Thép cán nguội - Giải pháp tiên tiến cho sự phát triển bền vững

Vừa qua, NS BlueScope Việt Nam tổ chức hội thảo: “Thép cán nguội – Giải pháp cho sự phát triển bền vững” giới thiệu đến doanh nghiệp xu hướng sử dụng thép cán nguội trong ngành xây dựng.

Tại Hội thảo, các diễn giả đã trình bày về các ứng dụng của thép cán nguội, thách thức và cơ hội cho thiết kế thép cán nguội tại Việt Nam, thép trong mô hình nền kinh tế tuần hoàn cũng như các tiêu chuẩn Úc dành cho thép cán nguội.

Thép cán nguội, hay còn được gọi là thép thành mỏng hoặc thép tạo hình nguội, có thành mỏng dưới 04 mm, được gia công nguội giúp gia tăng khả năng chịu lực và giới hạn chảy lên đến 30%. Thép cán nguội thường được ứng dụng trong xây dựng, giao thông, chế tạo ô tô, hàng gia dụng….

Thép cán nguội
Một số ứng dụng của thép cán nguội

Theo GS.TS. Đoàn Định Kiến, nguyên giảng viên Đại học Xây dựng, những ưu điểm của thép tạo hình nguội trong xây dựng: tiếp kiệm thép, giảm trọng lượng kết cấu từ 30% - 50%, chế tạo hoàn toàn công nghiệp hóa, vận chuyển, lắp đặt nhanh chóng do nhẹ hơn, đa dạng kiến trúc – kết cấu vì có thể tăng thêm kết cấu dễ dàng, dễ bảo trì, sửa chữa…

Chia sẻ về ứng dụng của thép cán nguội tại Hội thảo, PGS. TS Nguyễn Văn Hiệp - Nguyên Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM cho biết: Đối với các công trình xây dựng dân dụng yêu cầu tiến độ thi công nhanh và độ sắc sảo, tinh tế trong kiến trúc, lắp ghép bằng thép cán nguội là giải pháp tiết kiệm thời gian. Phần mái có thể tạo hình với nhiều kiểu dáng kiến trúc. Ví như giải pháp Smartruss hoặc các tấm lợp Lysaght của BlueScope Lysaght đáp ứng các yêu cầu về kiểu dáng kiến trúc, hài hòa với các kết cấu cong và phức tạp, thể hiện tốt ý tưởng thiết kế của kiến trúc sư.

Thép cán nguội
Thép cán nguội ứng dụng cho hệ giàn thép mạ trọng lượng nhẹ Lysaght Smartruss, tấm lợp bao che Lysaght Roofing & Walling

Tuy nhiên, một thách thức với thép cán nguội được các diễn giả chia sẻ tại Hội thảo là tại Việt Nam hiện nay chưa có tiêu chuẩn tính toán thiết kế và tiêu chuẩn nghiệm thu dành cho loại vật liệu này. Các kỹ sư và kiến trúc sư phải dựa vào thông số của các nhà sản xuất để đưa vào thiết kế.

Bên cạnh đó, tương tự như thép, thép cán nguội là vật liệu tái chế 100% và được coi là loại vật liệu bền vững. Theo bà Bùi Phương Mai - Phó Tổng Giám Đốc Chuỗi cung ứng NS BlueScope Việt Nam, về mặt thời gian, sản phẩm thép có thể chia thành 3 phần: Một là vòng đời dài, ví dụ như những cây cầu dùng được hơn 100 năm - chiếm 50%,  hai là phần vòng đời trung bình chiếm 40% và thứ ba là những sản phẩm sử dụng trong đời sống hàng ngày như bao bì thì chiếm khoảng 10%.

Tỷ lệ tái chế thép trên thế giới cũng ở mức cao. Ông Trương Anh Hải - Phó Tổng Giám Đốc HSE NS BlueScope Việt Nam chia sẻ: Mỗi năm thế giới tái chế hơn 600 triệu tấn thép. Mỗi tấn thép tái chế sẽ giúp giảm thiểu 1,7 tấn CO2 cho bầu khí quyển. Như vậy, sử dụng thép tái chế sẽ bảo đảm nguồn tài nguyên thiên nhiên hơn so với sản xuất hay khai khoáng từ mỏ.

