Thị trường hoá chất: Brazil gia hạn thuế nhập khẩu PVC ở mức 4%, Châu Âu thiếu hụt trầm trọng PE

Brazil vừa quyết định gia hạn thuế nhập khẩu PVC ở mức 4% thêm 3 tháng nữa. Trong khi đó, giá PE tại khu vực Châu Âu đang ở mức cao kỷ lục do thiếu hụt trầm trọng nguồn cung.

Brazil gia hạn thuế nhập khẩu PVC

Theo Công báo của Chính phủ Brazil đăng ngày 23/3, Chính phủ Brazil quyết định gia hạn thuế suất thuế nhập khẩu nhựa nhiệt dẻo polyvinyl clorua (PVC) ở mức 4% thêm 3 tháng. Quyết định này sẽ có hiệu lực sau bảy ngày kể từ khi được công bố.

Trước đó, vào ngày 11/12/2020, Chính phủ Brazil đã hạ mức thuế nhập khẩu PVC từ 14% xuống còn 4% và quyết định này có hiệu lực trong vòng 3 tháng nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng PVC trên thị trường nội địa nước này.

Chính phủ Brazil cũng cho biết có thể quyết định gia hạn mức giảm thuế suất thuế nhập khẩu PVC thêm 3 tháng nữa nếu như Phòng Ngoại thương thuộc Chính phủ Brazil đánh giá nguồn cung PVC trên thị trường vẫn chưa được khôi phục như mức bình thường.

Hiện Brazil đang áp đặt mức hạn ngạch nhập PVC ở mức 160.000 tấn/quý và lượng nhập khẩu PVC từ các quốc gia có hiệp định thương mại tự do với Brazil sẽ không được tính vào mức hạn ngạch này.

Brazil hiện áp thuế chống bán phá giá đối với sản phẩm PVC từ Mexico (áp thuế suất 18%) và từ Hoa Kỳ (áp thuế suất 16%), việc áp thuế chống bán phá già này có hiệu lực đến cuối tháng 9 năm nay.

Châu Âu thiếu hụt trầm trọng PE

Nhà máy lọc hoá dầu
Giá PE tại khu vực Châu Âu hiện ở mức cao kỷ lục do thiếu hụt nguồn cung từ Hoa Kỳ (Ảnh: SECL)

Tại Châu Âu, các nhà cung cấp chất polyethylene (PE) vừa nhận định nguồn cung sẽ tiếp tục ở mức thấp trong tháng 4 tới đây và sẽ chỉ tăng trở lại vào tháng 5 sau khi các nhà sản xuất tại Hoa Kỳ tái khởi động trở lại. Điều này đã khiến giá PE tăng cao tại khu vực Châu Âu.

Hãng nghiên cứu thị trường S&P Global Platts cho biết giá giao ngay LDPE trong ngày 23/3 đạt 1.970 EUR/tấn (miễn phí vận chuyển đến khu vực Tây Bắc Châu Âu). Đây là mức giá cao kỷ lục trong bối cảnh nguồn cung toàn cầu giảm và nguồn cung từ Hoa Kỳ sụt giảm do các biện pháp phong toả phòng chống đại dịch Covid-19.

Hầu hết các nhà máy hoá dầu tại khu vực Vùng Vịnh Mexico của Hoa Kỳ đã buộc phải ngưng hoạt động đột ngột hồi giữa tháng 2 vừa qua khi giá lạnh nghiêm trọng càn quét tại đây. Sự cố này đã gây thiếu hụt nhiên liệu nhựa trên toàn cầu và đẩy giá nhiều loại nguyên liệu nhựa tăng gấp đôi. Hiện một số nhà máy đã bắt đầu tái khởi động trở lại và nhiều nhà máy có thể phải đến cuối tháng này mới khôi phục hoạt động.  

Hãng S&P Global Platts cho biết rất nhiều khách hàng tại Châu Âu quyết định sẽ đợi cho đến khi giá nguyên liệu nhựa giảm xuống do mức giá hiện ở mức quá cao.

Quang Đặng