Thiết kế, chế tạo thiết bị đầu quay không lõi làm sạch cáu cặn lòng ống trao đổi nhiệt bằng khí, nước áp lực cao

Thiết kế, chế tạo thiết bị đầu quay không lõi làm sạch cáu cặn trong lòng ống trao đổi nhiệt bằng khí, nước áp lực cao cho lòng ống Ø36 - Ø50.

Thông tin chung đề tài:

Lĩnh vực:

Mã đề tài: KC.03.30/11-15

Tác giả: ThS Ngô Xuân Cường; PGS.TS Lê Thu Quý; ThS Đỗ Thanh Tùng; ThS Nguyễn Anh Dũng

Đơn vị: 1 Viện Nghiên cứu Cơ khí, Bộ Công Thương

Nội dung chính của giải pháp/nghiên cứu:

Phân tích cơ chế đóng cặn và các phương pháp làm sạch lòng ống. Lựa chọn phương pháp làm sạch đường ống bằng thiết bị đầu quay không lõi làm sạch cáu cặn trong lòng ống bằng áp lực cao. Tính toán biến đổi năng lượng, xây dựng thông số kỹ thuật đầu quay không lõi. Thiết kế 01 đầu quay lệch tâm dùng áp lực để làm sạch lòng ống Ø36-Ø50. Lập quy trình chế tạo, lắp ráp đầu quay không lõi bằng khí, nước áp lực cao. Chế tạo hoàn chỉnh bộ đầu quay bằng khí, nước áp lực cao cho lòng ống Ø36-Ø50. Lắp ráp chạy thử, hiệu chỉnh tại phòng thí nghiệm và thử nghiệm tại Công ty Cổ phần Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao.

Mục tiêu giải pháp/nghiên cứu

Thiết kế, chế tạo thiết bị đầu quay không lõi làm sạch cáu cặn trong lòng ống trao đổi nhiệt bằng khí, nước áp lực cao cho lòng ống Ø36 - Ø50.

Kết quả nghiên cứu/giải pháp

Hoàn thành việc nghiên cứu thiết kế và khảo nghiệm thành công thiết bị đầu quay không lõi làm sạch cáu cặn bằng nước áp lực cao trên cơ sở: Nghiên cứu bản chất của cáu cặn; Phân tích, tính toán năng lượng va đập, biến đổi năng lượng thủy cơ; Thiết lập được bảng thông số công nghệ thiết bị đầu quay và quy trình công nghệ chế tạo những chi tiết điển hình;

Khảo nghiệm tại hiện trường, sản phẩm của đề tài đã thể hiện được đầy đủ các tính năng kỹ thuật theo tính toán, thiết kế. Đây là sản phẩm lần đầu tiên được thiết kế, chế tạo trong nước có kiểu dáng gọn nhẹ dễ thao tác, an toàn:

  • Lòng ống được đánh sạch không gây ra rạn nứt hay biến dạng; Không ảnh hưởng thứ cấp gây hại cho công trình; Giảm độc hại và ô nhiễm môi trường.
  • Với đường kính lòng ống làm sạch D50, cặn dày 3 mm, năng suất làm sạch đạt 35 m/
  • Đối với điều kiện cụ thể của hiện trường thì năng suất làm sạch của đầu quay cao hơn gấp 3 lần so với đăng ký. Năng suất làm sạch cao hơn 7 lần so với các phương pháp vệ sinh trước ở Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao.
Chế tạo đầu búa
1. Trục; 2. Chốt; 3. Cánh búa; 4. Bạc; 5. Mặt bích; 6. Đai ốc M6
Một bộ đầu quay hoàn chình với đầy đủ các phụ kiện đi kèm
Ống trao đổi nhiệt D36 bám cặn
Đánh cặn giàn ống trên tháp trao đổi nhiệt tại hiện trường
1. Vùng ống chưa được đánh cặn;
2. Ống sau khi đã được làm sạch cáu cặn.
Các dạng đầu quay kết hợp khoan, đánh cặn trong lòng ống
Ống trao đổi nhiệt trước và sau khi vệ sinh bằng đầu quay không lõi