Theo báo cáo nhanh của lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, trong ngày 5/2, nhìn chung các cơ sở kinh doanh cơ bản đã chấp hành tốt việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết, nguồn cung các mặt hàng lương thực, thực phẩm tại các siêu thị, cửa hàng tiện ích, chợ dân sinh tương đối đầy đủ.

Cụ thể, tại Hải Dương, tính đến thời điểm 15 giờ ngày 5/2/2021 toàn tỉnh đã phát hiện một số ca dương tính mới trong cộng đồng, một số điểm được khoanh vùng để dập dịch  trên địa bàn huyện Cẩm Giàng và Thành phố Hải Dương.

Tình hình kinh doanh, dịch vụ hạn chế, các siêu thị lượng mua hàng giảm đi nhiều so với những ngày thường, một số cửa hàng hộ kinh doanh đã đóng cửa, một số mặt hàng thiết yếu như lương thực, thực phẩm vẫn được bán tại các cửa hàng và trung tâm thương mại nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, không có hiện tượng găm hàng và tăng giá đột biến.

Mặt hàng thiết yếu vẫn cung ứng đủ cho thị trường, giá cả đa số không tăng so với trước thời điểm công bố dịch. Các mặt hàng lương thực, thực phẩm phục vụ tết lưu thông chậm do dịch bệnh, sức mua giảm.

Cùng với đó, tình hình thị trường tính đến ngày 5/2 vẫn bình ổn, trên địa bàn tỉnh không xảy ra tình trạng găm hàng, tăng giá các mặt hàng phòng chống dịch và mặt hàng phục vụ Tết, không có hiện tượng khan hiếm, giá cả ổn định như khi không có dịch.

thị trường hàng hóa
Theo báo cáo mới nhất của lực lượng QLTT, nhìn chung các cơ sở kinh doanh cơ bản đã chấp hành tốt việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết. Nguồn cung các mặt hàng lương thực, thực phẩm tại các siêu thị, cửa hàng tiện ích, chợ dân sinh tương đối đầy đủ

Tại Quảng Ninh, tình hình giá cả các mặt hàng vật tư y tế, khẩu trang, dung dịch sát khuẩn cơ bản không biến động, không có hiện tượng găm hàng, tăng giá. Tình hình giá cả lương thực, thực phẩm ổn định, không có hiện tượng người dân tích trữ lương thực. Tại các địa phương giãn cách xã hội nguồn cung nhu yếu phẩm cơ bản ổn định.

-Tại Điện Biên, trên địa bàn toàn tỉnh tình hình mua bán hàng hóa vẫn diễn ra bình thường,  tại các cơ sở kinh doanh: Siêu thị, chợ, các cửa hàng tạp hóa bán nhu yếu phẩm, trang thiết bị vật tư y tế mở cửa bán hàng bình thường. Nguồn cung các mặt hàng thiết yếu như khẩu trang vải, khẩu trang vải kháng khuẩn, khẩu trang y tế, nước sát khuẩn, lương thực, thực phẩm, xăng dầu, gas, ... cơ bản đáp ứng đầy đủ nhu cầu sản xuất và tiêu dùng của người dân trên địa bàn tỉnh.

Riêng trên địa bàn xã Mường Nhé, huyện Mường Nhé đến 14h ngày 5/2/2021 các cơ sở kinh doanh dược phẩm và vật tư y tế không còn khẩu trang y tế để bán. Các cơ sở kinh doanh dược phẩm và trang thiết bị vật tư y tế chấp hành tương đối tốt việc niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết, không có tình trạng đầu cơ, găm hàng, tăng giá đột biến hoặc lợi dụng dịch bệnh để định giá bán hàng hóa bất hợp lý.

Giá một số mặt hàng thiết bị vật tư vật tư y tế cụ thể như sau: Khẩu trang vải kháng khuẩn HT 8.000đ/chiếc; khẩu trang y tế 3D land mask 5.000đ/chiếc; nước rửa tay Thái Dương 480ml 115.000đ/chai; nước rửa tay Altivir 100ml 50.000đ/chai; nước rửa tay septi shield 100ml 30.000đ/chai; nước rửa tay antisep tioue 200ml 120.000đ; khẩu trang y tế 4 lớp Sun E’loge 100.000đ/hộp 50 chiếc; nước rửa tay sát khuẩn Dr.Tino 30.000đ/chail 100ml; Nước súc miệng TB 20.000đ/chai 500ml

