Thép Tấm lá Phú Mỹ- VNSTEEL: Lựa chọn đầu tư công nghệ tiên tiến để phát triển bền vững

Với công suất thiết kế hơn 400.000 tấn thép cán nguội/năm, hiện Công ty TNHH MTV Thép Tấm lá Phú Mỹ - VNSTEEL đang là một trong số ít đơn vị thành viên của Tổng công ty Thép Việt Nam – CTCP (VNSTEEL)

Không lựa chọn công nghệ giá rẻ

Theo tư duy “truyền thống”, việc đầu tư nhà máy sản xuất thường đặt trọng vấn đề giá cả. Nhưng Thép Tấm lá Phú Mỹ - VNSTEEL thì khác. Quan điểm của Tổng công ty và lãnh đạo Công ty là đầu tư chuẩn chỉ ngay từ đầu, phải là công nghệ hiện đại để phát triển bền vững. Sản phẩm làm ra phải thân thiện với môi trường, sử dụng ít nguyên, nhiêu liệu, phát sinh ít hoặc không phát sinh ra chất thải.

Phòng điều khiển trung tâm

Vì vậy, ngay từ khi thành lập năm 2004, thiết bị cán nguội của Công ty là công nghệ mới, tiên tiến của Italia, dây chuyền đồng bộ, tự động hóa hoàn toàn và được nhập khẩu từ các nước châu Âu thuộc khối G7. Sản phẩm thương hiệu Tấm lá Phú Mỹ đáp ứng được các tiêu chuẩn quốc tế như JIS của Nhật, ASTM của Mỹ và DIN của châu Âu.

Ông Nguyễn Tấn Hoành – Phó Tổng giám đốc Công ty chia sẻ, với việc đầu tư công nghệ hiện đại, đáp ứng tiêu chuẩn của các thị trường khó tính, nên qua gần 15 năm hoạt động, Công ty đã đứng vững và vượt qua được những giai đoạn khó khăn nhất khi thị trường tiêu thụ thép giảm sâu. 5 dây chuyền gồm: Tẩy rửa; Cán nguội đảo chiều; Ủ mềm; Là nắn; Cuộn lại của Công ty luôn đạt hiệu suất trên 85%, tốc độ của các dây chuyền đạt được theo tốc độ thiết kế. Công nghệ cán nguội của Công ty vẫn đang đứng trong top đầu của ngành Thép về độ tiên tiến, thân thiện môi trường.

Công nghệ của Thép Tấm lá Phú Mỹ đang đứng đầu ngành Thép

Chất lượng mỗi cuộn thép của Thép Tấm lá Phú Mỹ- VNSTEEL đều được đảm bảo bằng một chuỗi kiểm tra và thử nghiệm trong suốt quá trình sản xuất đến khi thành phẩm. Kích thước và trạng thái bề mặt của cuộn thép cũng như các hoạt động kiểm nghiệm cơ tính khác của băng thép đều được thử mẫu và kiểm tra một cách nghiêm ngặt.

Liên tục cập nhật thông tin cả “máy” và “người”

Được đầu tư công nghệ tiên tiến ngay từ khi thành lập là một thuận lợi rất lớn của Công ty TNHH MTV Thép Tấm lá Phú Mỹ - VNTEEL. Nhưng để duy trì và phát triển nó với hiệu suất đạt trên 85% là nhờ nỗ lực của Ban lãnh đạo và đội ngũ người lao động Công ty.

“Chúng tôi tự đánh giá công nghệ của mình đang ở mức 3.0, bởi toàn bộ dây chuyền đang vận hành ra sao, sản phẩm đang ở khâu nào đều được cập nhật trong phần mềm máy tính, có thể truy xuất bất cứ lúc nào”, ông Hoành cho biết.

Dây chuyền đều xuất xứ trong khối G7 và có tính tự động hóa cao

Khi Công ty mới thành lập, hơn 30 kỹ sư đã được cử đi nước ngoài học tập, sang các nước Ý, Mexico, Tây Ban Nha mỗi nơi từ 3 tháng đến 6 tháng để đảm bảo sau khi chuyên gia rút về nước, nhà máy vận hành hiệu quả. Vì vậy, đội ngũ cán bộ lãnh đạo, cán bộ kỹ thuật ở đây không chỉ giỏi chuyên môn mà còn rất siêu ngoại ngữ.

Để bộ máy hoạt động hiệu quả với hiệu suất cao nhất, các cán bộ ở đây đều giữ mối quan hệ rất khăng khít với những chuyên gia nước ngoài. “Có những sự cố máy cần tham khảo ý kiến chuyên gia, chúng tôi phải gọi trực tiếp cho họ và họ sẽ hỗ trợ trực tuyến trên phần mềm máy. Chỉ trường hợp không thể xử lý được thì chuyên gia của nhà cung cấp mới phải bay sang Việt Nam hỗ trợ và trường hợp này rất hiếm”, ông Hoành chia sẻ.

Sản phẩm đang chờ lên đường đến với khách hàng

Hàng năm, chuyên gia của nhà cung cấp đều cập nhật thông tin công nghệ để hệ thống dây chuyền, máy móc của Công ty cũng được cập nhật theo. Đội ngũ cán bộ kỹ thuật cũng dành thời gian cập nhật sự thay đổi liên tục của công nghệ, nghiên cứu các tài liệu chuyên ngành, lập kế hoạch bảo trì, bảo dưỡng, nâng cấp hệ thống nhằm duy trì sự ổn định của thiết bị trong quá trình hoạt động.

Ông Hoành cho biết thêm, để chuẩn bị cho sự phát triển của Công ty TNHH MTV Thép Tấm lá Phú Mỹ - VNSTEEL giai đoạn 2, năm 2017, Công ty đã xin được giấy phép đầu tư mở rộng làm dây chuyền mạ mầu và mạ kẽm để nâng cao giá trị gia tăng của dây chuyền sản xuất. Hiện tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã chấp thuận, nhưng Tổng công ty còn đang cân nhắc, cân đối hiệu quả đầu tư trước khi quyết định. Dự kiến, dây chuyền mạ kẽm sẽ có công suất 205.000 tấn/năm và dây chuyền mạ màu có công suất 150.000 tấn/năm, góp phần đa dạng hóa sản phẩm của Công ty trong thời gian tới.