Thép Miền Nam: Học “gói”, học “mở”

Đến Thép Miền Nam bây giờ vào những giờ ăn ca, người ta học được những bài học ở đó. "Học ăn, học nói, học gói, học mở" thể hiện ngay trong bữa ăn của những người công nhân.
nha an tu chon
Ăn uống hiện đại, lịch sự khiến người lao động Thép Miền Nam thêm gắn bó với Công ty

Ngoài việc chăm sóc cho người lao động có thu nhập tốt, những năm qua, Công ty TNHH MTV Thép Miền Nam - VNSTEEL còn luôn nỗ lực tạo dựng những thói quen sinh hoạt, lao động văn minh, lịch sự, rất có ý thức gìn giữ của công. Một nền tảng nhận thức ngày càng cao đang lan tỏa mạnh mẽ trong tập thể những con người nơi đây và nhờ đó đã góp phần không nhỏ làm nên những tăng trưởng thời gian qua của doanh nghiệp.

Đến Thép Miền Nam bây giờ vào những giờ ăn ca, người ta khó có thể nhìn thấy những hành vi thiếu văn minh như là lấy đồ ăn thừa, hoặc đồ ăn thừa rải khắp phòng ăn trong khi sọt rác trống không vì không được ai dùng đến… Tất cả hiện lên trước mắt là một khung cảnh sạch sẽ, tinh tươm, đồ ăn nóng sốt, thơm phức, mọi người vui vẻ, lấy đồ ăn vừa sức ăn và sở thích của mình. Tình trạng đồ ăn thừa rải khắp phòng ăn, sọt rác có nhưng không ai bỏ vào sau khi kết thúc 1 ca đã hoàn toàn chấm dứt.

Với hệ thống 4 camera được lắp đặt để giám sát tại nhà ăn, Thép Miền Nam đã hoàn toàn “tuyên chiến” với những hành vi xấu. Đặc biệt, Công ty đã chia 4 thùng rác thành 4 chức năng riêng biệt gồm: thùng đổ đồ ăn thừa, thùng đổ giấy, thùng đổ đồ nhựa, thùng đựng các vật khác. Kể từ đó trở đi, các loại rác thừa được phân loại, không hỗn tạp, nhân viên phục vụ cũng dễ dàng xử lý. Việc tốt lan truyền, mọi thành viên trong toàn Công ty đều thấy vui vì có mình góp sức trong đó. Thép Miền Nam đang ngày càng hoàn thiện hình ảnh một doanh nghiệp đồng tâm, đồng lòng.

Thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, đối với yêu cầu đối thoại với người lao động, Thép Miền Nam đã vận dụng một cách sáng tạo. Theo quy định của Tổng công ty Thép Việt Nam – CTCP thì việc đối thoại phải thực hiện định kỳ hàng quý. Nhưng Thép Miền Nam thực hiện theo nhu cầu của hai bên và từ đó quyết định sẽ được tổ chức định kỳ vào tuần cuối cùng của tháng. Khi đó, nếu Tổng giám đốc bận sẽ ủy quyền lại cho phó Tổng giám đốc và các phòng ban đều phải có mặt để trực tiếp giải đáp tất cả những vướng mắc của người lao động.

Trong vòng 5 năm qua, đã có một bước tiến rất dài trong thu nhập của người lao động ở Thép Miền Nam. Trước 2014, thu nhập của người lao động vào thời kỳ cao nhất là 7,8 triệu/người/tháng. Vậy mà đến nay, con số này đã lên đến 17 triệu/người/tháng. Cũng cần phải nói thêm về con số này. Nếu như trước đây, có thời điểm lao động của Công ty lên tới 650 người. Tuy nhiên hiện nay, thực hiện tái cấu trúc, số lượng người lao động của Công ty là 571 người. Cùng với đó là công suất sản xuất tăng lên đi cùng với năng suất lao động. Tất cả những điều đó đã nâng cao mức hưởng thụ của người lao động Thép Miền Nam.

Nhận định về quý IV, mặc dù Công ty đã hoàn thành đến hơn 80% kế hoạch năm, song thị trường thép xây dựng ở cuối năm dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn. Ông Trần Ngọc Hanh, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH MTV Thép Miền Nam - VNSTEEL chia sẻ: “Để hoàn thành vượt chỉ tiêu, Công đoàn Công ty sẽ tổ chức tuyên truyền đến người lao động, ra sức thi đua, cố gắng hoàn thành, vượt chỉ tiêu kế hoạch Tổng công ty Thép Việt Nam – CTCP giao. Đồng thời, thực hiện tốt nội quy, quy định của Công ty, đặc biệt là quy định về an toàn vệ sinh lao động, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho con người và thiết bị. Cùng với đó, sẽ tuyên truyền đến người lao động sống tiết kiệm, chống lãng phí, tiết kiệm trong việc sử dụng nguyên vật liệu, vật tư, phụ tùng.. nâng cao chất lượng sản phẩm để nâng sức cạnh tranh của các sản phẩm thép miền Nam”.

Với hành động và mục tiêu cụ thể như vậy, Thép Miền Nam sẽ tiếp tục bước những bước vững chắc trên con đường sản xuất, kinh doanh của mình.

Minh Nhật