Tại Gia Lai, các mặt hàng nước sát trùng, găng tay y tế,... được bày bán ở các cửa hàng bách hóa tổng hợp, các cơ sở kinh doanh thuốc tây, các hệ thống siêu thị Vinmart và Coopmart trên địa bàn tỉnh với giá cả phù hợp (khẩu trang: 40.000 đồng/hộp đến 50.000 đồng/hộp; nước sát khuẩn khô lifebuoy loại 235ml giá 75.000 đồng/chai). Đối với mặt hàng lương thực, thực phẩm giá cả ổn định. Qua công tác rà soát, trinh sát, tại thời điểm hiện tại hầu hết các cơ sở đều bán hàng hóa theo đúng quy định, có nguồn gốc và giá bán hợp lý, chưa phát hiện tình trạng đầu cơ găm hàng, bán cao hơn giá niêm yết.

thị trường hàng hóa
Trên thị trường, các trang thiết bị vật tư y tế được bày bán rộng rãi, nguồn cung dồi dào, không có biến động găm hàng, tăng giá

Tại Thành phố Hà Nội, UBND thành phố ban hành Chỉ thị số 03/CT-UBND về thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp trên toàn cả nước. Chỉ thị trên yêu cầu tất cả các cửa hàng kinh doanh dịch vụ Karaoke, vũ trường, quán Bar, quán game trên địa bàn thành phố tạm dừng hoạt động để đảm bảo công tác phòng dịch bệnh Covid-19 cho đến khi có chỉ đạo cho phép tiếp tục hoạt động của thành phố; các cửa hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống phải có biện pháp giãn cách, phòng chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế; dừng các hoạt động lễ hội, sự kiện có tập trung đông người.

"Diễn biến phức tạp của dịch bệnh tiếp tục ảnh hưởng đến các hoạt động kinh doanh, mua sắm của người tiêu dùng. Tính đến thời điểm hiện tại, tình hình cung cầu hàng hóa các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu trên thị trường thành phố vẫn giữ ổn định. Giá cả các mặt hàng thiết yếu không có biến động lớn", Tổng cục QLTT nhận định.

Kết quả kiểm tra, xử lý

Tính từ ngày 24/7/2020 đến ngày 5/2/2021, lực lượng QLTT cả nước kiểm tra, giám sát 313 vụ, tổng số tiền xử phạt 1,19 tỷ đồng. 

Lũy kế từ ngày 31/1/2020 đến ngày 5/2/2021, toàn lực lượng kiểm tra, kiểm soát 9.606 vụ, số tiền xử phạt vi phạm hành chính 6,15 tỷ đồng.

Trước tình hình diễn biến mới của dịch bệnh Covd-19, Tổng cục QLTT đã có công văn hỏa tốc số yêu cầu các đơn vị trực thuộc chủ động, phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan tăng cường công tác quản lý địa bàn, giám sát, kiểm tra việc niêm yết giá bán và bán đúng giá niêm yết, tập trung kiểm tra các hành vi lợi dụng tình hình khan hiếm hàng hóa trên thị trường để đầu cơ, găm hàng, mua gom hàng hóa hoặc lợi dụng dịch bệnh để định giá bán hàng hóa bất hợp lý đối với các loại hàng hóa thiết yếu đặc biệt là trang thiết bị, vật tư y tế... dùng để phòng, chữa bệnh khi thị trường có biến động về cung cầu, giá cả hàng hóa do dịch bệnh Covid-19.

Trường hợp phát hiện các hành vi vi phạm thì xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nhưng lưu ý không làm ảnh hưởng đến việc cung cấp các mặt hàng thiết yếu phục vụ người dân trong thời gian dịch bệnh. Chủ động nắm bắt thông tin, theo dõi, giám sát chặt chẽ tình hình, diễn biến thị trường để kịp thời ứng phó với các trường hợp khẩn cấp tại địa phương theo đúng chức năng, nhiệm vụ được giao.

Trong trường hợp xuất hiện dấu hiệu khan hiếm đối với các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu như lương thực, thực phẩm, thiết bị vật tư y tế, dược phẩm, xăng dầu, gas,..., thì báo cáo UBND, Ban Chỉ đạo 389 địa phương và Bộ Công Thương để chỉ đạo, giải quyết kịp thời.