Thợ lò "9X" của Than Thống Nhất - Tấm gương "Người thợ mỏ - Người chiến sỹ"

“Không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền!” - Câu nói đã gắn bó với thợ lò Nguyễn Văn Nam, sinh năm 1992 - Số thẻ 12575 - Phân xưởng Đào lò 3, suốt thời gian 10 năm công tác tại Công ty Than Thống Nhất - TKV.
nguyen van nam
Thợ lò "9X" Nguyễn Văn Nam - Số thẻ 12575 - Phân xưởng Đào lò 3

Dáng người cao ráo, khuôn mặt chữ điền, nụ cười chất phác cùng giọng nói mang đậm chất miền trung, ít ai có thể đoán được Nguyễn Văn Nam là thợ lò trẻ có thu nhập nghìn đô… Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông thuộc xã nghèo Bình Sơn, Nghệ An, từ nhỏ Nam đã nung nấu suy nghĩ phải thay đổi cuộc sống, quyết tâm thoát cái nghèo.

Được bạn bè giới thiệu, giữa năm 2010, ra Quảng Ninh với hai bàn tay trắng, Nam đã đăng ký học nghề khai thác mỏ tại Trường Cao đẳng Than - Khoáng sản Việt Nam. Quyết định của Nam bị gia đình phản đối bởi nhiều người cho rằng nghề mỏ vất vả lại rất nguy hiểm, cái nghề được ví “ăn cơm trần gian, làm việc âm phủ”. Đối mặt với bao khó khăn và áp lực, Nam tự nhủ “không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền”, vẫn cố gắng học lấy cái nghề… Ngay khi ra trường năm 2012, Nam được Công ty Than Thống Nhất - TKV tuyển dụng và vào làm từ đó đến nay.

Những ngày đầu bước chân xuống lò thực tập, môi trường làm việc vừa sâu vừa tối, Nam phần nào lo lắng, cảm nhận được nỗi gian nan, vất vả nghề mình lựa chọn mà nhiều người đã can ngăn trước đó.

Đây là quãng thời gian khó khăn, rèn luyện thử thách để Nam có kinh nghiệm và gắn bó lâu dài với nghề. Để rồi, khi được trải qua quá trình đào tạo bài bản, tích lũy kinh nghiệm thực tế, bằng nghị lực vượt khó và muốn khẳng định với gia đình hướng đi của mình là đúng, chỉ vài tháng sau Nam đã nhanh chóng bắt kịp cường độ công việc, tay nghề chuyên môn ngày càng được nâng cao.

Được sự ghi nhận và tin tưởng của lãnh đạo đơn vị cùng đồng nghiệp, đến tháng 5/2019, Nguyễn Văn Nam được giao nhiệm vụ tổ trưởng, quản lý một nhóm công nhân trong ca sản xuất, dẫn dắt và kèm cặp bước 3 cho nhiều thế hệ công nhân mới và học sinh thực tập từ chưa hiểu và chưa biết cách làm việc đến thuần thục và trở thành những người thợ cả, thợ chính trong phân xưởng nói riêng và Công ty nói chung.

Là một trong những tấm gương điển hình được Đảng ủy Công ty Than Thống Nhất - TKV ghi nhận và tuyên dương danh hiệu “Người thợ mỏ - Người chiến sỹ”, Nam luôn hăng hái thi đua trong lao động sản xuất, thường xuyên đảm nhận các công trình việc khó, trọng điểm của đơn vị, tìm hiểu và đề xuất các phương án cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa quá trình tổ chức sản xuất nhằm tăng năng suất lao động, đảm bảo ngày công và công tác kỹ thuật an toàn.

