Thông tin từ Bộ Công Thương cho biết, đến sáng nay (11/7), tình hình cung ứng hàng hóa tại Tp. Hồ Chí Minh đã được cải thiện nhiều, hàng hóa tại siêu thị tương đối đầy đủ.

Tuy nhiên, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, tuân thủ nguyên tắc 5K, các siêu thị hạn chế người vào mua. Đơn cử, như tại siêu thị hệ thống Bách Hoá Xanh cùng lúc chỉ phục vụ 05 khách hàng. Siêu thị thuộc Coop.mart mỗi đợt cũng chỉ phục vụ 05 người vào mua sắm, các siêu thị khác phải hẹn giờ để khách đến mua sắm.

Trong ngày, mặc dù hàng hoá đầy đủ nhưng chưa thể đáp ứng nhu cầu người dân, nhiều người rất khó mua được rau, củ, quả, cá, thịt…

thị trường hàng hóa tại TPHCM
Mặc dù hàng hoá đầy đủ nhưng chưa thể đáp ứng nhu cầu người dân, nhiều người rất khó mua được rau, củ, quả, cá, thịt…

Tại chợ truyền thống các quầy bán thực phẩm tươi sống vẫn hoạt động, nhưng hoạt động rất hạn chế do áp dung quy tắc 5K. Các mặt hàng thực phẩm chế biến khác nguồn cung đầy đủ, giá ổn định. Giá thực phẩm tươi sống có giảm so với hôm qua nhưng vẫn tăng cao so với trước khi thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg, trên 50%-100% so với trước.

Tại các tỉnh, thành phố lân cận, do tâm lý lo sợ dịch bệnh, nên người dân mua hàng thực phẩm rất nhiều. Các nhà bán lẻ, siêu thị đều tăng hàng cung ứng, dự trữ nên đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng, giá ổn định. Tại các chợ truyền thống lượng mua cũng tăng nhưng hàng hoá dồi dào. Trong ngày, giá trứng tăng, các loại thịt, rau củ, quả tăng nhẹ.

​Không xảy ra tình trạng đầu cơ, găm hàng tăng giá

Thông tin từ Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT), Bộ Công Thương cũng cho biết, tính đến ngày 11/7, lực lượng QLTT Tp Hồ Chí Minh cũng như các tỉnh, thành phố lân cận chưa phát hiện xử phạt các hành vi vi phạm về đầu cơ, găm hàng tăng giá bất hợp lý.

Tại các địa phương khác đến nay đã chủ động về nguồn cung, thị trường các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, cũng như các mặt hàng phục vụ phòng, chống dịch đáp ứng kịp thời nhu cầu của người tiêu dùng, không có tình trạng tích trữ hàng hóa, thổi giá gây "sốt" giá ảo để trục lợi.

Đáng chú ý, kể từ khi thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg, Cục QLTT TP. Hồ Chí Minh đã cử kiểm soát viên tham gia 12 chốt kiểm soát người ra, vào Thành phố từ ngày 9/7/2021.

Tương tự, Cục QLTT tỉnh Đồng Nai cũng đã phối hợp với Ban quản lý các chợ, Đài truyền thanh các huyện, thành phố tuyên truyền trên các loa đài để các tiểu thương thực hiện với khẩu hiệu “tiểu thương kinh doanh tại các chợ thực hiện niêm yết giá và bán theo giá niêm yết không lợi dụng dịch bênh tăng giá bất hợp lý” tại các chợ nhiều lần trong ngày. Cùng với đó, phối hợp với UBND các xã, phường, thị trấn thực hiện cho các tiểu thương, cơ sở kinh doanh ký cam kết niêm yết giá và bán đúng giá niên yết theo chỉ đạo của Cục QLTT. Tổng số cam kết đã ký: 360 cam kết tại các địa phương. Đội QLTT số 4 cử cán bộ tham gia xuyên suốt 02 Đoàn kiểm tra Covid do Công An huyện Nhơn Trạch chủ trì.

Riêng Cục QLTT tỉnh Bình Phước được tỉnh giao chủ trì việc kiểm tra thị trường, chống đầu cơ, tăng giá bất hợp lý nên đã chủ trì với các ngành kiểm tra thị trường trong tỉnh.

Cục QLTT tỉnh Bình Dương đã cử kiểm soát viên tham gia 03 trạm kiểm soát dịch bệnh cấp tỉnh; 01 chốt kiểm soát dịch bệnh và 02 tổ tuần tra lưu động kiểm soát dịch bệnh cấp huyện.

Cục QLTT tỉnh Long An: đã cử kiểm soát viên tham gia 09 chốt kiểm soát người ra, vào Tỉnh

Cục QLTT tỉnh Tiền Giang cử 28 công chức tham gia 04 đội tuần tra trực 09 chốt kiểm dịch.

Cục QLTT tỉnh An Giang cử công chức tham gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại Trạm thu phí T2, hỗ trợ công tác phòng chống dịch cho tỉnh, phân công 06 công chức tham gia hỗ trợ chốt kiểm soát.

Cục QLTT tỉnh Hậu Giang phối hợp với Sở Công Thương tỉnh kiểm tra, khảo sát nắm bắt tình hình thị trường việc cung cầu hàng hóa tại các điểm Bách Hóa Xanh, các Chợ thị xã Long Mỹ, Chợ thị trấn Cái Tắc và Chợ thị trấn Ngã Sáu thuộc huyện Châu Thành.