Thép Miền Nam - VNSTEEL: Những ngày tháng không thể nào quên

Cư xá của Công ty TNHH MTV Thép Miền Nam – VNSTEEL đã hoàn thành sứ mệnh của một pháo đài phòng dịch những tháng ngày lịch sử qua. Cùng với tập thể người lao động của mình, cư xá Thép Miền Nam – VNSTEEL vui mừng đón một mùa xuân mới với nhiều tin yêu, hy vọng mới.

Ở trong cư xá sướng như ở nhà

Chuyện mới đó mà đã thành kỷ niệm. Ngay khi kỳ nghỉ lễ 30/4/2021 bắt đầu thì dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4 tại Việt Nam, trong đó các tỉnh thành phía Nam như TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai… là tâm dịch, khiến cho các doanh nghiệp thuộc khu vực này hoạt động rất khó khăn.

Để đảm bảo sức khỏe cho người lao động, Công ty TNHH MTV Thép Miền Nam – VNSTEEL đã đưa ra nhiều giải pháp trong đó có một số giải pháp chính sau: Di chuyển từ rất sớm - 01/6/2021 - toàn bộ lao động ở ngoại tỉnh (bên ngoài tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) về ở cư xá Công ty; đợt 2, từ 15/7/2021, tiếp tục di chuyển lao động ở ngoại huyện (ngoài thị xã Phú Mỹ) về cư xá. Sau đó là di chuyển toàn bộ lao động ở thị xã Phú Mỹ về cư xá. Quân số của cư xá khi lên tới hơn 500 người!

khuon vien
Đường vào cư xá xanh mát một mầu

Đông như vậy buộc cư xá phải nghiêm túc như một doanh trại quân đội, thực hiện kiểm soát chặt chẽ không chỉ người lao động ra/vào Cư xá và Công ty để đảm bảo phòng, chống dịch; mà còn kiểm soát chặt chẽ khách hàng, đặc biệt là lái xe các tỉnh đến giao/nhận hàng. Một mặt bảo vệ người lao động nội bất xuất ngoại bất nhập, một mặt Công ty chủ động tiếp cận sớm nguồn vaccine phòng Covid-19. Chỉ đến tuần thứ 3 của tháng 9 năm 2021, Thép Miền Nam - VNSTEEL đã hoàn thành tiêm mũi 2 cho toàn bộ người lao động.

Lo ăn, ở và nghỉ ngơi cho 500 lao động ở cư xá và Công ty là một nỗ lực vô cùng lớn của Công ty. Tính trung bình mỗi tháng Công ty lo 39.000 suất ăn, trung bình mỗi ngày 1.300 suất ăn đảm bảo ngon, đầy đủ dinh dưỡng… Và để người lao động giữ được sức khỏe và tinh thần lạc quan, phấn khởi, các phòng tập gym và sân tennis của cư xá đã giúp họ có những giờ phút tiêu hao năng lượng, duy trì nguồn cảm hứng lao động.

an ca
Bếp ăn nhà ăn ca Thép Miền Nam - VNSTEEL ngon, sạch, đủ chất

Đến nay, khi cuộc chiến Covid-19 đã chuyển sang một hình thái khác, vaccine Covid- 19 đã phát huy vai trò bảo vệ tính mạng cho con người, tập thể người lao động Thép Miền Nam – VNSTEEL mới có dịp nhìn lại cả một hành trình dài đã qua để lắng lại những cảm xúc vô cùng đặc biệt.

Trên hết đó là niềm tự hào, biết ơn. Trong suốt thời gian dịch căng thẳng đến vậy mà người lao động Thép Miền Nam – VNSTEEL vẫn luôn được bảo vệ, quan tâm và chăm sóc từ bữa ăn, phòng ở cho đến công ăn việc làm, phương tiện vận chuyển… đảm bảo phòng chống dịch bệnh cũng như yên tâm sản xuất.

