Thổ Nhĩ Kỳ rà soát cuối kỳ thuế chống bán phá giá với dây hàn từ Việt Nam

Ngày 24/10/2023, Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương cho biết đã nhận được thông tin về việc Tổng cục Nhập khẩu, Bộ Thương mại Thổ Nhĩ Kỳ (DGI) khởi xướng rà soát cuối kỳ lệnh áp thuế chống bán phá giá đối với sản phẩm dây hàn có xuất xứ hoặc nhập khẩu từ Việt Nam.
Sản phẩm dây hàn Việt Nam hiện đang chịu thuế chống bán phá giá 21,15 - 29,65% tại Thổ Nhĩ Kỳ
Sản phẩm dây hàn Việt Nam hiện đang chịu thuế chống bán phá giá 21,15 - 29,65% tại Thổ Nhĩ Kỳ

Theo đó, hàng hóa bị điều tra là dây hàn bằng kim loại cơ bản, có lõi là chất trợ dung, dùng để hàn hồ quang điện (cored wire of base metal, for electric arc-welding) được phân loại theo mã HS 8311.20.

Vụ việc điều tra chống bán phá giá với dây hàn có xuất xứ hoặc nhập khẩu từ Việt Nam bắt đầu từ tháng 3/2018, khi hai doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ là Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Gedik Kaynak và Công ty TNHH Oerlikon Welding Electrodes and Industry đã nộp đơn yêu cầu khởi xướng điều tra dây hàn bằng kim loại cơ bản dùng để hàn hồ quang điện (core welding wire), có mã HS 8311.20.00.00 của Việt Nam, cáo buộc rằng sự gia tăng nhập khẩu sản phẩm này gây thiệt hại đáng kể cho ngành sản xuất trong nước của Thổ Nhĩ Kỳ.

Tháng 6/2018, Thổ Nhĩ Kỳ khởi xướng điều tra vụ việc, và chính thức ban hành lệnh áp thuế từ tháng 10/2018. Mức thuế chống bán phá giá áp dụng đối với doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu dây hàn của Việt Nam là 21,15 - 29,65%. Nếu không được gia hạn, biện pháp chống bán phá giá sẽ hết thời hạn vào năm 2023.

Tháng 1/2023, Thổ Nhĩ Kỳ đã thông báo tiếp nhận hồ sơ yêu cầu điều tra rà soát cuối kỳ vụ việc và nhận được hồ sơ của Công ty TNHH Oerlikon Welding Electrodes and Industry - doanh nghiệp "đầu đàn" trong lĩnh vực sản xuất vật liệu hàn của Thổ Nhĩ Kỳ, thành lập từ năm 1957.

Oerlikon Welding Electrodes and Industry cho rằng việc chấm dứt biện pháp chống bán phá giá sẽ dẫn đến việc tiếp tục hoặc tái diễn hành vi bán phá giá và gây thiệt hại cho ngành sản xuất trong nước của Thổ Nhĩ Kỳ.

Trên cơ sở đó, ngày 10/10/2023, Tổng cục Nhập khẩu, Bộ Thương mại Thổ Nhĩ Kỳ (DGI) đã khởi xướng rà soát cuối kỳ lệnh áp thuế chống bán phá giá đối với sản phẩm dây hàn có xuất xứ hoặc nhập khẩu từ Việt Nam.

Thông báo khởi xướng và các Bản câu hỏi rà soát được ban hành ngày 10/10/2023. Thời hạn nộp Bản câu hỏi điều tra là 37 ngày kể từ ngày ban hành Thông báo (tức muộn nhất vào 16/11/2023 theo giờ Thổ Nhĩ Kỳ).

Để đảm bảo quyền và lợi ích của các doanh nghiệp của Việt Nam, Cục Phòng vệ thương mại khuyến nghị doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu liên quan chủ động đăng ký tham gia, hợp tác đầy đủ, toàn diện với DGI trong suốt quá trình vụ việc; nghiên cứu kỹ nội dung Thông báo của DGI, thực hiện đúng các yêu cầu của DGI về thời hạn, thể thức, nội dung cung cấp thông tin, tài liệu.

Đồng thời, thường xuyên trao đổi, cung cấp thông tin cho Cục Phòng vệ thương mại để được hỗ trợ kịp thời.

Thy Thảo