Thị trường đồng đối mặt tình trạng thiếu hụt nguồn cung nghiêm trọng

Trong phiên giao dịch ngày 18/10, mức chênh lệch giữa giá giao ngay và giá giao sau của kim loại đồng trên thị trường thế giới tăng vọt vượt ngưỡng 1.000 USD/tấn khi lượng tồn trữ đồng tại các sàn giao dịch lớn sụt giảm mạnh.

Dữ liệu mới nhất cho thấy thị trường kim loại đồng thế giới đang đối mặt với tình trạng căng thẳng nguồn cung nghiêm trọng. Mức chênh lệch giữa giá đồng giao ngay và giá đồng giao sau 3 tháng trên Sàn giao dịch kim loại London đã tăng vọt vượt ngưỡng 1.000 USD/tấn. Đây là mức chênh lệch giá cao nhất kể từ hồi năm 1994, cho thấy nhu cầu về kim loại đồng trên thị trường giao ngay đang tăng vọt.

Mức chênh lệch giá này bắt đầu có xu hướng nới rộng kể từ đầu tháng 10 khi nhu cầu sử dụng đồng phục hồi nhanh hơn tốc độ gia tăng nguồn cung. Chốt phiên giao dịch ngày 18/10 (theo giờ địa phương), giá kim loại đồng giao sau 3 tháng trên sàn LME đạt 10.275 USD/tấn.

Dự trữ đồng
 Lượng đồng dự trữ tại các sàn giao dịch lớn như LME (Anh), SHFE (Trung Quốc) và Comex (Hoa Kỳ) đã sụt giảm mạnh trong thời gian gần đây (Đồ hoạ: Bloomberg)

Dữ liệu của LME cho thấy lượng tồn trữ kim loại đồng tại các nhà kho do sàn kim loại này quản lý trên toàn cầu đã giảm hơn 90% trong vòng 2 tháng trở lại đây do số đơn hàng gom mua đồng giao ngay tăng vọt. Tính đến cuối tuần trước, lượng tồn trữ đồng tại các kho thuộc LME quản lý đã chạm đáy 47 năm trở lại đây.

Trong bối cảnh lượng tồn trữ đồng tại cả Trung Quốc và Hoa Kỳ - hai nền công nghiệp sản xuất chế tạo lớn hàng đầu thế giới đang suy giảm mạnh, giới đầu tư trên thị trường vật chất dự báo giá đồng sẽ còn tiếp tục tăng mạnh trong thời gian tới bất chấp một số thách thức kinh tế vĩ mô. Ông Michael Widmer, Trưởng ban nghiên cứu thị trường kim loại Bank of America (Hoa Kỳ), cảnh bảo “Nếu như lượng tồn trữ kim loại tại các kho không tăng lên thì thị trường sẽ rơi vào tình thế rất khó khăn. Diễn biến thị trường cho thấy giá đồng có thể tăng vọt như hồi tháng 5 vừa qua”.

Diễn biến giá đồng thường được xem là chỉ báo phản ánh tình hình kinh tế thế giới do đây là một trong số các kim loại công nghiệp cơ bản được sử dụng phổ biến trong hàng loạt lĩnh vực như xây dựng, điện tử… Sàn LME đã cho biết hiện đang theo dõi sát sao diễn biến giá kim loại đồng và sẽ có các biện pháp can thiệp phù hợp để đảm bảo diễn biến giá phản ánh đúng tình hình thị trường.

Quang Đặng