Thị trường dầu mỏ lo ngại biến chủng Covid-19 Ấn Độ làm chậm đà phục hồi nhu cầu sử dụng nhiên liệu

Giá dầu thô quốc tế tăng nhẹ 0,1% lên ngưỡng 68,63 USD/thùng trong phiên giao dịch sáng nay ngày 17/5. Thị trường hiện đang ngày càng gia tăng lo ngại về nhu cầu sử dụng dầu thô trong bối cảnh biến chủng Covid-19 Ấn Độ đang lan rộng ra nhiều quốc gia tại Châu Á.
Giá dầu thô
 Diễn biến giá dầu thô Brent và dầu thô WTI từ ngày 19/4 - 17/5/2021 (Ảnh: Oil Price)

Vào lúc 7h36 sáng nay (ngày 17/5, theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent giao tương lai tăng nhẹ 0,1% lên 68,63 USD/thùng; giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) giao tương lai cũng tăng khoảng 0,1% lên 65,30 USD/thùng.

Trong phiên giao dịch cuối tuần trước, giá dầu thô quốc tế đã bật tăng mạnh 2,5%; tính chung cả tuần trước, giá dầu thô quốc tế đã tăng nhẹ 0,6%, xác lập tuần tăng giá thứ ba liên tiếp.

Giới phân tích hiện đang quan sát kỹ các tác động của việc đường ống dẫn nhiên liệu lớn nhất Hoa Kỳ Colonial Pipeline tái hoạt động trở lại sau khi tê liệt gần 1 tuần vì bị tin tặc tấn công và tình trạng dịch Covid-19 tái bùng phát tại nhiều quốc gia Châu Á.

Ông Kazuhiko Saito, nhà phân tích chính tại hãng môi giới giao dịch hàng hoá Fujitomi Co. (Nhật Bản), nhận định “Giá dầu thô đang chịu áp lực giảm trong bối cảnh biến chủng Covid-19 từ Ấn Độ đang lây lan sang các quốc gia khác tại Châu Á. Điều này khiến thị trường lo ngại đà phục hồi nhu cầu sử dụng nhiên liệu tại khu vực này sẽ bị chậm lại. Chúng tôi dự báo giá dầu thô Brent sẽ đi ngang trong tuần này với mức kháng cự ở ngưỡng 63 USD/thùng”.

Hiện các nhà đầu tư trên thị trường đang lo ngại sự lây lan của biến chủng Covid-19 Ấn Độ sang các quốc gia khác. Một số bang tại Ấn Độ vừa cho biết có khả năng sẽ kéo dài thời hạn áp dụng các biện pháp phong toả nhằm ngăn chặn đà lây nhiễm của dịch bệnh. Ấn Độ hiện là quốc gia nhập khẩu dầu thô lớn thứ ba thế giới.

Singapore đã cho biết sẽ đóng cửa hầu hết các trường học kể từ ngày 19/5 tới đây sau khi nước này ghi nhận số ca nhiễm mới Covid-19 cao nhất trong nhiều tháng trở lại đây. Trong khi đó, Nhật Bản đưa thêm 3 tỉnh Hokkaido, Okayama và Hiroshima của nước này vào danh sách áp dụng tình trạng khẩn cấp cho đến hết tháng 5/2021 trong bối cảnh số ca mắc mới Covid-19 tiếp tục tăng mạnh tại đây.

Bên cạnh đó, thị trường cũng tập trung quan sát leo thang căng thẳng địa chính trị tại Trung Đông xoay quanh cuộc xung đột đang nổ ra giữa Israel và Palestine. Ông Kazuhiko Saito nhận định mặc dù xung đột giữa Israel và Palestine chưa lan rộng ra các quốc gia khai thác dầu thô trong khu vực nhưng sẽ vẫn có những tác động nhất định đến thị trường dầu mỏ.

Trong khi đó, dữ liệu của hãng dịch vụ dầu khí Baker Hughhes Co. (Hoa Kỳ) cho thấy số lượng giàn khoan khai thác dầu thô và khí tự nhiên tại Hoa Kỳ đã tăng tuần thứ ba liên tiếp trong bối cảnh giá dầu thô trên thị trường ở mức cao khuyến khích các hãng khai thác năng lượng tăng cường mở rộng sản xuất trở lại.

Quang Đặng (Tham khảo Reuters)