Thị trường vàng trong nước và thế giới ngày 26/10

Dưới đây là một số diễn biến chính của thị trường vàng trong nước và thế giới ngày 26/10.

Vào lúc 2h chiều ngày 26/10, Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội niêm yết giá vàng SJC ở mức: 36,48 triệu đồng/lượng (mua vào) - 36,64 triệu đồng/lượng (bán ra). Mức giá này tăng 20.000 đ/lượng so với mức giá chốt phiên giao dịch ngày 25/10 ở cả chiều mua vào và bán ra.

Trong khi đó, Tập đoàn DOJI niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức 36,49 triệu đồng/lượng  (mua vào) - 36,59 triệu đồng/lượng (bán ra). Mức giá này tăng thêm 10.000 đ/lượng ở chiều mua vào và tăng 30.000 đ/lượng ở chiều mua vào.

Giá vàng SJC tại Hà Nội do Tập đoàn Bảo Tín Minh Châu niêm yết ở mức 36,49 triệu đồng/lượng (mua vào) - 36,57 triệu đồng/lượng (bán ra). Mức giá này so với cuối phiên giao dịch ngày hôm qua thì đã tăng thêm 20.000 đ/lượng ở chiều mua vào; giá chiều bán ra không đổi.

Đối với thị trường vàng thế giới, sáng nay (theo giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay được giữ ở mức 1.233 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng giao tháng 12/2018 trên sàn giao dịch Comex (New York) đạt USD/ounce. So với thời điểm cuối năm 2017, giá vàng thế giới vẫn thấp hơn 5,3% (tương đương 69,5 USD/ounce). 

Nếu quy đổi theo tỷ giá USD ngân hàng thì giá vàng thế giới hiện đạt 34,1 triệu đồng/lượng (chưa tính thuế và phí), thấp hơn khoảng 2,5 triệu đồng/lượng so với vàng trong nước.

Trên thị trường thế giới, các chuyên gia nhận định giá vàng thế giới hiện có xu hướng tăng bất chấp đồng USD hiện ở mức cao. Nguyên nhân chủ yếu do những bất ổn trên thị trường tài chính toàn cầu cũng như các căng thẳng địa chính trị khiến giới đầu tư lo ngại về triển vọng kinh tế, có thể bán tháo các loại tài sản khác để đầu tư vào vàng với mục đích bảo toàn vốn. Điều này sẽ đầy nhu cầu về vàng tăng lên, kéo theo đó là giá vàng.

Trong vài phiên giao dịch gần đây, thị trường chứng khoán thế giới liên tục rơi vào trạng thái bán tháo; giá các loại cổ phiếu trên các thị trường Châu Á, Châu Âu và Châu Mỹ đều giảm giá. Các nhà đầu tư sau khi thu tiền từ bán các loại cổ phiếu sẽ tìm các kênh đầu tư mới, trong đó có mặt hàng vàng.

Giới đầu tư cũng lo ngại về một loạt các vấn đề kinh tế lớn như tác động tiêu cực của cuộc chiến thương mại Hoa Kỳ - Trung Quốc lên triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu, bất đồng ngân sách giữa Chính phủ Italy với EU đe dọa đến an toàn kinh tế của khối EU và các bất ổn liên quan đến BREXIT. Các sự bất ổn kinh tế này đã khiến đồng USD được neo ở mức cao trong bối cảnh đồng euro, bảng Anh và đồng NDT giảm mạnh. Việc đồng USD ở mức cao cũng đang kìm đà tăng của giá vàng.

Lượng vàng do quỹ SPDR Gold Trust, quỹ tín thác (ETF) vàng lớn nhất thế giới, nắm giữ đã tiếp tục tăng lên trên 24,1 triệu ounce (tương đương gần 750 tấn).