lai suat ngan hang
Thêm nhiều ngân hàng điều chỉnh tăng lãi suất tiền gửi.

 

Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) vừa thông báo tăng lãi suất tiền gửi ở nhiều kỳ hạn, trong đó mức tăng cao nhất lên tới 0,6%/năm. Cụ thể, khách hàng gửi tiết kiệm kỳ hạn 6-11 tháng với số tiền dưới 2 tỉ đồng sẽ hưởng lãi suất 7,4%/năm; từ 2 tỉ đồng trở lên hưởng lãi suất 7,5%/năm. Đối với kỳ hạn từ 12 tháng, lãi suất tiền gửi áp dụng là 7,6%/năm… Đây là mức lãi suất tăng khá cao so với mặt bằng chung.

Động thái tăng lãi suất của SHB nhằm thu hút khách hàng gửi tiền đối với các kỳ hạn trung dài hạn, vừa qua, bên cạnh việc điều chỉnh nhích nhẹ lãi suất ở các kỳ hạn ngắn dưới 6 tháng thêm 0,1%/năm.

"Nhu cầu vốn của khách hàng đang dần tăng trong những tháng cuối năm, không chỉ với doanh nghiệp, mà cả khách hàng cá nhân cũng muốn vay để mua nhà, xe, tiêu dùng... nên ngân hàng đã chuẩn bị sẵn nguồn vốn tương đối dồi dào để cung ứng" - đại diện SHB nói.

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) cũng vừa thay đổi biểu lãi suất huy động theo hướng tăng mạnh ở nhiều kỳ hạn. Cụ thể, khách hàng gửi 100 triệu đồng kỳ hạn 3-5 tháng lãi suất là 5,2%/năm, tăng thêm 0,1%/năm so với trước; kỳ hạn từ 6-11 tháng lãi suất tăng tới 0,6%/năm lên 7%/năm…

Hay tại ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB), biểu lãi suất huy động mới cũng tiếp tục được điều chỉnh nhích lên ở một số kỳ hạn. Theo đó, lãi suất kỳ hạn 6 tháng được điều chỉnh lên 7%/năm, tăng 0,2%/năm so với tháng trước. Hiện mức lãi suất huy động cao nhất được OCB áp dụng là 7,7%/năm kỳ hạn 36 tháng khi khách hàng gửi online (mức 7,6%/năm nếu gửi tại quầy). Riêng với khách hàng vừa gửi tiết kiệm vừa mua bảo hiểm, lãi suất kỳ hạn 6 tháng sẽ là 8,2%/năm, cao hơn nhiều so với mức thông thường 7%/năm.

Trước đó, nhiều ngân hàng thương mại khác như Techcombank, Eximbank… cũng tăng lãi suất tiền gửi ở các kỳ hạn. Động thái ngân hàng tăng lãi suất huy động dịp cuối năm nhằm có thêm nguồn vốn đáp ứng nhu cầu vay tăng cao từ thị trường.

Không chỉ tăng lãi suất, một số ngân hàng còn xin nới hạn mức tăng trưởng tín dụng. Một ngân hàng cổ phần có hội sở chính tại TP HCM vừa gửi văn bản xin Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh mức tăng trưởng tín dụng lên 22% vào cuối năm nay. Phó tổng giám đốc một ngân hàng cổ phần khác nhìn nhận hiện tại nhà băng nào cũng muốn xin nới chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng, nhất là khi nhu cầu vay tăng mạnh những tháng cuối năm. Trong khi đó, đến thời điểm hiện tại mới có Techcombank được cơ quan quản lý cho tăng hạn mức tín dụng từ 14% lên 20%.

Trên thị trường liên ngân hàng, báo cáo mới nhất của Ngân hàng Nhà nước cho thấy lãi suất liên ngân hàng cũng tiếp tục tăng ở một số kỳ hạn. Hiện lãi suất bình quân liên ngân hàng đang được áp dụng kỳ hạn qua đêm 4,72%/năm, kỳ hạn 1 tuần đến 1 tháng cao nhất là 5,6%/năm.