Thị trường kỳ vọng Trung Quốc gia tăng nhập khẩu ngô sau đợt mưa lũ lịch sử

Chốt phiên giao dịch ngày 4/8 (theo giờ địa phương), giá các loại nông sản chủ chốt trên Sàn giao dịch hàng hoá Chicago (CBOT) đã có diễn biến trái chiều. Trên thị trường ngô, giới đầu tư đang chờ đợi sự bùng nổ giao dịch khi Trung Quốc có thể gia tăng nhập khẩu bù đắp các thiệt hại do mưa lũ nghiêm trọng tại nước này.
Giá ngô
Diễn biến giá ngô giao tháng 12/2021 trên sàn CBOT kể từ đầu năm đến nay (Đồ hoạ: NASDAQ)

Cụ thể, giá ngô giao tháng 12/2021 trên sàn CBOT tiếp tục giảm nhẹ 5 cents xuống mức 5,4650 USD/giạ (25,4 kg/giạ ngô). Trong khi đó, giá đậu tương giao tháng 11/2021 đã phục hồi, tăng 6 cents lên 13,25 USD/giạ (27,2 kg/giạ ngô). Giá lúa mì giao tháng 9/2021 giảm 7,25 cents xuống mức 7,1725 USD/giạ (27,2 kg/giạ lúa mì).

Thị trường hiện đang giao dịch tương đối thận trọng khi khoảng trống thông tin về tình hình nông vụ xuất hiện và tập trung chờ đợi báo cáo tình hình nông vụ được Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) công bố vào ngày 12/8 tới đây. Diễn biến thời tiết thực tế dường như cho thấy tình trạng khô nóng ít tác động nghiêm trọng hơn so với dự kiến đến việc canh tác ngô và đậu tương tại Hoa Kỳ.

Công ty Cổ phần Saigon Futures, đơn vị tư vấn phái sinh hàng hoá tại Việt Nam, cho biết tâm lý giới đầu tư trên thị trường ngô cũng đang trong giai đoạn chờ đợi các đơn hàng từ Trung Quốc để giúp giá ngô giao dịch bùng nổ hơn. Một số nhà đầu tư kỳ vọng tình trạng mưa lũ nghiêm trọng tại nước này sẽ thúc đẩy hoạt động nhập khẩu để bù đắp sự suy giảm sản lượng nội địa. Trung Quốc hiện là quốc gia nhập khẩu ngô và đậu tương lớn nhất thế giới.

Xuất khẩu ngô
Diễn biến xuất khẩu ngô của Hoa Kỳ trong các niên vụ gần đây (Đồ hoạ: Công ty Cổ phần Saigon Futures)

Theo các ước tính sơ bộ các khu vực tại Trung Quốc chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ đợt mưa lũ vừa qua chiếm đến 17% sản lượng ngô và 4% sản lượng đậu tương của nước này. Nếu mở rộng ước tính ra cả các khu vực chịu tác động chung của lũ thì mức ảnh hưởng này sẽ tăng lên đến 21% sản lượng ngô và 14% sản lượng đậu tương hàng năm của Trung Quốc.

Xem chi tiết báo cáo phân tích diễn biến thị trường ngô của Công ty Cổ phần Saigon Futures tại đây.

Trung Quốc hiện đang bước vào mùa mưa báo và mức độ ảnh hưởng của các cơn bão ngày càng lớn có thể tác động tiêu cực đến hoạt động canh tác ngô và đậu tương tại nước này. Tình trạng mưa lũ lịch sử hồi năm ngoái đã buộc Chính phủ nước này phải sử dụng khẩn cấp các kho dự trữ lương thực quốc gia, dẫn đến việc thu mua lượng lớn các loại nông sản trên thị trường quốc tế để tích trữ lại, góp phần đẩy giá ngô và đậu tương trên toàn cầu tăng cao trong giai đoạn vừa qua.

