại Séc từ tháng 3/2020

Đường bay thẳng kết nối thủ đô Praha của Cộng hòa Séc (Séc) và Hà Nội của Việt Nam không chỉ giúp Việt kiều tại Séc và các nước lân cận dễ dàng về thăm quê hương mà còn được kỳ vọng kết nối Đông Nam Á (ASEAN) với Liên minh châu Âu (EU).

Cộng đồng người Việt phát triển lớn mạnh ở châu Âu và Séc

Từ những năm trong thập niên 1980, những người Việt Nam đầu tiên đến Đông Âu thông qua các chương trình giao đổi sinh viên. Đến nay, cộng đồng người Việt tại châu Âu nói chung và Cộng hòa Séc (Séc) nói riêng đang ngày càng lớn mạnh. Hiên nay, có khoảng 40.000 – 50.000 người ở Ban Lan, 100.000 người ở Đức và 60.000 – 80.000 người tại Séc.

Năm 2014, người Việt được công nhận là dân tộc thiểu số thứ 14 tại Séc. Khi được công nhận là dân tộc thiểu số chính thức, cộng đồng Việt tại Séc được thực hiện nhiều quyền lợi được quy định trong pháp luật Séc như quyền được ký kết các văn kiện của chính quyền địa phương, công bố thông tin về các cuộc bầu cử, học tập giáo dục bằng ngôn ngữ tiếng Việt. Đặc biệt hơn cả, người Việt được nhà nước hỗ trợ bảo tồn các truyền thống của dân tộc mình tại Séc.

Bamboo1
Dù sống xa xứ đã lâu, cộng đồng người Việt tại Séc không quên nguồn cội của mình thông qua các hoạt động văn hóa, văn nghệ vào những ngày lễ, Tết của dân tộc
Ảnh: Hồng Kỳ/Vietnam+

Trong cuộc sống hằng ngày, người Việt hòa nhập nhanh với nhịp sống tại Séc và có nhiều đóng góp cho cộng đồng chung. Một số người Việt kinh doanh thành đạt, là những doanh nghiệp có uy tín, có tiếng, được phía Séc đánh giá là những đối tác có tiềm năng.

Thế hệ đầu tiên sang Séc do chưa thông thạo ngôn ngữ, đa phần chọn các công việc không cần giao tiếp nhiều như buôn bán thực phẩm hoặc may mặc. Các thế hệ tiếp theo sinh ra và lớn lên tại Séc, hầu hết đều đang theo học tại các trường công lập ở địa phương và phần nhiều đã trở thành công dân Séc.

Theo Tiến sĩ Nguyễn Duy Nhiên, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Cộng hòa Czech, các bạn trẻ sau khi học hành thành đạt và hội nhập sâu vào xã hội bản địa có xu hướng quay “về nguồn” mạnh mẽ.

Tuy nhiên, con đường “về quê” của người Việt tại Séc khá khó khăn vì không có đường bay thẳng. Khách hàng thường phải đi những hành trình bay nối chuyến kéo dài từ 14 đến 19 tiếng, quá cảnh tại ít nhất một thành phố châu Âu hoặc Trung Đông.

Hiểu được thực tế trên, từ năm 2015, chính phủ, các ban ngành và doanh nghiệp của hai quốc gia đã có nhiều hoạt động thúc đẩy việc mở đường bay thẳng giữa hai quốc gia. Từ đó không chỉ giúp Việt kiều tại Séc về Việt Nam dễ hơn mà còn thúc đẩy giao thương kinh tế, phát triển du lịch giữa hai nước.

Mở đường bay thẳng Séc – Việt Nam vào 29/03/2020

Sự kiện mở ra tiền đề về việc mở đường bay thẳng giữa Việt Nam và Séc là Lễ ký kết và trao đổi Biên bản ghi nhớ (MoU) hợp tác giữa Hãng hàng không Bamboo AirwaysCảng hàng không quốc tế Praha trong năm 2019. Sự kiện diễn ra trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Séc của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn đại biểu cấp cao.

Tại sự kiện nêu trên, Thủ tướng Cộng hoà Séc chia sẻ: "Chúng tôi cũng ủng hộ hãng hàng không của Việt Nam sớm thiết lập đường bay thẳng từ Hà Nội tới Praha. Đường bay thẳng này có thể thúc đẩy thương mại và du lịch giữa hai nước".

Tiếp theo, vào tháng 1/2020, trong sự kiện Roadshow Thương mại và Du lịch giữa Việt Nam và Châu Âu tại Thủ đô Praha - Cộng hòa Séc, Hãng hàng không Bamboo Airways công bố đường bay thẳng Séc – Việt Nam sẽ được đưa vào khai thác từ 29/03/2020.

Bamboo2
Đại sứ Hồ Minh Tuấn nhấn mạnh sẽ thúc đẩy tất cả các lĩnh vực của Việt Nam và Cộng hòa Séc - Ảnh: Bamboo Airways

Tại sự kiện, ông Hồ Minh Tuấn, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Việt Nam tại Séc chia sẻ: “Đường bay thẳng Hà Nội – Praha của Bamboo Airways sẽ thúc đẩy tất cả các lĩnh vực của Việt Nam và CH Séc, đặc biệt trên lĩnh vực thương mại, đầu tư, du lịch, giao lưu nhân dân, đẩy mạnh hoạt động thăm thân của cộng đồng người Việt tại Praha”.

Theo đại diện Hãng hàng không Bamboo Airways, đường bay thẳng Séc – Việt Nam sẽ được khai thác bằng dòng máy bay thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner, nhờ đó, thời gian bay dự kiến giảm xuống chỉ 11 tiếng 20 phút (chiều đi) và 10 tiếng 20 phút (chiều về). Dự kiến, đường bay có tần suất 2 chuyến/tuần và sẽ tăng thêm theo lưu lượng khách.

Bamboo3
Bamboo Airways đã chính thức giới thiệu và ra mắt Tập đoàn AVIAREPS là Tổng Đại lý của Hãng tại Séc. AVIAREPS có hơn 25 năm kinh nghiệp và 67 văn phòng đại diện trên 48 quốc gia, là một trong những đơn vị cung ứng giải pháp dịch vụ hàng không hàng đầu tại Châu Âu, đại diện cho hơn 250 đối tác lớn trên toàn cầu - Ảnh: Bamboo Airways

Bằng việc sử dụng dòng máy nêu trên, đường bay mới của Bamboo Airways không chỉ kết nối Séc và Việt Nam mà còn được kỳ vọng sẽ kết nối khối ASEAN với EU. Theo Đại sứ Hồ Minh Tuấn: “Đường bay thẳng giữa Hà Nội – Praha do Bamboo Airways khai thác cũng là đường bay thẳng duy nhất từ CH Séc tới khu vực ASEAN – một khu vực rất năng động với hơn 600 triệu dân. Vì vậy, đường bay thẳng không chỉ có ý nghĩa kết nối Việt Nam – Cộng hòa Séc, mà rộng hơn là kết nối Đông Nam Á với Khối liên minh Châu Âu.”

Với những chiến lược độc đáo của mình, Bamboo Airways được kỳ vọng sẽ tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến hợp tác du lịch, thương mại tại châu Âu. Hãng kỳ vọng đến năm 2021 – 2025, đường bay của Bamboo Airways sẽ phủ kín toàn bộ các trung tâm chính trị và du lịch nổi tiếng tại châu lục này.

 

Bảo Châu