Thị trường đón nhận nhiều thông tin tích cực, giá dầu thô bật tăng trở lại

Trong phiên giao dịch hôm nay ngày 16/11, giá dầu thô thế giới bật tăng trở lại khi thị trường đón nhận nhiều thông tin tích cực từ động thái chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) đến dữ liệu chính thức về tồn kho dầu thô tại Hoa Kỳ.
Giá dầu thô
 Diễn biến giá dầu thô Brent và dầu thô WTI từ ngày 16/11 - 16/12/2021 (Đồ hoạ: Oil Price)

Vào lúc 15h30 chiều nay ngày 16/11 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent giao tháng 2/2022 đã tăng 0,96% lên 74,65 USD/thùng; giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) giao tháng 1/2022 cũng tăng mạnh 1,10% lên 71,65 USD/thùng.

Ông Edward Moya, chuyên gia phân tích cấp cao tại hãng chứng khoán OANDA (Hoa Kỳ), cho biết “Mặc dù số ca nhiễm mới Covid-19 đang tăng trở lại nhưng báo cáo hàng tuần của Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA) lại cho thấy nhu cầu sử dụng nhiên liệu lại đạt mức cao kỷ lục. Đồng thời, lượng xuất khẩu dầu thô của Hoa Kỳ đã bật tăng trở lại, lượng dầu thô dự trữ cũng giảm mạnh hơn so với dự báo của thị trường. Làn sóng lây nhiễm biến chủng Covid-19 Omicron có thể khiến Hoa Kỳ phải tái áp dụng một số biện pháp hạn chế nhưng việc phong toả diện rộng như trong quá khứ khó có thể xảy ra”.

Dữ liệu chính thức của EIA cho thấy lượng tồn trữ dầu thô của Hoa Kỳ trong tuần trước đã giảm 4,6 triệu thùng, cao hơn nhiều so với mức dự báo giảm 2,1 triệu thùng của các nhà phân tích. Trong đó, nguồn cung các sản phẩm nhiên liệu từ các nhà máy lọc hoá dầu tại Hoa Kỳ trong tuần trước đã tăng mạnh lên 23,2 triệu thùng/ngày. Điều này cho thấy nhu cầu trên thị trường đang ở mức cao.

Giới phân tích nhận định sự gia tăng nguồn cung các sản phẩm lọc hoá dầu có thể phản ánh kỳ vọng của các doanh nghiệp năng lượng về việc người tiêu dùng sẽ tăng cường di chuyển trong mùa lễ hội và các tắc nghẽn trong chuỗi cung ứng dần được giải toả sẽ kích thích hoạt động vận chuyển đường bộ.

Đồng thời, thị trường dầu mỏ nói riêng và thị trường tài chính toàn cầu nói chung đã phản ứng tích cực sau khi Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) kết thúc phiên họp chính sách cuối năm với các kết luận không gây bất ngờ thị trường. FED đã quyết định đẩy nhanh việc cắt giảm tiến đến chấm dứt việc thu mua trái phiếu nhằm hỗ trợ nền kinh tế vào đầu năm sau. Đồng thời, FED dự kiến sẽ dần nâng lãi suất cơ bản tại Hoa Kỳ lên mức 0,9% vào cuối năm 2022, tương ứng với 3 lần nâng lãi suất. Một số chuyên gia quan sát nhận định FED có thể đẩy nhanh việc nâng lãi suất nếu cần thiết.

Duy Quang