Thổ Nhĩ Kỳ khởi xướng điều tra chống bán phá giá ống thép hàn không gỉ từ Việt Nam

Đây là thông tin mới được Thương vụ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra hôm nay (26/6/2020), theo thông báo từ Bộ Thương mại Thổ Nhĩ Kỳ.

Cụ thể, Bộ Thương mại Thổ Nhĩ Kỳ - cơ quan điều tra trong vụ việc - cho biết quyết định này xuất phát từ đơn đề nghị điều tra chống bán phá giá của Tập đoàn Công nghiệp và Thương mại Thép không gỉ Marcegaglia, đối với các sản phẩm ống thép hàn không gỉ có mã HS 7306.40.20.90.00; 7306.40.80.90.00; 7306.61.10.00.00.

Ngành sản xuất nội địa Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc sản phẩm ống thép hàn không gỉ nhập khẩu từ Việt Nam đang nhập khẩu vào thị trường Thổ Nhĩ Kỳ với số lượng tăng tương đối, có biên độ bán phá giá đáng kể, là nguyên nhân gây ra thiệt hại/đe dọa thiệt hại đáng kể cho ngành sản xuất nội địa Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo luật pháp Thổ Nhĩ Kỳ, các nhà sản xuất, xuất khẩu nước ngoài; Chính phủ của nước xuất khẩu, các nhà nhập khẩu, hiệp hội, các nhà sản xuất hàng hóa tương tự tại Thổ Nhĩ Kỳ... được coi là các bên quan tâm. Tuy nhiên chỉ các bên trình diện với Cơ quan điều tra bằng cách trả lời bản câu hỏi điều tra hoặc nộp bình luận, ý kiến trong thời hạn quy định mới được coi là bên liên quan trong cuộc điều tra.

Thời hạn gửi Bản trả lời câu hỏi điều tra là 37 ngày kể từ ngày thông báo khởi xướng điều tra chống bán phá giá (tức là kể từ ngày 24/6/2020).

Ngôn ngữ bắt buộc là tiếng Thổ Nhĩ Kỳ. Ngoại trừ bản trả lời câu hỏi, các thông tin, tài liệu, ý kiến, yêu cầu được nộp bằng thứ tiếng khác cho cơ quan điều tra sẽ không được chấp nhận.

Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương khuyến nghị các hiệp hội và doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu ống thép hàn không gỉ liên quan nhanh chóng đăng ký làm bên liên quan với Cơ quan điều tra để nhận được hướng dẫn trực tiếp, đầy đủ; nhận Bản câu hỏi cho vụ việc hoặc có thể truy cập trang web để đăng tải hoặc liên lạc với Cơ quan điều tra để được nhận Bản câu hỏi điều tra; từ đó đọc kỹ hướng dẫn, trả lời đầy đủ và nộp Bản trả lời câu hỏi điều tra theo đúng hình thức và thời hạn quy định.

Đồng thời, liên lạc thường xuyên, hợp tác toàn diện với Cơ quan điều tra trong suốt quá trình vụ việc diễn ra và phối hợp, trao đổi thông tin hiệp hội, tổ chức đại diện cho doanh nghiệp tại Việt Nam, với các đối tác nhập khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ để nâng cao tiếng nói, yêu cầu Cơ quan điều tra xem xét đầy đủ lợi ích kinh tế xã hội và quyền lợi của người tiêu dùng.

Trong trường hợp cần sự hỗ trợ, đề nghị doanh nghiệp liên lạc, làm rõ để Cục Phòng vệ thương mại xem xét, xử lý theo thẩm quyền.

“Bất kỳ hành động thể hiện sự bất hợp tác hoặc hợp tác không đầy đủ trong bất cứ giai đoạn nào của quá trình điều tra sẽ dẫn tới việc Cơ quan điều tra sử dụng các chứng cứ sẵn có bất lợi hoặc áp dụng mức biện pháp chống bán phá giá do Nguyên đơn đề xuất. Việc bị áp dụng biện pháp biện pháp chống bán phá giá sẽ làm giảm lợi thế cạnh tranh, có nguy cơ mất một phần hoặc toàn bộ thị trường xuất khẩu cho ngành sản xuất trong nước của Thổ Nhĩ Kỳ và/hoặc các đối thủ từ các quốc gia khác”, đại diện Cục Phòng vệ thương mại lưu ý.

Thy Thảo