Thị trường vàng biến động quanh ngưỡng tâm lý 1.800 USD/ounce

Sáng ngày 8/7, thị trường vàng trong nước tiếp tục giao dịch trầm lắng quanh mốc 57,45 triệu đồng/lượng. Giá vàng thế giới biến động quanh ngưỡng quan trọng 1.800 USD/ounce sau khi FED công bố biên bản phiên họp chính sách tháng 6 vừa qua.

Vào lúc 11h30 sáng nay ngày 8/7, giá vàng SJC tại khu vực TP.Hồ Chí Minh được Công ty TNHH Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 56,85 triệu đồng/lượng (mua vào) – 57,45 triệu đồng/lượng (bán ra), không đổi so với mức giá chốt phiên giao dịch cuối chiều qua.

Tại khu vực Hà Nội, Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI niêm yết giá vàng miếng ở mức 56,75 triệu đồng/lượng (mua vào) – 57,25 triệu đồng/lượng (bán ra), chỉ tăng nhẹ 20.000 đồng/lượng so với mức giá mở cửa phiên giao dịch.

Mức chênh lệch giữa giá mua và bán trên thị trường vàng trong nước đã tăng lên ngưỡng 600.000 đồng/lượng.

Giá vàng thế giới
 Diễn biến giá vàng thế giới giao ngay trong các phiên giao dịch ngày 6, 7 và 8/7/2021 (Ảnh: Kitco)

Trên thị trường vàng quốc tế, giá vàng thế giới giao ngay hiện đạt 1.796,20 USD/ounce, giảm 7,20 USD/ounce so với mức giá đầu phiên giao dịch. Quy đổi theo tỷ giá USD do ngân hàng Vietcombank niêm yết (1 USD = 23.120 VNĐ), giá vàng thế giới hiện tương đương 50,06 triệu đồng/lượng (chưa tính thuế, phí); thấp hơn khoảng 7,4 triệu đồng/lượng so với giá vàng trong nước.

Trong phiên giao dịch ngày 7/7 (theo giờ địa phương), thị trường vàng đã chứng kiến sự dao động tương đối mạnh. Tuy nhiên, việc lợi suất trái phiếu Chính phủ Hoa Kỳ giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 2 tháng trở lại đây đã giúp giá vàng thế giới giao ngay chốt phiên giao dịch tại mức 1.803,40 USD/ounce, tăng nhẹ 0,38% so với phiên giao dịch liền trước.

Biên bản cuộc họp điều hành chính sách gần nhất của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) cũng được công bố vào chiều qua, cho thấy các quan chức lãnh đạo cơ quan này muốn thu hẹp chương trình mua tài sản hiện có quy mô 120 tỷ USD/tháng với những tính toán thận trọng.

Một số thành viên của FED nhận định nền kinh tế Hoa Kỳ hiện đã chuyển biến tích cực sớm hơn so với kỳ vọng và chương trình mua tài sản có thể giảm khoảng 40 tỷ USD/tháng.

Tuy nhiên, các quan chức của FED cũng cho rằng mục tiêu “tiến bộ đáng kể” về phục hồi kinh tế Hoa Kỳ vẫn chưa đạt được. Một số ngân hàng trung ương lớn trên thế giới cũng phát đi tín hiệu chưa sớm tăng lãi suất trở lại. Bên cạnh đó những thông tin chi tiết trong biên bản cuộc họp của FED cũng tương đối phù hợp với nhận định của thị trường thay vì xuất hiện thêm các thông tin tiêu cực. Những điều này đã giúp giá vàng duy trì trên ngưỡng 1.800 USD/ounce trong phiên giao dịch ngày 7/7.

Trong 2 tuần cuối tháng 6 vừa qua, làn sóng bán tháo vàng đã xảy ra khi FED bất ngờ cho biết sẽ sớm siết chặt các chính sách kích thích. Tháng 6/2021 trở thành tháng tồi tệ nhất đối với giá vàng với việc giảm hơn 8%.

Quang Đặng