Đặc biệt, Nam đã có nhiều sáng kiến được áp dụng vào thực tế sản xuất đem lại hiệu quả kinh tế cao, tiết kiệm chi phí và tăng năng suất lao động được Công ty khen thưởng, tiêu biểu như: Năm 2019, Nguyễn Văn Nam đã có sáng kiến tổ chức khấu nâng lò đá, cắt toàn bộ mặt gương nóc lò cho công tác lấy than thu hồi triệt để, tận thu tối đa tài nguyên; Năm 2020, Nam sáng kiến gia công đai bắt bu lông liên kết cố định giữa đầu máng cào MC40/18,5 với cầu máng số 1 đã giảm thiểu sự cố rơi xích gầm, dắt xích máng cào…

nguyen van nam 2
Nguyễn Văn Nam được Đảng ủy Công ty vinh danh "Người Thợ mỏ - Người Chiến sỹ"

Những năm gần đây, trước tình hình khó khăn chung của toàn ngành Than và diễn biến dịch bệnh Covid ngày càng phức tạp, nhưng ngày công và thu nhập của thợ lò Nguyễn Văn Nam vẫn ổn định với mức thu nhập “khủng”, thường xuyên dẫn đầu phân xưởng và Công ty, nhiều năm liền lọt vào top đầu danh sách thợ trẻ thu nhập cao trên 300 triệu/năm toàn Tập đoàn. Chỉ tính riêng 10 tháng đầu năm 2021 vừa qua, tổng mức thu nhập của Nam đã đạt trên 400 triệu/năm.

Là nguồn thu nhập duy nhất của gia đình, Nam gánh trên vai trách nhiệm to lớn khi đưa cả vợ và hai cô con gái cùng ra Quảng Ninh lập nghiệp. Những ngày tháng ở trọ nay đây mai đó đã kết thúc vào năm 2019 khi Nam dùng số vốn tích góp được từ các khoản thu nhập lương hàng tháng để xây một ngôi nhà khang trang. Tổ ấm nhỏ chính là động lực to lớn, không ngừng tiếp thêm sức mạnh cho Nam tiếp tục cống hiến, gắn bó thanh xuân và sự nghiệp của mình với nghề mỏ, với Công ty Than Thống Nhất - TKV.

nguyen van nam 3
Lãnh đạo Đoàn Than Quảng Ninh phối hợp cùng Ban lãnh đạo Công ty
đến thăm và tặng quà gia đình đoàn viên xuất sắc

Những nỗ lực của thợ lò Nguyễn Văn Nam đã được ghi nhận xứng đáng. Điều đó không chỉ được thể hiện qua những con số thu nhập, ngày công hàng tháng mà còn được ghi nhận qua nhiều hình thức khen thưởng các cấp. Từ năm 2017 đến nay, Nam liên tục là Chiến sĩ thi đua cơ sở, năm 2017-2018 là Chiến sĩ thi đua Tập đoàn và đặc biệt, từ 2017-2019, Nam đã đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua Ủy ban Quản lý vốn và được nhận bằng khen của Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp. Năm 2019, Nam được tỉnh Đoàn Quảng Ninh tuyên dương là 1 trong 20 tài năng trẻ tiêu biểu, đại diện cho khát vọng trẻ thời đại 4.0.

nguyen van nam 4
Nguyễn Văn Nam được vinh danh Thợ trẻ giỏi Toàn quốc

Những thành công bước đầu này đã tiếp thêm cho Nam động lực tiếp tục theo học Đại học tại chức chuyên ngành khai thác, quyết tâm gắn bó với nghề, chuẩn bị hành trang tri thức để bước tiếp trên chặng đường vẻ vang của lớp lớp thế hệ thợ mỏ. Phát huy truyền thống “Kỷ luật và đồng tâm”, với ý chí kiên cường của “Người thợ mỏ - Người chiến sỹ”, tin tưởng rằng, thợ lò “9X” Nguyễn Văn Nam sẽ tiếp tục là tấm gương sáng tiêu biểu, góp phần lan tỏa sâu rộng các phong trào thi đua lao động sản xuất, quyết tâm hoàn thành xuất sắc kế hoạch và nhiệm vụ được giao.

 

CTV