Và không chỉ có vậy, với trách nhiệm của một doanh nghiệp vì cộng đồng, Công ty vẫn làm tốt công tác an sinh xã hội. Ngoài các hoạt động thiết thực như: hỗ trợ người lao động khó khăn, người lao động bị tai nạn, hoàn cảnh khó khăn, Thép Miền Nam vẫn tiếp tục xây nhà đại đoàn kết cho người nghèo tại Bà Rịa - Vũng Tàu, miền Trung, hỗ trợ quỹ mua vaccine phòng Covid-19, hỗ trợ thiết bị y tế, vật tư y tế cho công tác phòng, chống dịch Covid-19, tặng thẻ bảo hiểm y tế cho người nghèo tại thị xã Phú Mỹ, tặng học bổng cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi tại Côn Đảo và tại Bà Rịa-Vũng Tàu, với tổng chi phí cho công tác an sinh xã hội là 5,5 tỷ đồng.  

Trong gian khó càng khẳng định bản lĩnh

Một mặt lo cho người lao động, Công ty TNHH MTV Thép Miền Nam – VNSTEEL vẫn phải nỗ lực sản xuất kinh doanh trong điều kiện vô cùng khó khăn. Sản lượng tiêu thụ sụt giảm mạnh. Bên cạnh đó khó khăn về sản xuất do phải đáp ứng điều kiện sản xuất 3 tại chỗ, làm phát sinh thêm nhiều chi phí cho sản xuất, nhiều nhà máy phải tiết giảm sản xuất 40-70% thậm chí phải ngưng sản xuất, trong khi giá bán giảm, giá cả nguyên liệu đầu vào cao làm cho sản xuất kinh doanh 6 tháng cuối năm khó khăn, không có hiệu quả.

Mặc dù vậy, do đã lường trước những khó khăn này sẽ xảy đến, ban lãnh đạo Công ty đã có những đối sách phù hợp nhất trong tình hình căng thẳng đó. Đối với công tác bán hàng, nhằm duy trì sản lượng, Công ty quyết tâm thực thi các giải pháp nhằm duy trì sản lượng, tăng cường tìm kiếm các đầu mối cung cấp nguyên vật liệu phục vụ sản xuất, đảm bảo không để xảy ra tình trạng thiếu nguyên liệu kéo dài.

Đối với công nợ phải thu, hằng tháng đối chiếu công nợ phải đầy đủ, đúng quy định, không để xảy ra tình trạng nợ khó đòi. Thực hiện tốt công tác cán bộ, đảm bảo thực hiện bổ nhiệm đúng quy trình, quy định, lựa chọn người có đủ năng lực để bổ nhiệm.

trao giai thuong
Ông Tô Vĩnh Hưng - Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Thép Miền Nam - VNSTEEL trao học bổng cho học sinh Trường THPT Phú Mỹ

Dịch Covid- 19 buộc Công ty áp dụng triệt để công tác số hóa trong toàn bộ các khâu từ sản xuất kinh doanh, văn phòng..., đến nay Công ty hoàn toàn không dùng giấy, duy nhất những việc bắt buộc như hồ sơ kế toán dùng bản giấy, minh chứng số gam giấy từ 1.900 gram, giảm còn 550 gram.

Kết thúc năm 2021, kết quả sản xuất kinh doanh của Thép Miền Nam - VNSTEEL đã phản ánh rất rõ thực tế khó khăn của một doanh nghiệp rơi vào vùng trung tâm dịch, các chỉ tiêu về sản xuất và tiêu thụ phôi thép, thép xây dựng đều không đạt được tăng trưởng như kế hoạch.

Tuy nhiên, kết quả cuối cùng vẫn cho thấy sự nỗ lực không ngừng của một tinh thần thép trong những tháng cuối cùng của năm: lợi nhuận trước thuế vẫn bằng 103,53% so với cùng kỳ năm 2020 và đạt 238,88 % kế hoạch năm 2021. Thu nhập bình quân đạt 23,01 triệu đồng/người/tháng.

Một năm khó khăn, vất vả vì dịch bệnh đã đi qua. Người lao động Thép Miền Nam – VNSTEEL lại hào hứng bước vào một năm mới với nhiều hy vọng, thành công mới!

Một số hình ảnh trong phòng tập gym của Thép Miền Nam- VNSTEEL:

Thep MN 1

Thep MN 2

Thep MN 3

Thep MN 4

Thep MN 5

Thep MN 6

Thep MN 7

Thep MN 8

Thep MN 9

[Quảng cáo]

 

Minh Thủy