Tàu container
 Hãng vận tải biển lớn nhất thế giới Maersk cho biết sẽ có nhiều chuyến tàu buộc phải thay đổi lịch trình, huỷ việc cập cảng khu vực phía Nam Trung Quốc do lo ngại tình trạng tắc nghẽn kéo dài tại đây (Ảnh: KTLA)

Điều này sẽ khiến tình trạng thiếu container rỗng trên toàn cầu trở nên nghiêm trọng hơn khi các dòng lưu chuyển hàng hoá trên toàn cầu tiếp tục bị xáo trộn và đứt đoạn. Tình trạng tắc nghẽn tại các cảng biển lớn phía Nam Trung Quốc như cảng container quốc tế Yantian, cảng Shekou thuộc đặc khu kinh tế Thâm Quyến, cảng Nansha thuộc tỉnh Quảng Đông đang ngày trở nên tồi tệ hơn khi hoạt động tại cảng bị giới hạn trong bối cảnh các khu vực này đang đối mặt với làn sóng lây nhiễm Covid-19 mới.

Chính quyền thành phố Quảng Châu (tỉnh Quảng Đông) đã buộc phải áp đặt nhiều biện pháp hạn chế hoạt động xã hội, kinh doanh hơn nhằm ngăn chặn đà lây nhiễm dịch bệnh. Sự cố tắc nghẽn tại các cảng lớn khu vực phía Nam Trung Quốc trở thành mối đe doạ mới nhất đến chuỗi cung ứng toàn cầu vốn đã chịu áp lực lớn trong suốt giai đoạn vừa qua.

Theo dữ liệu của hãng cho thuê và giao dịch container toàn cầu Container xChange, lượng container rỗng tại cảng Yantian, một trong những cảng container lớn nhất Trung Quốc, đã giảm 19% trong vòng 5 tuần trở lại đây, con số này tại cảng Nansha là 16% và lên tới 30% tại cảng Shekou.

Chỉ số đo lường lượng container có sẵn Container Availability Index (CAx) của Container xChange cho thấy tình trạng sẵn có của các container loại 40 feet tại cảng Yantian, Shekou và Nansha trong tuần trước đã giảm xuống còn 0,47 điểm, dưới ngưỡng 0,50 điểm cho thấy lượng container rời cảng lớn hơn lượng container cập cảng.

Ông Johannes Schlingmeiner, nhà sáng lập hãng Container xChange, cho biết “Ngày càng ít container rỗng quay trở lại khu vực phía Nam Trung Quốc khi ngày càng nhiều hãng tàu huỷ việc dừng tại các cảng khu vực này. Nhiều chủ hàng sẽ phải đối mặt với tình trạng chậm trễ kéo dài trong việc giao nhận hàng hoá hoặc phải trả chi phí lớn hơn nếu bắt buộc phải sử dụng các cảng khu vực phía Nam Trung Quốc.”

Tình trạng thiếu hụt container rỗng tại khu vực phía Nam Trung Quốc được cảnh báo sẽ còn kéo dài trong những tuần tới đây. Hãng vận tải biển lớn nhất thế giới Maersk vừa cho biết có đến 64 tàu thuộc sự điều hành của hãng và của các đối tác sẽ buộc phải thay đổi lộ trình, bỏ qua các cảng Yantian và Shekou nhằm đảm bảo tiến độ vận chuyển. Việc bốc dỡ hàng tại các cảng Yantian, Nansha và Shekou có thể khiến tiến độ vận chuyển bị chậm tới 16 ngày, theo hãng Maersk.