Chính phủ Trung Quốc cũng đang xả bán lượng ngô từ các kho dự trữ quốc gia để giảm nhiệt giá ngô nội địa. Dữ liệu của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hiệp Quốc (FAO) cho thấy các đợt xả bán ngô trong tháng 6 và tháng 7 vừa qua dường như đã phát huy hiệu quả khi giá ngô bán buôn trung bình trên thị trường nội địa Trung Quốc giảm 4%, xuống còn 432,23 USD/tấn trong tháng 7.

Thị trường hầu như không ghi nhận đơn hàng lớn nào từ Trung Quốc trong vòng 2 tháng trở lại đây sau đợt thu mua ồ ạt lượng lớn ngô niên vụ 2021/2022 của Hoa Kỳ trong thời gian ngắn hồi tháng 5/2021. Dữ liệu giao dịch cho thấy, Trung Quốc có xu hướng huỷ nhiều đơn đặt hàng niên vụ cũ và giãn tiến độ thu mua đối với niên vụ mới.

Bên cạnh đó, Công ty Cổ phần Sài Gòn Futures nhấn mạnh mặc dù thị trường kỳ vọng Trung Quốc sẽ gia tăng nhập khẩu ngô trong ngắn hạn nhưng các dữ liệu cho thấy nước này có xu hướng giảm nhập khẩu trong dài hạn.

Xem các báo cáo phân tích thị trường hàng hoá của của Công ty Cổ phần Saigon Futures tại đây

Kể từ niên vụ 2017/2018, thị trường ngô nội địa Trung Quốc bắt đầu rơi vào tình trạng thiếu hụt nguồn cung do nhu cầu sử dụng bùng nổ. Do đó, lượng ngô được nước này nhập khẩu đã gia tăng mạnh trong những năm gần đây. Lượng nhập khẩu ngô niên vị 2020/2021 của Trung Quốc lên tới 26 triệu tấn, cao gấp 3 lần so với niên vụ trước.

Nhập khẩu ngô của Trung Quốc
 Diễn biến nhập khẩu ngô của Trung Quốc trong các niên vụ gần đây (Đồ hoạ: Công ty Cổ phần Saigon Futures)

Trong bối cảnh này, Bộ Nông nghiệp Trung Quốc đã kêu gọi nông dân nước này gia tăng diện tích trồng ngô trong niên vụ mới 2021/22, những năm trước đó người nông dân có xu hướng trồng đậu tương thay vì trồng ngô vì lợi nhuận cao hơn. Việc giá ngô ở mức cao kỷ lục như hiện nay có thể khuyến khích người nông dân thay đổi loại cây trồng. Trung Quốc cũng đang chú trọng thúc đẩy các biện pháp đảm bảo an ninh lương thực quốc gia, bao gồm việc gia tăng mức độ tự chủ nguồn cung ngô.

Theo dự báo hồi tháng 7/2021 của Trung tâm thông tin ngũ cốc và dầu Trung Quốc (CNGOIC), sản lượng ngô của nước này trong niên vụ 2021/2022 sẽ đạt kỷ lục 273.5 triệu tấn, cao hơn 4,9% so với niên vụ 2020/2021. Nhập khẩu ngô của Trung Quốc trong niên vụ 2021/2022 theo CNGOIC sẽ giảm xuống còn 20 triệu tấn, thấp hơn 8 triệu tấn so với ước tính trước đó từ cơ quan này và thấp hơn 6 triệu tấn so với ước tính từ USDA.

Công ty Cổ phần Saigon Futures (https://saigonfutures.com) là thành viên kinh doanh của Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV) – Sở giao dịch hàng hoá được cấp phép chính thức bởi Bộ Công Thương. Năm 2020, Saigon Futures vinh dự nhận giải thưởng “Thành viên kinh doanh xuất sắc của MXV”. Hiện Saigon Futures cung cấp các báo cáo phân tích thị trường định kỳ và miễn phí 100% phí cố định phần mềm giao dịch cho khách hàng mới.

Quang Đặng