Thị xã Trảng Bàng (Tây Ninh) phấn đấu trở thành thành phố vào năm 2025

Trong những năm qua, thị xã Trảng Bàng đã khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế để thu hút đầu tư và tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, hướng đến trở thành thành phố trực thuộc tỉnh vào năm 2025.

Phát huy tiềm năng lợi thế

Thị xã Trảng Bàng ở vị trí cửa ngõ phía Nam của tỉnh Tây Ninh với vùng Nam Bộ và vùng thành phố Hồ Chí Minh, có vị trí chiến lược an ninh quốc phòng quan trọng, đồng thời có nhiều thuận lợi để thu hút đầu tư.

Từ khi được công nhận là đô thị loại IV theo Quyết định số 1709/QĐ-BXD Bộ Xây dựng ngày 28/12/2018 và thành lập thị xã đến nay, thị xã Trảng Bàng đã có sự phát triển vượt bậc ở nhiều lĩnh vực, ngày càng khẳng định vai trò, vị thế trong hệ thống đô thị của tỉnh, là một trong những khu vực phát triển của tỉnh.

Trung tâm thị xã Tràng Bàng nhìn từ trên cao
Trung tâm thị xã Tràng Bàng nhìn từ trên cao

Kinh tế - xã hội phát triển ổn định

6 tháng đầu năm 2023, kinh tế - xã hội thị xã Trảng Bàng phát triển ổn định, đạt nhiều kết quả tích cực.

Tổng giá trị sản xuất một số ngành kinh tế chủ yếu ước thực hiện hơn 16.877 tỷ đồng, tăng 6,44% so cùng kỳ; trong đó giá trị sản xuất nông-lâm-thủy sản ước thực hiện hơn 1.559 tỷ đồng, đạt 39,36% kế hoạch; giá trị sản xuất các ngành thương mại-dịch vụ ước thực hiện hơn 838 tỷ đồng, đạt 44,9% kế hoạch. Tổng thu ngân sách nhà nước ước thực hiện hơn 147 tỷ đồng, đạt 52,03% so dự toán năm…

Các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất - kinh doanh, người lao động trở lại làm việc được thực hiện nghiêm túc, đồng bộ, quyết liệt đạt nhiều kết quả khả quan, số lượng doanh nghiệp trở lại sản xuất, người lao động trở lại làm việc tăng (đã giải quyết việc làm cho 1.151 lao động).

Hoạt động văn hóa, xã hội có nhiều chuyển biến, duy trì hoạt động thích ứng với tình hình dịch bệnh và đạt kết quả tích cực, bảo đảm an sinh xã hội. Nổi bật là thực hiện tốt công tác chăm lo gia đình chính sách, thương binh, liệt sĩ, đối tượng khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh. Vận động Quỹ “Vì người nghèo” 3,1 tỷ đồng, đạt 259,22% chỉ tiêu được giao; xây tặng, sửa chữa 15 căn nhà đại đoàn kết với tổng giá trị hơn 1 tỷ đồng…

Tình hình an ninh - chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững trong nội địa và trên tuyến biên giới, công tác đối ngoại được thực hiện kịp thời; kết quả tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ đạt chỉ tiêu 100% ở cấp thị xã và cấp xã, phường; công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân được quan tâm, không để xảy ra điểm nóng; tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến mọi tầng lớp nhân dân. Công tác cải cách hành chính tiếp tục đạt được những kết quả rất tích cực, chất lượng giải quyết thủ tục hành chính từng bước được nâng cao.

Chú trọng đầu tư kết cấu hạ tầng

Với mục tiêu phấn đấu trở thành thành phố vào năm 2025, thị xã Trảng Bàng tiếp tục tập trung cho đầu tư xây dựng cơ bản (XDCB). Năm 2022, giải ngân XDCB của địa phương đạt 100% kế hoạch vốn; công tác giải phóng mặt bằng được quan tâm tập trung thực hiện ngay từ đầu năm với sự phối hợp đồng bộ của các ngành, các cấp, đạt nhiều kết quả rất tích cực.

Năm 2022, tổng kế hoạch vốn đã phân khai là 166,856 tỷ đồng. Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng thị xã đã triển khai các dự án đầu tư XDCB được giao trong kế hoạch đảm bảo chặt chẽ, đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng. Trong quá trình thực hiện, Ban đã có nhiều nỗ lực trong việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện các thủ tục để sớm giải ngân vốn đầu tư, thường xuyên đôn đốc đơn vị thi công, nhanh chóng gửi hồ sơ thanh toán để đảm bảo thực hiện đúng kế hoạch đề ra, nhanh chóng hoàn chỉnh hồ sơ quyết toán và tất toán công trình đảm bảo trong thời gian quy định.

Trong đó, có thể kể đến một số công trình như: Công trình Nhựa hóa tuyến đường Tân Lộc - Lộc Trát, Công trình Thư viện và Trung tâm Văn hóa thông tin - Đài truyền thanh, Công trình Nhà văn hóa thiếu nhi Thị xã…

Nhà Văn hóa Thiếu nhi thị xã Trảng Bàng
Nhà Văn hóa Thiếu nhi thị xã Trảng Bàng

Hàng loạt công trình hạ tầng giao thông trọng điểm kết nối vùng của tỉnh đã và đang triển khai trên địa bàn thị xã. Tháng 3/2022, cây cầu An Phước bắc qua sông Vàm Cỏ Đông được khánh thành đưa vào sử dụng để rút ngắn khoảng cách giữa các xã biên giới với khu vực trung tâm thị xã, huyện gần địa bàn. Công trình đường liên tuyến N8, 787B, 789 đang thi công, các dự án đang triển khai như: đường cao tốc TPHCM Mộc Bài, dự án đường Hồ Chí Minh, dự án trung tâm Logicstic, cảng cạn ICD, và cảng tổng hợp Tây Ninh tại xã Hưng Thuận, thị xã Trảng Bàng, dự án đường điện 500kV Đức Hoà Chơn Thành qua địa bàn Trảng Bàng. Tất cả sẽ mở ra cho thị xã Trảng Bàng nhiều cơ hội phát triển.

Thị xã Trảng Bàng đề ra mục tiêu phấn đấu năm 2023:

- Sản xuất nông - lâm - thủy sản tăng 2,14% trở lên.

- Sản xuất công nghiệp - xây dựng tăng 10,05%.

- Sản xuất thương mại, dịch vụ tăng 10% trở lên.

- Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tăng 13% trở lên.

- Số lao động có việc làm tăng thêm 3.200 lao động.

- Tỷ lệ hộ nghèo giảm 0,13% so với tổng số hộ.

- Tỷ lệ hộ dân được sử dụng nước sạch khu vực đô thị 100%, khu vực nông thôn 74,3%.

Nguyên Khang