Nhìn lại lịch sử, năm 2017, một năm sau khi Tập đoàn hoàn thành giai đoạn 3 – Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Hải Dương, thị phần thép Hòa Phát tăng lên 22,2%. Đây là lần đầu tiên Hòa Phát vượt qua khối VnSteel (Tổng Công ty Thép Việt Nam), khẳng định vị thế số 1 trong ngành thép.

Thị phần thép xây dựng Hòa Phát liên tục tăng cao
Thị phần thép xây dựng Hòa Phát liên tục tăng cao

 

Từ 2018 đến nay, với lượng sản phẩm ngày càng ổn định của Khu liên hợp gang thép Hòa Phát Dung Quất (Quảng Ngãi), thép xây dựng Hòa Phát đã cho thấy sự bứt phá về tăng trưởng. Nếu trong giai đoạn 2010-2017, thị phần được tăng thêm 10% sau tới 7 năm, nhưng từ khi có sản phẩm từ Dung Quất, thép Hòa Phát chỉ mất chưa đầy 3 năm để chiếm lĩnh thêm 10% dung lượng thị trường, từ 22% lên 32%.  

Kết quả trên là tổng hợp của nhiều yếu tố như chất lượng sản phẩm thép làm từ quặng đã được khẳng định, giá thành cạnh tranh, khả năng cung ứng nhanh và đầy đủ nhu cầu của thị trường, cả về chủng loại, mác thép,…Tuy nhiên, điểm mấu chốt là chiến lược mở rộng chiếm lĩnh thị trường miền Nam trong khoảng 5 năm trở lại đây của Tập đoàn. Từ chiến lược này, dự án Khu liên hợp Dung Quất quy mô đầu tư 60.000 tỷ đồng đã được triển khai từ năm 2017, với 2 dòng sản phẩm chính là thép dài xây dựng và thép dẹt cán nóng, công suất khoảng 5 triệu tấn/năm. Chỉ sau hơn 1 năm triển khai, Khu liên hợp tại Quảng Ngãi đã có những sản phẩm đầu tiên cung cấp cho thị trường và đang đóng vai trò chính trong thúc đẩy tăng trưởng thị phần thép Hòa Phát.  

Theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội thép Việt Nam, sản lượng bán hàng của các thành viên trong Hiệp hội 8 tháng vừa qua đạt 6,6 triệu tấn, giảm 5,8% so với cùng kỳ 2019. Trong đó, xuất khẩu là 906.000 tấn, giảm 5,9% so với cùng kỳ. Trong bối cảnh đó, thép Hòa Phát vẫn tăng trưởng mạnh mẽ, nhất là khu vực phía Nam và xuất khẩu.