Thỏa thuận thương mại sơ bộ Hoa Kỳ - Trung Quốc có thể không kịp ký như dự kiến

Theo hãng tin Reuters, trong ngày hôm qua (29/10), một quan chức Hoa Kỳ cho biết thỏa thuận thương mại sơ bộ giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc có thể không kịp hoàn tất để ký bên lề Diễn đàn hợp tác kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương (APEC) diễn ra giữa tháng 11 tới đây.

Tuy nhiên, vị quan chức này nhấn mạnh sự chậm trễ của việc ký kết không đồng nghĩa với việc thỏa thuận giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đổ vỡ mà chỉ là thỏa thuận chưa sẵn sàng với một số phần chưa hoàn tất. Trong thời gian gần đây, các quan chức Hoa Kỳ và Trung Quốc đều cho biết đang tích cực đàm phán để nhanh chóng hoàn tất thỏa thuận thương mại giữa hai quốc gia. Xung đột thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đã kéo dài hơn 16 tháng, gây ảnh hưởng xấu đến tăng trưởng kinh tế của hai nền kinh tế lớn nhất thế giới cũng như kéo tụt tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn cầu xuống mức thấp nhất trong gần 10 năm trở lại đây.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin và các quan chức cấp cao khác của Hoa Kỳ đều cho biết tiến triển đàm phán thương mại Hoa Kỳ - Trung Quốc hiện khá tốt, và việc không kịp hoàn tất thỏa thuận sơ bộ trước thềm hội nghị APEC 2019 cũng không phải là vấn đề. Dù vậy, thị trường chứng khoán Hoa Kỳ và thị trường hàng hóa đã phản ứng tiêu cực với thông tin chậm trễ ký kết thỏa thuận do các nhà đầu tư e ngại việc giải quyết những vấn đề tồn đọng sẽ cần nhiều thời gian.

Thỏa thuận thương mại sơ bộ Hoa Kỳ - Trung Quốc đã được Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump thông báo sau vòng đàm phán mới nhất ngày 11/10 tại Washington. Tuy nhiên, hai nước chưa chính thức ký kết vào thỏa thuận này và chi tiết thỏa thuận sơ bộ không được công bố.  

Chuyên gia phân tích Jude Blanchette đến từ Trung tâm Quốc tế học và Chiến lược (Hoa Kỳ) nhận định thỏa thuận thương mại Hoa Kỳ - Trung Quốc sơ bộ sẽ đưa hai nước về thời điểm trước khi chiến tranh thương mại nổ ra. Dù vậy, ông bày tỏ sự hoài nghi với những kết quả đàm phán đạt được và cho biết những vấn đề xung đột phức tạp như chính sách công nghiệp của Trung Quốc, trợ cấp với công ty quốc doanh, ép buộc chuyển giao công nghệ, đều không được đề cập đến trong thỏa thuận sơ bộ này và được để dành cho các vòng đàm phán tiếp theo.

"Chúng (các vấn đề cốt lõi – PV) đã được chuyển sang giai đoạn 2 hoặc 3 rồi, nhưng chúng tôi thực sự nghi ngờ liệu đã vượt qua giai đoạn 1 hay chưa", ông Jude Blanchette cho biết.

Quang Đặng / Tổng hợp