Giá ngô
 Diễn biến giá ngô trên sàn CBOT trong 1 tháng trở lại đây (Đồ hoạ: NASDAQ)

Chốt phiên giao dịch ngày 25/6 (theo giờ địa phương), giá ngô giao tháng 7/2021 trên Sàn giao dịch hàng hoá Chicago (CBOT) đã giảm mạnh 2,56% xuống còn 6,36 USD/giạ (25,4 kg/giạ ngô). Giá đậu tương giao tháng 10/2021 giảm 1,70% xuống mức 12,6975 USD/giạ (27,2 kg/giạ đậu tương).

Mặt hàng ngô và đậu tương đều ghi nhận phiên giảm giá thứ 3 liên tiếp trong bối cảnh Vùng vành đai canh tác ngô (Corn Belt) của Hoa Kỳ được dự báo sẽ ghi nhận nhiều mưa hơn trong dịp cuối tuần này, giúp giải toả phần nào tình trạng hạn hán vốn kéo dài trong thời gian vừa qua. Vùng vành đai canh tác ngô là nơi tập trung các khu vực gieo trồng ngô và đậu tương lớn nhất tại Hoa Kỳ.

Thời tiết nông vụ được cải thiện kết hợp với các yếu tố kỹ thuật đã kích hoạt làn sóng bán tháo trên thị trường. Tính chung cả tuần này, giá ngô đã giảm 3,4%; giá đậu tương giảm tới 3,75%.

Đối với mặt hàng đậu tương, thị trường giao dịch khá giằng co giữa áp lực xả bán và thông tin cho thấy nhu cầu thu mua đậu tương của Trung Quốc tăng lên. Dữ liệu của Công ty Cổ phần Saigon Futures, đơn vị tư vấn phái sinh hàng hoá tại Việt Nam, cho thấy Hoa Kỳ đang dần lấy lại vị thế là nhà cung cấp đậu tương lớn nhất của Trung Quốc.

Chỉ trong 3 phiên giao dịch trong tuần vừa qua, Trung Quốc đã mua vào tới 798.000 tấn đậu tương niên vụ 2021/2022 của Hoa Kỳ. Trong tháng 5 vừa qua, Trung Quốc chủ yếu nhập khẩu đậu tương từ Brazil thay vì Hoa Kỳ do giá đậu tương của Brazil cạnh tranh hơn.

Xem chi tiết báo cáo phân tích thị trường nông sản tuần qua của Saigon Futures tại đây.  

Tuy nhiên, bộ phận phân tích thị trường của Saigon Futures lưu ý "Hoạt động sử dụng đậu tương để ép dầu đậu tương tại Trung Quốc trong tuần trước đã giảm xuống và lượng tồn kho khô đậu tương cũng như dầu đậu tương của nước này cũng đã tăng lên. Các nhà máy thức ăn chăn nuôi gia súc tại Trung Quốc có dấu hiệu giảm hoạt động thu mua đậu tương. Những thông tin này có thể chi phối phần nào diễn biến giá đậu tương trong tuần tới". 

Đối với mặt hàng ngô, giới đầu tư đang phản ứng tiêu cực trước thông tin Hoa Kỳ và Brazil sẽ giảm hoạt động sản xuất ethanol trong những tháng tới đây. Trong đó, Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) dự kiến lượng ngô được thu mua để sản xuất ethanol tại Hoa Kỳ sẽ giảm xuống còn khoảng 5,2 tỷ giạ - mức thấp nhất trong vòng 7 năm trở lại đây.

Tại Brazil nhằm đối phó với tình trạng thiếu hụt nguồn cung ngô nội địa, chính phủ nước này đã cho phép nhập khẩu ngô biến đổi gen từ Hoa Kỳ. Tuy nhiên, các dữ liệu của Saigon Futures cho thấy giá ngô Hoa Kỳ khi được giao đến Chapeco – vùng chăn nuôi heo lớn của Brazil hiện lên tới 9,4 USD/giạ; kém cạnh tranh hơn so với giá ngô nội địa Brazil cũng như giá ngô nhập khẩu từ Paraguay hoặc Argentina. Do đó, lượng ngô được Brazil nhập khẩu từ Hoa Kỳ sẽ giảm xuống trong thời gian tới.   

Hiện thị trường tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết nông vụ tại Hoa Kỳ. Giới phân tích nhận định tình trạng mưa trong các ngày tới tại các tiểu bang gieo trồng ngô và đậu tương lớn của Hoa Kỳ, gồm Nebraska, Iowa, Illinois và Missouri sẽ đóng vai trò quyết định chính trong diễn biến giá ngô và đậu tương thời gian tới.

Dự báo thời tiết trong vòng 10 ngày tới đây của Cơ quan quản lý khí quyển và đại dương quốc gia Hoa Kỳ (NOAA) cho thấy tình trạng khô hạn sẽ tái diễn trở lại tại khu vực Trung Tây Hoa Kỳ từ 30/6 – 6/7.

Công ty Cổ phần Saigon Futures (https://saigonfutures.com) là thành viên kinh doanh của Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV) – Sở giao dịch hàng hoá được cấp phép chính thức bởi Bộ Công Thương. Năm 2020, Saigon Futures vinh dự nhận giải thưởng “Thành viên kinh doanh xuất sắc của MXV”. Hiện Saigon Futures cung cấp các báo cáo phân tích thị trường định kỳ và miễn phí 100% phí cố định phần mềm giao dịch cho khách hàng mới.