NS BlueScope Lysaght Việt Nam được biết đến là doanh nghiệp tiên phong giới thiệu công nghệ thép thành mỏng và sóng Klip Lok vào Việt Nam từ những năm 1993 thông qua các giải pháp thép của Lysaght. Hiện nay, Lysaght đang cung cấp các giải pháp ứng dụng thép cán nguội cho nhà xưởng như giải pháp Ranbuild, tấm sàn thép Bondek, nhà thép tiền chế Probuild; cho giàn mái với hệ giàn thép mạ trọng lượng nhẹ Smartruss; cho nông nghiệp công nghệ cao với giải pháp Agrished, cho mái và vách với các sóng tôn của giải pháp roofing & walling.

Hiện nay, nhiều công trình tiêu biểu tại Việt Nam đang sử dụng thép cán nguội từ NS BlueScope Việt Nam như tòa nhà cao nhất Việt Nam - Landmark 81 đang sử dụng Bondek II hay các trang trại chăn nuôi công nghệ cao của các doanh nghiệp đầu ngành chăn nuôi như CP…

Thép cán nguội
Nhiều công trình tiêu biểu tại Việt Nam đang sử dụng thép cán nguội từ NS BlueScope Lysaght như tòa nhà Landmark 81 hay các trang trại chăn nuôi công nghệ cao của CP…

Tiếp nối Hội thảo này, NS BlueScope Việt Nam sẽ tổ chức chuỗi khóa học trực tuyến về thép cán nguội nhằm mang lại những kiến thức hữu ích cho các bạn sinh viên năm cuối lĩnh vực xây dựng, kỹ thuật, kiến trúc sư và tư vấn thiết kế. Khóa học được giảng dạy bởi Tiến sĩ Phạm Cao Hùng, giảng viên cao cấp về kỹ thuật kết cấu thép tạo hình nguội của Đại Học Sydney Úc.

NS BlueScope Việt Nam là thành viên của liên doanh 50:50 giữa tập đoàn thép hàng đầu thế giới: BlueScope Steel Limited kinh nghiệm hơn 100 năm của Úc và Nippon Steel & Sumitomo Metal Corporation của Nhật hiện đang vận hành 3 nhà máy tại Phú Mỹ, Biên Hòa và Hà Nội.

NS BlueScope Việt Nam cung cấp cho thị trường 156.000 tấn thép mạ, mạ màu cao cấp, phục vụ từ các công trình lớn, cao ốc và giải pháp chuồng trại công nghệ cao, nhà máy vừa và nhỏ cho đến nhà ở dân dụng với các thương hiệu toàn cầu của Tập đoàn BlueScope như Colorbond®, Zincalume®, Lysaght® và BlueScope Zacs®.

Kết hợp kinh nghiệm hơn 50 năm của Tập đoàn tại Châu Á, NS BlueScope Việt Nam đồng nghĩa với chất lượng cao, tiên phong và giải pháp tối ưu, đóng góp vào các công trình mang tính biểu tượng quốc gia như Landmark 81, nhà máy Vinfast, Vinamilk, ô tô Trường Hải, Coca-Cola, Vinamilk, Honda Việt Nam…

NS BlueScope Lysagh - Nhà cung cấp thép toàn cầu với hơn 165 năm kinh nghiệm đến từ Úc, chuyên về các giải pháp thép mạ ưu việt, độc đáo cho công trình, đáp ứng mọi phong cách thiết kế, mang đến không gian làm việc thoải mái và tiết kiệm năng lượng với thời gian tái đầu tư hiệu quả nhất.

