Diễn biến giá vàng
 Diễn biến giá vàng giao ngay thế giới từ ngày 10/3 - 12/3/2021 (Ảnh: Kitco)

Sau khi rơi xuống mức thấp nhất trong 9 tháng trở lại đây thì giá vàng đã phục hồi trở lại, giao dịch trên mốc 1.700 USD/ounce trong những phiên giao dịch gần đây. Chốt phiên giao dịch cuối tuần trước (ngày 12/3), giá vàng thế giới đạt mức 1.727,90 USD/ounce.

Quy đổi theo tỷ giá USD niêm yết của ngân hàng Vietcombank (1 USD = 23.140 VNĐ), giá vàng thế giới tương đương 48,20 triệu đồng/lượng (chưa tính thuế, phí) và thấp hơn 7,6 triệu đồng/lượng so với giá vàng trong nước.

Chốt phiên giao dịch cuối tuần trước, giá vàng giao tháng 4/2021 trên Sàn giao dịch hàng hoá New York (NYMEX) đạt 1.716,8 USD/ounce, tăng 1% so với cuối tuần trước nữa, xác lập tuần tăng giá tốt nhất trong nhiều tháng trở lại đây.

Theo khảo sát của chuyên trang tin tức về vàng Kitco News, đối với thị trường Wall Street, 38% số người được hỏi dự báo giá vàng sẽ tăng lên nhưng cũng có đến 31% số người được hỏi dự báo giá vàng sẽ đi xuống trong tuần này. 31% người tham gia bình chọn dự báo giá vàng sẽ không biến động hoặc không đưa ra ý kiến.

Trong khi đó, trên thị trường Main Street, có đến 62% số nhà đầu tư tham gia khảo sát nhận định giá vàng sẽ tăng lên, chỉ 23% số người được hỏi nhận định giá vàng sẽ giảm xuống trong tuần tới. 15% số người tham gia khảo sát dự báo giá vàng đi ngang hoặc không đưa ra nhận định.

Khảo sát trên thị trường Wall Street tập trung vào giới đầu tư chuyên nghiệp và các quỹ đầu tư lớn, trong khi đó, khảo sát trên thị trường Main Street chủ yếu là các nhà đầu tư cá nhân. Khảo sát cho thấy giá vàng dường như đã chạm đáy trong ngắn hạn trong bối cảnh gói cứu trợ kinh tế khổng lồ 1.900 tỷ USD được Hoa Kỳ tung ra giữa tuần này.

Giới đầu tư hiện đang cố gắng phân tích các tác động của gói cứu trợ kinh tế và việc giá dầu thô tăng cao lên giá vàng. Nhiều nhà phân tích cho rằng việc tung ra gói cứu trợ sẽ hỗ trợ cho giá vàng tăng lên trong dài hạn.

Tuy nhiên, một số khác thì lại cho rằng gói cứu trợ sẽ hỗ trợ nền kinh tế Hoa Kỳ phục hồi tốt hơn, giúp thị trường chứng khoán thăng hoa và đẩy lợi suất trái phiếu Chính phủ Hoa Kỳ tăng cao hơn nữa. Những điều này sẽ làm giảm sự hấp dẫn của vàng trong dài hạn.

Ông Adam Button, giám đốc chiến lược tiền tệ tại Forexlive.com, nhận định giá vàng sẽ giữ được mức hỗ trợ ở ngưỡng 1.680 USD và giá vàng đang dần thích nghi với việc lợi suất trái phiếu chính phủ tăng.

Ông Adam Button cũng nhận định trong phiên họp chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) diễn ra tuần này, FED sẽ không vội vàng kiềm chế đà tăng lợi suất trái phiếu.  

Trong khi đó, ông Adrian Day, giám đốc Adrian Day Asset Management, không quá lạc quan về diễn biến giá vàng trong tuần này. Tuy nhiên, ông Adrian Day nhận định giá vàng giá vàng có thể giảm xuống thấp hơn nữa so với giá hiện tại trước khi bật tăng trở lại khi một lượng lớn thanh khoản đổ vào các thị trường tài chính.