‘Thép Việt-Trung đã có lãi và mong được rút khỏi danh sách thua lỗ’

Thông tin về việc xin rút nhà máy thép Việt - Trung ra khỏi danh sách các dự án thua lỗ mà phóng viên đưa ra tại phiên họp báo Chính phủ ngày 2/6, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, đây
Nói thêm về nhà máy thép Việt Trung (VTM), Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, dưới sự điều hành, chỉ đạo trực tiếp của các ngành, Bộ Công Thương và Tập đoàn Thép Việt Nam (VNSteel) dự án đã có kết quả tương đối khả quan. Theo đó, trong năm 2017, nhà máy đã lãi 411 tỷ đồng và 5 tháng đầu năm của 2018 số lãi ước khoảng gần 500 tỷ đồng.


Với tín hiệu như vậy, đại diện Bộ Công Thương lập luận, một dự án bắt đầu có lãi thì chính các doanh nghiệp cũng mong muốn là được ra khỏi các danh sách thua lỗ và quan trọng nhất nếu ra khỏi được các dự án thua lỗ thì ít nhất các bạn hàng cũng nhìn nhận như là một doanh nghiệp bình thường.

Bên cạnh đó, các ngân hàng cũng nhìn nhận như là một doanh nghiệp lành mạnh, bình thường và có thể tiếp cận tốt hơn với nguồn vốn bình đẳng như các doanh nghiệp bình thường khác.

"Chúng tôi nghĩ rằng đây là một mong muốn hết sức chính đáng của các doanh nghiệp và về mặt chủ trương thì chúng tôi ủng hộ và sẽ có đề xuất với đồng chí Trưởng ban về xử lý các dự án tồn đọng, có 12 dự án tồn đọng của ngành công thương," Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nói.

Trước đó, trả lời tại Quốc hội ngày 26/5, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cũng thông tin thêm, dự án Nhà máy thép Việt - Trung trong một thời gian ngắn nữa có thể xin phép Quốc hội đưa ra khỏi nhóm 12 dự án này bởi về cơ quan đã hoạt động bình thường, khắc phục được những tồn tại cơ bản về điều lệ, pháp lý, quản trị doanh nghiệp.

Theo Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, trong 12 dự án thua lỗ của ngành công thương, 6 dự án đã dừng sản xuất hoặc sản xuất, kinh doanh không hiệu quả.

Ngoài ra, trong 6 dự án đã dừng sản xuất hoặc sản xuất, kinh doanh không hiệu quả, tới nay có 2 dự án đã khôi phục lại, có lãi.

"Dù con số lãi còn rất khiêm tốn nhưng đã bắt đầu tham gia lại thị trường, hoạt động có hiệu quả là nhà máy sản xuất phân bón DAP số 1 - Hải Phòng và dự án Nhà máy thép Việt-Trung," Bộ trưởng thông tin thêm./.