Lysaght tập trung vào ba lĩnh vực chính gồm: Thiết lập tiêu chuẩn mới cho các nhà máy công nghiệp thông qua giải pháp Roofing & Walling; đóng góp vào sự phát triển của ngành nông nghiệp công nghệ cao bằng giải pháp chuồng trại Lysaght Argrished, và hiện đại hóa đô thị thông qua các giải pháp đặc thù cho nhiều công trình nhà chọc trời với sản phẩm tấm sàn thép Bondek II.

Lysaght tự hào là sự lựa chọn hàng đầu của các chủ đầu tư và tập đoàn tên tuổi lớn. Trong đó, nhà máy của Coca-Cola, Vinamilk, Unilever, Yamaha, ICI Dulux, Maple Tree, Panasonic, Pomina Steel… đều sử dụng giải pháp Roofing & Walling do NS BlueScope Lysaght cung cấp.

Giải pháp chuồng trại Lysaght Agrished® cũng đang được ứng dụng cho các trang trại lớn như Trại Tôm Việt Úc, Trại gà Hòa Bình, Trại gà CP Bình Phước… Đặc biệt, giải pháp Bondek II của Công ty đã góp phần làm nên các công trình nhà chọc trời tiêu biểu của cả nước, trong đó không thể không kể đến niềm tự hào của người Việt - tòa nhà cao nhất Việt Nam “Landmark 81”. NS BlueScope Lysaght Việt Nam cam kết gắn bó lâu dài với thị trường và sẵn sàng phục vụ nhu cầu xây dựng của các doanh nghiệp thuộc mọi ngành nghề.

Để biết thêm thông tin chi tiết, vui lòng truy cập https://www.lysaghtasean.com/vn/vi/

 Về chuỗi khóa học trực tuyến “Kết cấu Thép cán nguội – các tiêu chuẩn và ứng dụng”

Đây là khóa học trực tuyến đầu tiên tại Việt Nam về kết cấu thép cán nguội; được giảng dạy bởi giáo sư hàng đầu từ đại học Sydney Dr. Phạm Cao Hùng. Khóa học bao gồm:

  • Khóa 1:

+ Số lượng buổi: 02

+ Nội dung: Giới thiệu chung và các ứng dụng của kết cấu thép tạo hình nguội; phương pháp thiết kế kết cấu thép tạo hình nguội mới (Phương pháp Cường độ Trực tiếp) trong các bộ Tiêu chuẩn AISI và AS/NZS4600.

+ Đối tượng áp dụng: kỹ sư, tư vấn thiết kế, sinh viên năm cuối ngành kiến trúc, kỹ thuật xây dựng, kỹ sư xây dựng.

+ Thời gian: 14/7/2021 & 16/7/2021

 Khóa 2:

+ Số lượng buổi: 04

+ Nội dung: Phát triển và ứng dụng chương trình THIN-WALL 2 trong việc phân tích khả năng mất ổn định và thiết kế kết cấu thép dựa trên phương pháp phân tích Cường độ Trực tiếp; Các ví dụ về thiết kế dầm chịu uốn tiết diện Z/C và cột tiết diện chữ C chịu tải nén bằng phương pháp thiết kế Cường độ Trực tiếp; Thiết kế các mối liên kết trong kết cấu thép tạo hình nguội; Thiết kế ứng dụng: thiết kế sàn composite và thiết kế nhà thép định hình nguội.

+ Đối tượng áp dụng: kỹ sư kết cấu, tư vấn thiết kế.

+ Thời gian: 21; 23; 28; 30/7/2021

Thời gian đăng ký: Từ nay đến 30/6/2021

Cách thức đăng ký:

Bước 1: Truy cập: www.colorbond.vn/lysaghtacademy, điền thông tin đăng ký và tham gia khóa học.

Bước 2: Ban tổ chức xác nhận học viên đủ điều kiện tham gia khóa học

Bước 3: Nhận đường link từ ban tổ chức và tham gia khóa học

Thông tin liên hệ (Bộ phận truyền thông)

Lã Thị Thanh Thúy

Chuyên viên Marketing

Tel: 0935 545 049

Email: [email protected]

Huy Tưởng