Thí điểm thành công dán tem truy xuất nguồn gốc nước mắm Phú Quốc

Việc áp dụng dán tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm nước mắm Phú Quốc không đơn thuần chỉ có giá trị về mặt kinh tế mà nó còn là cách để các doanh nghiệp chung tay đẩy lùi nạn hàng giả, hàng nhái.
truy xuat
Sản phẩm nước mắm Phú Quốc được thí điểm dán tem truy xuất nguồn gốc

Sở Khoa học và Công nghệ Kiên Giang vừa phối hợp với Trung tâm Mã số mã vạch Quốc gia giới thiệu tài liệu truy xuất nguồn gốc đối với nước mắm Phú Quốc.

Hiện nay các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh nước mắm đều chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng tiêu chí về vệ sinh an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, để người tiêu dùng dễ nhận diện, tin cậy chất lượng sản phẩm nước mắm Phú Quốc, Sở KH&CN tỉnh đã triển khai thí điểm dán tem truy xuất nguồn gốc cho loại sản phẩm truyền thống này.

Việc thí điểm thành công tại 2 doanh nghiệp là DNTN Hồng Đức 1 và Công ty TNHH Kinh doanh Nước mắm Huỳnh Khoa sẽ góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước, đảm bảo chất lượng tính an toàn của sản phẩm hàng hóa, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.

Áp dụng dán tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm nước mắm Phú Quốc không đơn thuần chỉ có giá trị về mặt kinh tế mà nó còn là cách để các doanh nghiệp chung tay bảo vệ lợi ích cộng đồng, đẩy lùi hàng giả, hàng nhái ra khỏi thị trường Việt Nam. Đồng thời, tạo sự minh bạch của doanh nghiệp về chất lượng sản phẩm, để nhãn hiệu nước mắm Phú Quốc khẳng định thương hiệu trên thị trường trong và ngoài nước.

Với kết quả này, bộ tài liệu hướng dẫn áp dụng hệ thống truy xuất nguồn gốc đối với sản phẩm nước mắm Phú Quốc sẽ góp phần nâng cao nhận thức của xã hội các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp trên địa bàn thành phố về truy xuất nguồn gốc thông qua việc đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền phổ biến của các đơn vị liên quan.

Theo thống kê, đến nay Phú Quốc có khoảng 57 cơ sở chế biến nước mắm cung cấp ra thị trường với sản lượng 25 triệu lít/năm ở trong nước và xuất khẩu.

Nước mắm Phú Quốc đã được bảo hộ chỉ dẫn địa lý ở Việt Nam năm 2001 và được bảo hộ CDĐL ở Liên minh Châu Âu (EU) vào tháng 10/2012. Đây là sản phẩm đầu tiên được bảo hộ trong nước về chỉ dẫn địa lý và là chỉ dẫn địa lý đầu tiên của Việt Nam được bảo hộ tại EU, đưa Việt Nam trở thành một trong năm quốc gia ngoài Châu Âu có sản phẩm được bảo hộ CDĐL tại thị trường này.

Thanh Xuân