Thị trường thương mại điện tử quý III/2023: Một ngành hàng đạt doanh thu hơn 8.700 tỷ đồng

Một ngành hàng thống trị 3/5 sàn thương mại điện tử lớn nhất hiện nay, gồm Shopee, Lazada và TikTok Shop, thu về hơn 8.700 tỷ đồng.

Vừa qua, nền tảng số liệu thương mại điện tử Metric đã công bố Báo cáo thị trường thương mại điện tử quý III/2023. Theo báo cáo, tổng doanh thu trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất, gồm Shopee, Lazada, Tiki, Sendo và TikTok Shop, từ ngày 1/7 - 30/9/2023 lên đến 63 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 54,42% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thị trường thương mại điện tử
Sự phát triển thần tốc của TikTok Shop đã đóng góp đáng kể vào tăng trưởng doanh thu của các sàn thương mại điện tử

So với quý II/2023, thị phần của TikTok Shop và Lazada giảm nhẹ. Cụ thể, TikTok Shop giảm 2% xuống còn 16%, Lazada giảm 4% xuống còn 14%. 6% thị phần của hai sàn thương mại điện tử này đã về tay Shopee.

Shopee tiếp tục là cái tên dẫn đầu cuộc chơi thương mại điện tử với gần 460 nghìn sản phẩm đã bán, thu về hơn 43,7 nghìn tỷ đồng. Theo sau là TikTok Shop với hơn 83 nghìn sản phẩm đã bán, doanh thu hơn 10 nghìn tỷ đồng. Lazada về vị trí thứ ba khi doanh thu đạt mức hơn 8,7 nghìn tỷ đồng với hơn 57 nghìn sản phẩm đã bán.

Thị trường thương mại điện tử
Thị phần doanh thu các sàn thương mại điện tử

Như vậy, thứ hạng thị phần doanh thu không có sự thay đổi so với quý trước. Shopee tiếp tục là sàn thương mại điện tử đứng đầu về doanh thu, đồng thời chiếm thị phần lớn nhất với 69%. Đáng chú ý, sự thay đổi ngoạn mục nhất gọi tên TikTok Shop, khi nền tảng này có những bước tăng trưởng thần tốc từ mức 3% (quý II/2023) lên 16% thời điểm hiện tại.

Thống kê theo ngành hàng, Làm đẹp vẫn là ngành mang lại doanh thu nhiều nhất với hơn 8,6 nghìn tỷ đồng. Theo ghi nhận, ngành hàng Làm đẹp đứng đầu doanh thu trên ba sàn thương mại điện tử lớn nhất là Shopee, Lazada, TikTok Shop. Nhà cửa - đời sống và Thời trang nữ cũng là những ngành hàng đạt con số ấn tượng với doanh thu tương ứng là hơn 8 nghìn tỷ đồng và hơn 4,7 nghìn tỷ đồng.

Thị trường thương mại điện tử

Quý III/2023 cũng chứng kiến sự sụt giảm mạnh số lượng nhà bán ở mức 12%, tương

đương hơn 49,5 nghìn gian hàng dừng hoạt động trên sàn. Nguyên nhân do những yếu tố khách quan từ thị trường (nền kinh tế vẫn còn nhiều biến động, người tiêu dùng “thắt lưng buộc bụng”...), nhiều điều chỉnh chính sách từ sàn mua sắm trực tuyến và đặc biệt là yếu tố chủ quan từ chính nhà bán (không có chiến lược kinh doanh hiệu quả, không tìm hiểu kỹ thị trường trước khi nhập hàng/sản xuất, chi phí chưa được kiểm soát chat chẽ,...).

Trong tương lai, thị trường thương mại điện tử sẽ ngày càng chuyên nghiệp và trở thành sân chơi chính của nhiều doanh nghiệp lớn hoặc các doanh nghiệp có sự đầu tư kỹ lưỡng trong chiến lược kinh doanh. Do vậy, nếu không có sự chuẩn bị kỹ càng, việc bị đá bật khỏi thị trường là hệ quả tất yếu xảy ra.

Tiến tới quý IV/2023, Metric dự báo với tỷ lệ tăng trưởng trung bình 44%, mức doanh thu trên các sàn thương mại điện tử có thể đạt 90 nghìn tỷ đồng.

Ngọc Châm